Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] Microsoft Sidewinder X4 Keyboard

Gaming Keyboard จากยักษ์ใหญ่ Microsoft

side_X4_banner

New_Introduction

Advertisement

เกมเมอร์ท่านไหนกำลังมองหา Gaming keyboard ที่ราคาไม่แรงมาก แต่อยากได้ Keyboard จาก Brand ดังๆอย่างเช่น Microsoft ละก็ ทาง N4G ของเสนอ Microsoft Sidewinder X4 Keyboard ครับ

n4g Side X4 01 thumbn4g Side X4 02 thumb

Package ของเจ้า Sidewinder X4 จะเป็นแบบนี้ครับ ไม่ค่อยต่างจากรุ่นพี่อย่าง Sidewinder X6 เสียเท่าไหร่ Artwork น่าจะทำมาได้สวยถูกใจเกมเมอร์หลายๆท่านเลยทีเดียว

n4g Side X4 03 thumb

ข้างในกล่องไม่ได้มีอะไรพิเศษมากมาย เว้นแต่ว่าตัว Keyboard นั้นจะถูก Pack ไว้ในกล่องกระดาษลังธรรมดาๆโดยที่มี CD และคู่มือแนบมาด้วยครับ


New_Specification

X4_spec03

New_Product

n4g Side X4 14 thumbn4g Side X4 15 thumb

หน้าตาของ CD และคู่มือที่แนบมากับ Keyboard ตัวนี้ครับ

n4g Side X4 08 thumbn4g Side X4 07 thumb

ความบางของ Keyboard เมื่อเทียบกับกล่อง DVD ครับ ถือว่าบางใช้ได้เลยทีเดียว สำหรับ Gaming keyboard

n4g Side X4 06 thumbn4g Side X4 09 thumb

ที่พักมือเป็นผิวแบบหยาบนะครับ และที่แน่ๆ ดูเหมือนว่าจะถอดออกมาไม่ได้เสียด้วย ใครไม่ชอบที่พักมือแบบผิวหยาบ อาจจะต้องช่างใจก่อนซื้อเสียเล็กน้อยครับ

n4g Side X4 04 thumb

ด้านซ้ายของ Keyboard จะมี Macro อยู่ 6 ปุ่มครับ แล้วปุ่มด้านมุมซ้ายบนสุดจะเป็นปุ่มเปลี่ยน Mode ของ Macro key ทั้ง 6 ครับ (เปลี่ยนได้ 3 แบบ)

n4g Side X4 05 thumb

ถัดไปจากปุ่มเปลี่ยน Mode จะมีไฟบอกสถานะของ Mode ที่เรากำลังใช้อยู่ และปุ่มที่อยู่เหนือปุ่ม F1 และ F2 นั้นคือปุ่ม Macro Record เมื่อเรากดปุ่มนี้ร่วมกับ Macro key ที่เราต้องการใช้เมื่อไหร่ละก็ Keyboard จะเข้าสู่ Macro Record mode ซึ่งเราสามารถกดปุ่มอะไรก็ได้ที่เราต้องการจะ Set ลงไปใน Macro key ปุ่มนั้น พอเรา Set Macro สำหรับ Macro key ปุ่มนั้นจนพอใจแล้ว กดที่ปุ่ม Macro Record อีกทีเพื่อหยุดการ Record และเมื่อไหร่ก็ตามที่จะใช้ Macro ที่เรา Set ไว้ ก็กดที่ Macro key ปุ่มนั้นได้ทันทีครับ

n4g Side X4 11 thumb

ถัดมาจากปุ่ม Macro Record ก็จะเป็นปุ่มสำหรับการใช้งานด้าน Multimedia ทั่วไปครับ

n4g Side X4 12 thumb

ถัดมาอีกก็จะเป็นปุ่มลดเสียง เพิ่มเสียง และเปิดไฟ Backlight ของ Keyboard ครับ

Side_X4_16

Side_X4_17Side_X4_18

ไฟ Backlight จะมีความเข้มอยู่ 3 ระดับครับ เวลากดปุ่มไฟ Backlight ไฟจะเปิดการทำงานในระดับไฟที่เข้มที่สุด พอกดครั้งที่ 2 และ 3 ความเข้มของไฟจะอ่อนลงไปที่ระดับ 2 และ 3 พอกดปุ่มครั้งที่ 4 จะเป็นการปิดไฟ Backlight ครับ

n4g Side X4 10 thumb

ด้านขวาบนของ Keyboard มีปุ่มเรียกโปรแกรมเครื่องคิดเลขในเครื่องด้วยครับ ใครชอบใช้เครื่องคิดเลขบ่อยๆก็น่าจะถูกอกถูกใจเลยทีเดียว

Side_X4_19Side_X4_20

ฐานของ Keyboard จะมีหน้าตาแบบนี้ครับ

Side_X4_21Side_X4_22

มีขาตั้งให้ใช้ในกรณีที่รู้สึกว่า Keyboard เตี้ยไปด้วยครับ

New_Software

X4_B_01X4_B_02

X4_B_03X4_B_04

ขั้นตอนการลง Microsoft IntelliType Pro ครับ สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี้ถ้าแผ่นหาย

X4_B_05

พอลง Software เสร็จแล้ว จะมีรายละเอียดแนะนำการใช้ขึ้นมาครับ

X4_B_06

สามารถเข้าไปเรียกใช้ Software ได้ที่ Microsoft Keyboard ครับ

X4_B_09

ไม่ว่าจะ Set ปุ่ม หรือ Set Macro สามารถทำได้ที่ Key Settings ครับ

X4_B_10

Set รูปแบบการใช้ Keyboard ได้ 3 Mode

X4_B_11

เรายังสามารถ Set รูปแบบการใช้เป็นรายโปรแกรมได้อีกด้วย พอเรียกใช้โปรแกรมที่เรา Set ไว้เอาเฉพาะเมื่อไหร่ รูปแบบการใช้งานของ Keyboard ที่เรา Set เอาไว้จะเปิดใช้งานแบบอัตโนมัติได้ทันที่ครับ

X4_B_12

Rename โหมดการใช้ Keyboard ได้ด้วยที่ Option ครับ

X4_B_13

พอกดที่ Assign/Manage Macro ก็จะมีหน้าต่างนี้ขึ้นมาครับ

X4_B_14

พอลอง Set Macro ดูก็จะมีหน้าตาแบบนี้ครับ เวลา Set ก็ระวังหน่อยนะครับ เพราะมันค่อนข้างจะไว และละเอียดมากเวลา Set

X4_B_15

เรายังสามารถ Set Macro key ร่วมกับ Function ที่เกี่ยวกับเมาส์ และปุ่มที่สำคัญๆอื่นๆได้อีกด้วย

X4_B_16

อย่าลืม Set Macro ไว้ใน Key ที่ต้องการด้วยนะครับ

X4_B_18

Macro Set นี้เกิดจากการที่ลองพิมพ์ปุ่มมั่วๆบนหน้า Desktop ในระหว่างที่ใช้ปุ่ม Macro record ครับ ซึ่งตัว Software ก็สามารถบันทึกปุ่มแต่ละปุ่มได้อย่างละเอียดมากๆ

X4_B_19

พอลองกดปุ่ม Macro key ที่ Set ด้วยปุ่ม Macro record ใน Notepad แล้ว ก็จะออกมาเป็นแบบนี้ครับ

New_Conclusion

X4_B_20

ในด้านการใช้งานทั่วไปนั้น ถือว่าเป็นที่น่าประทับใจมากครับ ยางรองปุ่มนั้นตอบสนองการพิมพ์ดีดได้ดีสมราคา แต่เวลาที่ลองจับปุ่มแบบผิวเผินแล้วอาจจะรู้สึกดูกิ๊กก๊อก และไม่นุ่มนวลเสียเท่าไหร่ ผิดกับตอนที่ใช้พิมพ์ดีดอย่างหนักหน่วง เพราะ Keyboard ตัวนี้พิมพ์ได้มันมือเสียเหลือเกิน ดีเสียจนลืมความกิ๊กก๊อกแบบผิวเผินของมันไปได้เลย และแน่นอนว่า Gaming keyboard ที่นำเข้ามาขายในบ้านเราส่วนใหญ่มักจะไม่มีภาษาไทยอยู่บนปุ่มนะครับ ใครจะซื้อไปพิมพ์ดีดก็ต้องช่างใจก่อนซื้อกันเสียเล็กน้อยนะครับ

Borderlands with X4

เกมที่ใช้ลองเล่นในการทดสอบ Keyboard ตัวนี้คือ Borderlands ครับ ใครที่ซื้อ Keyboard ตัวนี้มาใหม่ๆอาจจะต้องสร้างความเคยชินกันอยู่เล็กน้อย แต่พอใช้ไปได้ระยะหนึ่ง ก็จะใช้งานได้ดีครับ โดยรวมแล้วไม่มีอาการติดขัดอะไร ใช้งานได้ดีสมราคาครับ

X4_typeracer01 X4_typeracer02


X4_typeracer03

ว่าแล้วก็ลองนำ Keyboard ตัวนี้ไปใช้เล่นกับเกม TypeRacer บน Facebook กันเสียหน่อย (โดยปกติ ตัวผู้เขียนสามารถพิมพ์ได้ที่ความเร็วประมาณ 40-50 คำต่อนาที)

n4g Side X4 13 thumb

โดยรวมแล้วถือว่าเจ้า Sidewinder X4 Keyboard ของ Microsoft ตัวนี้สามารถชนะใจเกมเมอร์หลายๆท่านได้อย่างไม่ยากเย็น ด้วยราคาที่ไม่แรงจนเกินไป (ขายอยู่ในช่วงราคาไม่เกิน 2,500 บาท) ถึงแม้วัสดุที่ใช้ทำ Keyboard ตัวนี้เกือบทั้งหมดจะเป็นแค่พลาสติกก็ตาม ตัว Keyboard ก็ยังสามารถตอบสนองการใช้งานได้แทบจะทุกๆด้าน จะขาดก็ขาดแต่เรื่องความนุ่มนวลในระหว่างใช้งานแค่นั้นแหละครับ


ข้อดี:

  • การตอบสนองของปุ่ม Keyboard ทำมาได้ดี
  • Function การใช้งานเพียบพร้อม
  • Design สวยถูกใจ สมราคา


ข้อเสีย

  • ที่พักมือน่าจะทำมาให้ดีกว่านี้
  • วัสดุของ Keyboard เป็นพลาสติก ไม่ค่อยรู้สึกถึงความนุ่มนวลระหว่างการใช้งาน
  • ไฟ Backlight น่าจะมีความเข้มสว่างมากกว่านี้


SidewinderX4_Score

ขอขอบคุณทาง logo_sisthai และ? Microsoft_Logo สำหรับของที่นำมาให้ Review ในครั้งนี้ครับ

?

?

N4G_Acc_Gold Microsoft_Logo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในอดีตอาจได้สเปคแค่พอใช้ทำงานได้นิดหน่อย ผิดกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในปี 2024 ซึ่งสเปคดีขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะได้ซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series ติดตั้งมาให้ทำงานได้รวดเร็วแล้ว แทบทุกเครื่องก็ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 11 มาพร้อมใช้หรืออาจจะได้ Microsoft Office ไว้ใช้ทำงานด้วยซ้ำ ผิดกับภาพจำในอดีตว่าโน๊ตบุ๊คราคาเท่านี้แค่พอเปิดไฟล์เอกสารหรือเข้าเว็บไซต์ได้นิดหน่อย...

Gaming Gear

แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายนอกจากเป็นเกมมิ่งเกียร์ติดโต๊ะคอมประจำบ้านแล้ว หลายๆ คนก็ซื้อมาใช้ทำงานในออฟฟิศเพราะสัมผัสเวลาพิมพ์งานดี ได้อารมณ์กว่าคีย์บอร์ดทั่วไปคนละชั้นไม่พอ ตอนนี้ก็หาซื้อได้ง่ายไม่แพ้กันทั้งหน้าร้านค้าจริงหรือออนไลน์ก็มีตัวเลือกมากมายตั้งแต่หลักร้อยบาทประกอบมาสำเร็จรูปพร้อมใช้งานหรือไปหลักพันบาทกลาง ดีไซน์มาให้เจ้าของปรับแต่งต่อได้แทบทุกส่วนตามรสนิยมของผู้ใช้จนกลายเป็นงานอดิเรกใหม่ของใครหลายๆ คนไปโดยปริยาย เลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายอย่างไรดี? แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายมักเชื่อมต่อด้วย USB RF 2.4GHz และบางรุ่นอาจรองรับ Bluetooth ด้วย แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายหลายรุ่นในปัจจุบันสามารถกดสลับเลย์เอาท์ระหว่าง Windows หรือ macOS ได้ด้วยคีย์ลัดบนคีย์บอร์ด นอกจากคอมพิวเตอร์แล้ว แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายก็ต่อ Bluetooth ใช้กับแท็บเล็ตได้ด้วย...

Special Story

ระบบปฏิบัติการวินโดว์ 11 จาก Microsoft เปิดให้ผู้ใช้อัปเดตมาตั้งแต่ปี 2021 หรือร่วม 3 ปีก่อนแล้วและมียอดผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แถมได้รับการปรับปรุงแก้ไขบั๊กมาอย่างต่อเนื่องจนเวอร์ชั่น 23H2 หากเทียบกับเวอร์ชั่นแรกแล้วใช้งานได้ดีขึ้นมาก แถมทาง Microsoft เองก็เปิดให้ผู้สนใจได้ทดลองและร่วมพัฒนาแพทช์และฟีเจอร์ใหม่ๆ ได้ผ่าน Windows Insider Program ในเครื่องได้ทันที ให้ผู้สนใจอยากมีส่วนร่วมพัฒนาระบบปฏิบัติการให้ดียิ่งขึ้นตามต้องการแถมได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ก่อนใคร อันที่จริง Windows 11...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก