เริ่มปีใหม่มานี้หลายคนก็คงเริ่มเห็นโน๊ตบุ๊คที่มีการ์ดจอที่สนับสนุน DirectX 11 กันบ้างแล้วนะครับ ซึ่งช่วงนี้ก็มีออกมาให้เห็นกันไม่หยุดเลยทีเดียว นับว่ากระแส DirectX 11 ถือว่ามีความร้อนเเรงมากเลยครับในช่วงนี้
สำหรับวันนี้ผมก็เตรียมบทความๆ รู้ดีๆ เกี่ยวกับ DirectX 11 ให้ชาว Notebook4Game มาให้อ่านกันเเบบง่ายๆ ได้ใจความว่า DirectX 11 คืออะไรพร้อมผลการทดสอบการใช้งานจริงกับเกม Dirt 2 หนึ่งในเกมเเรกๆ ที่สนับสนุน DirectX 11 อย่างเต็มตัวกันนะครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลามากไปกว่านี้เราไม่ดูกันเลยดีกว่าครับว่า DirectX 11 นั้นมีอะไรบ้าง ทำไมถึงมีกระแสแรงอย่างงี้
อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่า DirectX 11 นั้นคือ DirectX ตัวใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับ Windows 7 เเละ Windows Vista ที่มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่หลายๆ อย่างอาทิเช่น Tessellation, Multi-Threading, เเล้วก็ DirectCompute โดยเเต่ละอย่างนั้นถือเป็นฟีเจอร์ใหม่จาก Microsoft ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพกราฟฟิกเเละเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ในทั้งเวลาเล่นเกมเเละเวลาใช้งานทั่วไปอีกด้วย
โดยการที่จะใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ DirectX 11 อย่างเต็มที่ทั้งหมดนั้นก็จำเป็นต้องมี Hardware การ์ดจอตัวใหม่ล่าสุดจากทั้งทาง AMD หรือ Nvidia ที่สนับสนุน DirectX 11 เท่านั้น โดยการ์ดจอ AMD ที่สนับสนุน DirectX 11 ตอนนี้ก็จะมี ATI Radeon HD5xxx ขึ้นไป ส่วน Nvidia ก็จะเป็น Nvidia GeForce 4xx ซีรีย์ขึ้นไปเท่านั้นครับ
ว่าเเล้วเรามาดูกันดีกว่าเลยครับว่าเเต่ละฟีเจอร์ใน DirectX 11 นั้นมีอะไรบ้าง
?
Tessellation:
Tessellation พูดง่ายๆ ก็คือการทำให้การ์ดจอเรานั้นเพิ่มรายละเอียดให้กับโมเดล 3D ภายในเวลาเล่นเกมให้มีรายละเอียดมากขึ้นเเละละเอียดขึ้น ซึ่งรวมไปถึงโมเดลตัวละคร, น้ำ, ผ้า, เเละอื่นๆ อีกมากมายภายในเกม โดยจะทำให้โลกในเกมนั้นมีความสมจริงเเละละเอียดยิ่งขึ้น
ปิด Tessellation
เปิด Tessellation
ปิด Tessellation
เปิด Tessellation
Multi-Threading:
Multi-Threading คือการทำให้ซีพียูหลายๆ เเกนของเรานั้น สามารถทำงานพร้อมกันได้ในเวลาเล่เกม ซึ่งปกติเวลาทุกๆ วันนี้ เวลาเราเล่นเกมนั้นจริงๆ ถึงเเม้จะเป็น Dual-Core หรือ Quad-Core เเล้วยังไงๆ ซีพียูของเรานั้นก็จะทำงานได้เเค่เเกนเดียวเท่านั้น ซึ่ง DirectX 11 นั้นสามารถทำให้ซีพียูของเรานั้นทำงานได้พร้อมกันหลายๆ เเกนในเวลาเดียวกันในเวลาเล่นเกมได้ ซึ่งเเน่นอนว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพในเวลาเล่นเกมได้อีกด้วย
ซ้าย: Multi-Threading ใน DirectX 10, ขวา: Multi-Threading ใน DirectX 11
?
DirectCompute:
DirectCompute คือระบบใหม่ที่จะสามารถให้ตัวซีพียูกับการ์ดจอเรานั้น ทำงานควบคู่กันได้ในเวลาเล่นเกม, ดูหนัง, หรือตัดต่อวีดีโอได้ ซึ่งปกติเเล้วในเวลาใช้งานพื้นฐานทั่วๆ ไปนั้น (ดูวีดีโอ, ตัดต่อวีดีโอ) ตัวซีพียูนั้นจะเป็นตัวที่ทำงานอยู่ตัวเดียว โดยตัวการ์ดจอจะเเค่เเสดงผลภาพเท่านั้น เเต่ใน DirectCompute นั้นตัวซีพียูกับการ์ดจอจะทำงานคู่กันเพื่อจะเพิ่มประสิทธิภาพและลดพลังงานให้กับซีพียูในเวลาใช้งานทั่วๆ ไปได้นั้นเอง
ไม่มี DirectCompute
มี DirectCompute
?