Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] MSI GT740 แรง ทรงพลังสำหรับคอเกม Power by Corei7 with GTS250M

GT740 จากค่าย MSI ที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นรายแรกๆ ที่มีให้ได้ลองเล่นในบ้านเรา ซึ่งก่อนหน้านี้ใน N4G ก็มีรุ่นที่เป็น Q9000 ให้ได้ลิ้มลองกันไปบ้าง ซึ่งความแรงก็เรียกได้ว่าสะใจบรรดาฮาร์ดคอร์เป็นที่สุด

หลายคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คอยู่และเป็นเกมเมอร์ตัวยงก็คงยิ้มออกกันบ้างแล้ว ภายหลังจากอินเทลปล่อยซีพียูระดับ Quad Core ตัวใหม่สำหรับโน๊ตบุ๊คที่มีดีกรีความแรงระดับ Core i7 (Clarkfield) ออกมาให้ได้สัมผัสกัน ซึ่งบรรดาค่ายผลิตรายต่างๆ ก็เริ่มที่จะเปิดตัวหรือบางค่ายก็ปล่อยออกมาให้ได้ลองตลาดกันบ้างแล้ว เช่นเดียวกับ GT740 จากค่าย MSI ที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นรายแรกๆ ที่มีให้ได้ลองเล่นในบ้านเรา ซึ่งก่อนหน้านี้ใน N4G ก็มีรุ่นที่เป็น Q9000 ให้ได้ลิ้มลองกันไปบ้าง ซึ่งความแรงก็เรียกได้ว่าสะใจบรรดาฮาร์ดคอร์เป็นที่สุด

Open

Advertisement

อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าด้วยฟีเจอร์ต่างๆ ที่มีอยู่ในซีพียูรุ่นใหม่นี้ ค่อนข้างจะโดดเด่นและยกระดับของระบบการทำงานโดยรวมให้สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนแรม DDR3 หรือเทคโนโลยี TurboBoost ที่รีดความแรงเช่นเดียวกับการโอเวอร์คล็อกซีพียูได้อีกด้วย แต่สำหรับโน๊ตบุ๊คจาก MSI ที่นำมาทดสอบให้ได้ชมในครั้งนี้ ก็ไม่ได้มีเพียงแต่ซีพียู Core i7 ที่แรงทะลุโลกเท่านั้น แต่ยังพกพาเอาองค์ประกอบอื่นๆ ที่เรียกว่าแรงจัดจ้านมาให้อีกด้วย แต่จะเป็นอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันใกล้ๆ ครับ

Around

เริ่มจากหน้าตาที่ดูดุดันเป็นพิเศษ ด้วยโทนสีดำตัดแดงสุดเร้าใจ แม้ดีไซน์อาจเรียกได้ว่าถอดแบบมาจาก GT725 ที่มีการทดสอบไปก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง สีสันและองค์ประกอบต่างๆ แต่ความแรงต้องบอกว่าคนละเรื่องกันเลยทีเดียว แต่ก็คงจะปล่อยผ่านไปไม่ได้ง่ายๆ ลองมาดูกันก่อนว่ามิติรูปทรงที่ค่อนข้างโดดเด่นนี้มีอะไรให้เราเล่นกันบ้าง

Body

เริ่มกันที่ Cover หรือฝาปิดยังคงเน้นความแข็งแรงของวัสดุและความเรียบง่ายไปคู่กัน ซึ่งไม่ได้เน้นที่ความโดดเด่นของชื่อรุ่นเป็นพิเศษ มีแต่เพียงโลโก้ MSI ตระหง่านอยู่ตรงกลางเท่านั้น

Monitor

หน้าจอแสดงผลขนาด 17? ซึ่งเป็น LCD TFT ให้ความละเอียดได้สูงถึง 1680 x 1050 pixels ซึ่งก็อยู่ในระดับ Hi-Def 720p สีสันสดใสเอาใจบรรดาเกมเมอร์และคอเอนเตอร์เทนเมนต์ เรียกว่าดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมก็จุใจ แม้จะเป็น Glare panel หรือจอกระจก แต่ก็ให้การสะท้อนจากแสงภายนอกนิดหน่อยเท่านั้น ไม่เสียอารมณ์ แต่งานนี้ต้องบอกว่าบานพับของจอค่อนข้างทำงานหนักทีเดียว โดยที่สามารถกางจอออกได้เกือบ 180 องศา

Keypad

ที่สะดุดตาและดูสะใจที่สุดก็คือ คีย์แพดขนาด Full size สุดอลังการและมีการวางสัญลักษณ์ให้สำหรับเกมเมอร์ใช้งานได้สะดวก ให้อารมณ์เดียวกับคีย์บอร์ดพีซี แถมยังแน่นไม่ยุบตัวง่ายอีกด้วย สำหรับใครที่มือหนักหรือกำลังอินอยู่ในเกม ก็ไม่ต้องกังวลมากนัก

Touchpad

เช่นเดียวกับทัชแพดขนาด 3? พร้อมปุ่มเมาส์ซ้าย-ขวา เยื้องมาทางด้านซ้ายเล็กน้อย เพื่อให้ใช้งานและวางมือสะดวกขึ้น

Multimedia

แผงควบคุมระบบมัลติมีเดียด้านบน เป็นระบบสัมผัสเลื่อนปรับได้ทั้ง Play, Pause, FW หรือจะเป็นเปิด ปิดใช้งาน WiFi และ Bluetooth ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ด้านข้างเป็นชุดลำโพงคู่ที่เป็น Front panel ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบเสียงแบบรอบทิศทาง ที่มีลำโพงด้านใต้เครื่องอีก 2 จุดและ Subwoofer ที่ให้พลังเสียงสะใจ

Left

ด้านข้างซ้ายสำหรับไดรฟ์ DVD Super-multi และ 2x USB รวมถึง RJ-45 และโมเด็ม รูปแบบดังกล่าวก็ทำให้หลายคนดีใจ ที่ไม่มีพอร์ต DC สำหรับชาร์จไฟอยู่ด้านนี้ เพราะดูจะเกะกะอยู่ไม่น้อย

Right

ส่วนด้านขวามาพร้อมกับพอร์ต e-SATA Combo, IEEE1394, USB และ Multi-media Reader slot และที่ขาดไม่ได้ก็คือ พอร์ตสำหรับชุดลำโพง หูฟัง ไมโครโฟน รวมไปถึงช่องระบายความร้อนออกขนาดใหญ่สะใจ ซึ่งทำงานได้ค่อนข้างดี

Back

ส่วนด้านหลังเครื่องเป็นส่วนของการแสดงผล ซึ่งมีทั้ง HDMI และ D-sub รวมไปถึงช่อง DC สำหรับชาร์จไฟและช่องสำหรับระบายความร้อน

ด้านใต้ของเครื่องจัดวางชุด Subwoofer และลำโพงอีก 2 ชุดอยู่ด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการให้อารมณ์เสียงที่สมจริงและพลังขับที่เอาใจคอเกมโดยเฉพาะ

Specification
-Intel Core i7 720QM (1.6GHz)
-DDR3 1066MHz 4GB (2GB x 2)
-nVIDIA GeForce GTS 250M (1GB GDDR3 buffer)
-HDD 320GB
-WiFi 802.11b/g and Draft N

CPUz-cpu-cache-600

CPU Core i7 720QM ความเร็วสัญญาณนาฬิกา 1.6GHz เป็นมาตรฐานและเพิ่มขึ้นไปที่ 2.8GHz ในโหมด TurboBoost เป็นซีพียูในแบบ Quad Core แต่ทำงานเป็น 8-Thread ด้วยระบบ Hyper Threading และค่า TDP อยู่ที่ประมาณ 45W เท่านั้น ซึ่งในช่วงทดสอบโปรแกรม CPUz ออกอาการรวนเล็กน้อย

cpuz-5

GPU?GeForce?GTS250 จากค่าย nVIDIA?ยอดนิยมในขณะนี้?ความแรงดุดัน มาพร้อมบัฟเฟอร์ DDR3 1024MB

system-1

หลังจากที่ทำความรู้จักกับสเปกความแรงกันไปบ้างแล้ว ทีนี้ก็คงต้องไปดูกันว่าแรงอย่างที่คิดหรือไม่?เอาเป็นว่าวันนี้เรามีผลทดสอบที่เป็นแบบน้ำจิ้มเล็กๆ มาให้ได้ลองชมกันก่อน ด้วยการทดสอบจากโปรแกรมยอดนิยม แต่ส่วนที่เป็นเกมทดสอบอดใจรอกันสักนิด รับรองว่าจะนำมาให้ชมในเวลาอันใกล้นี้แน่นอน

SuperPI-500

ประเดิมที่ Super PI กันก่อน เน้นไปที่ระดับ 2M, 4M และ 8M

3dmark vantage-up

3dmark06-500

สำหรับโปรแกรมทดสอบยอดนิยมอย่าง 3DMark Vantage และ 3DMark 2006?ที่บางคนอาจบ่นว่ามันน่าจะมาทดสอบบนโน๊ตบุ๊คได้หรือ แต่ผลที่ออกมาก็ทำเอาอึ้งไปตามๆ กัน?เพราะซัดไปเกือบ 4000 แต้มเลยทีเดียวในโหมด 1280 x 1024 pixels ส่วนผลที่ 1680 x 1050 แม้ดูจะไม่เรียบร้อย แต่คะแนนของ GPU ก็เรียกว่าไม่ได้ดรอปลงไปจากเดิมมากนัก

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับการทดสอบแบบอุ่นเครื่องในวันนี้ ส่วนผลทดสอบเต็มๆ กับบรรดาเกมสุดโหดต่างๆ ติดตามได้เร็วๆ นี้ที่ www.notebook4game.com รับรองว่าสนุกแน่ครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก