Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Rapoo Keyboard E9080 Review [คีย์บอร์ดไร้สายติดทัชแพด ใช้แล้วจะชอบ]

หลายท่านอาจจะนึกว่า Rapoo เองผลิตแต่เมาส์กับหูฟังเพราะรีวิวที่นำมาเขียนถึงนั้นขอให้เพิ่มสักหน่อยว่า Rapoo

หลายท่านอาจจะนึกว่า Rapoo เองผลิตแต่เมาส์กับหูฟังเพราะรีวิวที่นำมาเขียนถึงนั้นขอให้เพิ่มสักหน่อยว่า Rapoo เองก็ผลิตคีย์บอร์ดเช่นกัน นับว่าอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอกของทาง Rapoo เองก็จะมีครบทั้งเมาส์ไร้สาย คีย์บอร์ดไร้สาย และหูฟังไร้สายเพื่อความเพลิดเพลินในการทำงานของทุกคน แต่ในส่วนของบทความรีวิวนี้จะเป็น?Rapoo Keyboard E9080 กับคีย์บอร์ดไร้สาย ดีไซน์บางเบา ที่มาพร้อมกับทัชแพดในตัว เรียกได้ในการใช้งานไม่จำเป็นต้องมีเมาส์ก็ยังใช้ได้ทันที

Rapoo Review 027

Advertisement

คีย์บอร์ดจะเป็นแบบ 6 แถวเหมือนกับคีย์บอร์ดทั่วไป โดดเด่นด้วยทัชแพดที่สามารถเปลี่ยนเป็น Numpad ได้ด้วย คีย์บอร์ดรุ่นนี้จะเป็น Scissor-Switch ติดตั้งมาให้ด้านใต้ตัวคีย์บอร์ด เมื่อพิมพ์งานไปแล้วจะเกิดเสียงชัดเจนกว่าคีย์บอร์ดแบบทั่วไปที่ติดตั้งเอาไว้ในโน๊ตบุ๊ค และสามารถกดปุ่มพร้อมกันได้มากสุด 6 ปุ่มพร้อมกัน มิติตัวคีย์บอร์ดอยู่ที่ 110 x 359 x 5.8 มิลลิเมตร

Rapoo Review 029 Rapoo Review 031
?
โดยตัวคีย์บอร์ดตัวที่ได้รับมารีวิวนั้น จะไม่มีภาษาไทยติดตั้งมาให้ แต่ในส่วนของตัวจำหน่ายจริงทาง Rapoo มีการสกรีนเพิ่มให้อย่างแน่นอน ส่วนทัชแพดที่อยู่ด้านข้างขวาของตัวคีย์บอร์ดนั้น จะเป็นคีย์บอร์ดที่ทำหน้าที่เป็นทัชแพดได้ด้วย สามารถเปลี่ยนไปมาระหว่างทัชแพดกับ Numpad ได้ เพียงแค่รูดนิ้วตรงคำว่า Slide Here ไปตามที่ปลายลูกศรชี้ แล้วไฟสีแดงจะติดขึ้นมา เท่านี้ก็สามารถสลับการใช้งานได้แล้ว และทัชแพดนี้รองรับการทำงาน Gesture ของ Windows 8 ด้วย
?
Rapoo Review 034
?
ด้านหลังของคีย์บอร์ดจะเป็นแผ่นโลหะอะลูมิเนียมและส่วนด้านบนของคีย์บอร์ดนั้น จะเป็นส่วนที่ติดตั้งสวิตช์เปิดปิดการทำงานเอาไว้ ข้างๆ จะเป็นช่องสำหรับใส่แบตเตอรี่แบบ AAA จำนวน 2 ก้อน และเป็นช่องที่เก็บพอร์ตเชื่อมต่อ USB เอาไว้อีกด้วย ช่องปิดแบตเตอรี่นั้นทำได้ดี และแน่นหนาพอตัว ทว่าสำหรับพอร์ตเชื่อมต่อนั้น ในตอนแรกถ้าไม่รู้ว่าเก็บเอาไว้แบบนี้ อาจจะตกหล่นได้ เพราะว่าเป็นเพียงช่องที่เจาะเอาไว้พอดิบพอดีเท่านั้น ด้านล่างเป็นขารองทำจากยางขนาดเล็กสองอันติดตั้งเอาไว้มุมซ้าย/ขวา อย่างละอัน เพื่อป้องกันคีย์บอร์ดเคลื่อนตัวระหว่างพิมพ์ใช้งาน
?
Rapoo Review 036 Rapoo Review 037

สวิตช์ที่ติดตั้งเอาไว้มีขนาดค่อนข้างเล็กและลึกลงไปเล็กน้อย เมื่อใช้งานอาจจะต้องมีเล็บไว้เล็กน้อย เพื่อเกี่ยวปุ่มให้สับสวิตช์ติดพร้อมทำงาน และพอร์ตเชื่อมต่อนั้นแบ่งแยกส่วนเก็บเอาไว้อีกจุดหนึ่งไม่ใช่จุดเดียวกับแบตเตอรี่และทำให้ไม่หลุดง่ายเหมือนที่เป็นอยู่ในตอนนี้นั้น จะดีมากกว่านี้หลายเท่า

Rapoo Review 033 Rapoo Review 038

ถ้าดูจากด้านข้าง จะเห็นว่าตัวคีย์บอร์ดค่อนข้างบางทีเดียว สะดวกที่จะนำพกพาออกไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างดี และไม่รกเกะกะในกระเป๋าเท่าไหร่ด้วย และในภาพด้านขวามือนั้น จะแสดงถึงวิธีการเปลี่ยนการทำงานจากทัชแพดเป็น Numpad ได้ง่ายๆ เพียงแค่สไลด์หนึ่งครั้งเท่านั้น ให้ไฟแดงติดขึ้นมา

Rapoo Review 041

เมื่อนำมาใช้งานจริงแล้ว นับว่าเป็นคีย์บอร์ดที่ให้การทำงานที่ค่อนข้างไวและตอบสนองรวดเร็ว ปุ่มกดให้ความรู้สึกแข็งแรงเมื่อพิมพ์ใช้งาน ไม่ส่อความรู้สึกอ่อนแอว่าจะเสียหายเอาง่ายๆ ระยะกดกำลังใช้ได้และปุ่มไม่แข็งไม่อ่อนเกินไปและมีเสียงดังกำลังดี ไม่ดังมากเกินไปนัก ผิดกับ Mechanical Keyboard ที่จะส่งเสียงค่อนข้างดังเมื่อใช้งาน ซึ่งจะรบกวนผู้อื่นที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ร่วมกับเราอยู่ได้ แต่คีย์บอร์ด Rapoo E9080 อันนี้ ถ้าเราเป็นคนพิมพ์งานเคาะแป้นแรง คีย์บอร์ดก็จะยิ่งเสียงดังเป็นพิเศษ แต่ถ้าหากว่าเป็นคนพิมพ์งานช้าและกดไม่ดังมากนัก เสียงก็จะไม่ดังเท่าไหร่ เพียงแค่ได้ยินเท่านั้นว่ากำลังใช้งานอยู่

Rapoo Review 040 Rapoo Review 042

ซึ่งความยาวของตัวคีย์บอร์ดนั้น เมื่อเทียบกับ MacBook Pro with Retina Display 15 นิ้ว แล้ว จะใกล้เคียงกันมาก แต่ว่าคีย์บอร์ดจะยาวกว่าประมาณ 1 เซนติเมตร และรูปร่างของพอร์ตสัญญาณจะเหมือนกับที่ใช้ในเมาส์ทีเดียว หากว่าเชื่อมต่อพร้อมๆ กันอาจจะสับสนและเก็บสลับกันได้ ต้องระวังเมื่อใช้งานด้วย โดยเมื่อใช้งานจริงแล้ว คีย์บอร์ดติดตั้งทัชแพดของ Rapoo รหัส E9080 อันนี้ ทำงานได้ดีและตอบสนองค่อนข้างไวน่าพอใจ เมื่อใช้งานแล้วไม่ได้นำเมาส์ติดตัวมาก็สามารถใช้งานทัชแพดได้ ไม่มีปัญหา และเมื่อใช้งานคล่องแล้ว อาจจะไม่ค่อยอยากติดเมาส์ไปใช้งานนอกสถานที่นักเพราะหลงสเน่ห์ของทัชแพดเข้าไปเสียแล้ว สำหรับราคาสำหรับคีย์บอร์ดไร้สายรุ่นนี้นั้น สนนราคาที่ 1,650 บาท จัดได้ว่าคุ้มค่าและราคาไม่แพงเลยครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์โดดเด่น บางและเบา พกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้สะดวก
  • ทัชแพดล้ำสมัย สลับการทำงานเป็น Numpad ได้ และตอบสนองได้ดี
  • ใช้อะลูมิเนียมมาเป็นวัสดุฐานตัวคีย์บอร์ด แข็งแรงไม่เสียหายง่าย
  • สามารถใช้คำสั่ง Fn ควบคุมได้เหมือนกับคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊คทั่วไป
  • จัดได้ว่าเป็นคีย์บอร์ดไร้สายอีกทหนึ่งตัวที่คุ้มค่าน่าสนใจ

ข้อสังเกต

  • ช่องเก็บพอร์ตเชื่อมต่อ USB ไม่ได้มีตัวล็อค USB มาให้เป็นพิเศษ อาจหลุดหายได้หากว่าไม่คุ้นเคย

สถานที่จัดจำหน่ายสินค้า Rapoo มีดังนี้ครับ

  • ร้าน Cnex shop ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • ร้าน J.I.B. ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • ร้าน Banana IT ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 4 ร้าน Accessories Supply, Busitek
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 3 ร้าน Options dot Com, P&Y?
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 2 ร้าน PC anywhere
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 1 ร้าน Cyberrix ทุกสาขา, Wawa easyshop
  • IT mall Fortune ชั้น 4 ร้าน All media peripherals, Cyberrix?
  • IT mall Fortune ชั้น 3 ร้าน นานาสาระ, Red ทุกสาขา, Nutty ทุกสาขา

ขอขอบคุณ Rapoo สำหรับ Rapoo Keyboard E9080 ที่ใช้ในการทดสอบ

Rapoo Logo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Gear

แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายนอกจากเป็นเกมมิ่งเกียร์ติดโต๊ะคอมประจำบ้านแล้ว หลายๆ คนก็ซื้อมาใช้ทำงานในออฟฟิศเพราะสัมผัสเวลาพิมพ์งานดี ได้อารมณ์กว่าคีย์บอร์ดทั่วไปคนละชั้นไม่พอ ตอนนี้ก็หาซื้อได้ง่ายไม่แพ้กันทั้งหน้าร้านค้าจริงหรือออนไลน์ก็มีตัวเลือกมากมายตั้งแต่หลักร้อยบาทประกอบมาสำเร็จรูปพร้อมใช้งานหรือไปหลักพันบาทกลาง ดีไซน์มาให้เจ้าของปรับแต่งต่อได้แทบทุกส่วนตามรสนิยมของผู้ใช้จนกลายเป็นงานอดิเรกใหม่ของใครหลายๆ คนไปโดยปริยาย เลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายอย่างไรดี? แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายมักเชื่อมต่อด้วย USB RF 2.4GHz และบางรุ่นอาจรองรับ Bluetooth ด้วย แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายหลายรุ่นในปัจจุบันสามารถกดสลับเลย์เอาท์ระหว่าง Windows หรือ macOS ได้ด้วยคีย์ลัดบนคีย์บอร์ด นอกจากคอมพิวเตอร์แล้ว แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายก็ต่อ Bluetooth ใช้กับแท็บเล็ตได้ด้วย...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tablet Review

HUAWEI MatePad แท็บเล็ตแนว PC-Like จอใหญ่ 11.5 ใส่ซิมได้ คีย์บอร์ดพร้อม M-Pencil จดสนุกวาดสะดวกเต็มอิ่มทั้งงานและบันเทิง HUAWEI MatePad 11.5 โน้ตยิ่งกว่าโน้ตเมื่อเชื่อมต่อ HUAWEI M-pen และคีย์บอร์ดใช้งานควบคู่กับ HUAWEI Notes ก็เปลี่ยนแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ให้กลายเป็นแล็ปท็อปขนาดเล็กได้ทันที บอดี้แข็งแรงด้วยการออกแบบชิ้นเดียว Unibody จอใหญ่ HUAWEI...

IT NEWS

ช่องยูทูป Future Interfaces Group ได้นำเสนอแป้นพิมพ์ที่ใช้เทคโนโลยี Flat Panel Haptics คือการแสดงแป้นพิมพ์แบบป็อปอัพ (Pop-up keyboard) ขึ้นมา เหมือนเรามีแป้นพิมพ์จริงๆ อยู่บนหน้าจอ พัฒนาการแป้นพิมพ์บนมือถือเริ่มต้นตั้งแต่สมัย BlackBerry มือถือที่ยกเอาแป้นพิมพ์แบบ QWERTY มาไว้ในโทรศัพท์ แล้วต่อมา Steve Jobs ก็นำเสนอมือถือหน้าจอหน้าจอสัมผัสแบบเต็มจอ พร้อมแสดงให้เห็นว่าเวลาพิมพ์เราก็สามารถพิมพ์บนหน้าจอเลย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก