Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

การเลือกซื้อ Adapter เพื่อโน๊ตบุ๊คสุดที่รัก

สำหรับท่านที่เกิดปัญหา Adapter ของโน๊ตบุ๊คท่านเสีย หรือทำ Adapter หาย ก็มักจะประสบปัญหาว่าจะซื้อ Adapter

สำหรับท่านที่เกิดปัญหา Adapter ของโน๊ตบุ๊คท่านเสีย หรือทำ Adapter หาย ก็มักจะประสบปัญหาว่าจะซื้อ Adapter ยังไงดีเพราะเห็นมีตัวเลขนั่นนี้เต็มไปหมด บางท่านไม่มีความรู้เลยก็ต้องถึงขั้นยกเครื่องไปให้ที่ร้านดู ไอ้ครั้นจะฝากคนอื่นซื้อก็กลัวจะบอกไม่ถูก วันนี้ผมเลยมีทิปเล็กๆ น้อยๆ ในการเลือกซื้อ Adapter ให้เครื่องท่านมาฝากครับ

image

Advertisement
  • ยี่ห้อโน๊ตบุ๊ค : การทราบยี่ห้อโน้ตบุ็กท่านเป็นสิ่งที่จะช่วยเลือกซื้อ Adapter ให้ท่านได้เกือบ 80% เลย เพราะต่างยี่ห้อ Adapter ก็จะไม่เหมือนกัน
  • Volt : แม้ Adapter ท่านหายก็ยังมีฉลากใต้ตัวเครื่องที่บอกท่านได้ซึ่งมักจะเขียนว่า xxV ตัว V นี่ก็คือหน่วยของ Volt หรือขนาดของแรงดันไฟ ซึ่งตามบ้านเราจะเป็น 220V สมมุติใต้เครื่องเขียนว่า 20V คือเครื่องใช้แรงดันไฟแค่ 20V โดยตัว Adapter จะเป็นผู้แปลงแรงดันไฟจาก 220V เป็น 20V ซึ่งตรงนี้ไม่ต้องกังวลมากครับส่วนใหญ่ตัวเลขจะใกล้ๆ กันครับ
  • Watt : หรือตัวย่อ W ซึ่ีง Adapter ทุกตัวจะมีหน่วนนี้กำกับอยู่เป็นตัวบอกว่า Adapter สามารถจ่ายพลังงานได้เท่าไร เหมือนหม้อแปลงนะครับ ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งจ่ายพลังงานได้มาก ซึ่งตรงนี้ละครับที่น่าสนใจเพราะเราต้องดูตัวเครื่องเราด้วยว่าต้องการพลังงานเท่าไร มีตั้งแต่เบาๆ
    • Netbook ก็ราวๆ 30 – 45 W
    • โน๊ตบุ๊ค 13-14 นิ้ว ใช้พลังงานราวๆ 65 ? 90 W (ขึ้นอยู่กับสเปกด้วยนะครับถ้า i7 การ์ดจอแยกผมแนะนำ 90W ดีกว่า)
    • โน๊ตบุ๊ค 15 นิ้วขึ้นไป ไม่ควรน้อยกว่า 90 W นะครับ (ถ้ายิ่งพวกการ์ดจอ GTX ,SLI มีฮาร์ดดิสก์ 2 ลูก ก็ต้อง 120W ขึ้นไปนะครับ)
    • กรณีซื้อ W มามากกว่าความต้องการก็จะใช้งานได้ครับแต่แบตจะชาร์ตเร็วเกินไปทำให้แบตเสื่อมเร็ว
    • กรณีซื้อ W มาน้อยกว่าความต้องการถ้า W ไม่น้อยกว่ามากก็ใช้ได้แต่แบตจะชาร์ตช้ากว่าปรกติ แต่ถ้า W ต่างกันมากก็อาจจะเกิดอาการไฟไม่พอได้ครับ

image

ถ้าให้ดูรายละเอียดเป็นหลักผมแนะนำดูแค่เรื่องยี่ห้อของโน๊ตบุ๊คกับตัว Watt เป็นหลักนะครับ อาจจะลองเช็คจากเว็บก่อนก็ได้ครับว่ารุ่ยของเรานั้นใช้ Adapter กี่ Watt หรือถ้าไม่ทราบจริงๆ หรือรุ่นเก่ามากก็อาจจะหาซื้อพวก Adapter พวก universal ที่มีหัวแปลงของหลายๆ ยี่ห้อก้ได้ครับ เอาที่มียี่ห้อหน่อยซึ่งก็สามารถใช้งานได้เหมือนกัน แต่อาจจะต่างเรื่องของ Watt หรือ Volt นิดหน่อยแต่ก็ไม่มีปัญหาครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

โน้ตบุ๊กหลายรุ่นในปัจจุบัน มักมาพร้อมพอร์ต USB-C ที่สามารถชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ของเครื่องได้ ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความสะดวกในการใช้งานแล้ว ยังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้ในการเลือกซื้ออะแดปเตอร์โน้ตบุ๊กมาใช้งานด้วยตนเองด้วยเช่นกัน ซึ่งในตอนนี้ เทคโนโลยีด้านฝั่งอะแดปเตอร์เองก็มีการพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของความเร็ว ความยืดหยุ่นในการชาร์จ ไปจนถึงการทำให้ขนาดเล็กลง ถ่ายเทความร้อนได้ดีขึ้น เป็นต้น Advertisement   ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าถ้าจะซื้ออะแดปเตอร์โน้ตบุ๊กเอง มาใช้กับเครื่องที่รองรับการชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ได้ ควรจะพิจารณาในเรื่องใดบ้าง รวมถึงเทคโนโลยี GaN และ PD...

CONTENT

GravaStar ALPHA 65 GAN FAST CHARGER 65W ชาร์จไฟสไตล์โรบอท พอร์ต USB 3 ช่องรองรับ PD3.0 GravaStar ALPHA 65 GAN FAST CHARGER เป็นที่ชาร์จไฟขนาดกระทัดรัด ดีไซน์ทันสมัยไม่เหมือนใคร จากค่ายที่เน้นในเรื่องการออกแบบที่แปลกใหม่ มาในรูปลักษณ์ของโรบอท โดยมีพอร์ตชาร์จมาให้ถึง...

Accessories review

UGREEN Nexode 140W GaN Fast Charger ชาร์จไว 3 อุปกรณ์พร้อมกัน เต็มเร็ว ไม่ต้องรอนาน UGREEN Nexode 140W GaN Fast Charger ที่ชาร์จประสิทธิภาพสูง ชาร์จพร้อมกัน 3 อุปกรณ์ พร้อมเทคโนโลยี GaN ความร้อนน้อย...

Accessories review

UGREEN GaN PD Fast Charger ชาร์จได้ไว ต่อได้ 3 อุปกรณ์ มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คใช้งานต่อเนื่องไม่สะดุด UGREEN Nexode & GaN X Fast Charger ในปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะกับคนที่มีชีวิตที่รีบเร่ง ต้องการความสะดวกรวดเร็ว ลดเวลาการชาร์จไฟอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นมือถือ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก