Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Tim Cook เผย Jobs บอกก่อนจาก “ให้ทำในสิ่งที่ถูก ไม่ใช่ให้ทำตามแบบอย่างของตน”

การให้สัมภาษณ์ของ Tim Cook ซีอีโอ Apple กับทางรายการ RockCenter ของสถานีโทรทัศน์ NBC ครั้งนี้

การให้สัมภาษณ์ของ Tim Cook ซีอีโอ Apple กับทางรายการ RockCenter ของสถานีโทรทัศน์ NBC ครั้งนี้ นอกเหนือจากประเด็นที่น่าสนใจอย่างการเริ่มกลับมาผลิตเครื่องแมคบางส่วนในสหรัฐฯ แล้ว ยังมีอีกหลายๆ ประเด็นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับช่วงเปลี่ยนถ่ายหน้าที่ซีอีโอจาก Steve Jobs มาเป็น Tim Cook ซึ่งในช่วงก่อนที่ Cook จะรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ Jobs ได้เรียก Cook เข้าไปพูดคุยเพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนหัวเรือของ Apple ในครั้งนี้จะเป็นไปได้อย่างไร้ปัญหา และราบรื่นที่สุด โดย Jobs บอกให้ Cook ไม่ต้องกังวลว่าจะบริหาร Apple อย่างไรให้ได้แบบที่ Jobs ทำ แต่ขอให้ Cook ดำเนินงานและทำในสิ่งที่คิดว่าถูกต้องและส่งผลดีกับ Apple แทน ซึ่งคำพูดเหล่านี้ของ Jobs ทำให้ตัว Cook เองไม่รู้สึกกดดันกับการรับหน้าที่ซีอีโออย่างเป็นทางการ

tim cook apple

Advertisement

ส่วนประเด็นอื่นๆ ที่มีการพูดคุยกัน ก็เช่น

  • มูลค่าของ Apple หลังจาก Cook เข้ามารับตำแหน่งซีอีโอ เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 43% โดยในช่วงของ Cook นี้ Apple มีผลิตภัณฑ์ออกมาใหม่เป็น Mac 3 โมเดล, iPhone 2 รุ่น, iPad 2 รุ่น และ iPad mini
  • Apple เป็นฝ่ายตัดสินใจทำ Apple Maps เอง เพราะต้องการใส่ฟีเจอร์หลายๆ อย่างที่ควรจะมีในแผนที่ แต่ไม่สามารถใส่ใน Google Maps ได้ ส่วนเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น Apple ยอมรับผิด และจะรีบแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด ซึ่งในขณะนี้ Apple เองก็เดินหน้าและทุ่มสุดกำลังในการปรับปรุง Apple Maps
  • ยอดความต้องการซื้อ iPhone 5 อยู่ในระดับที่สูง โดยเพียงในสัปดาห์แรกหลังเปิดจำหน่าย ยอดขายก็สูงถึงกว่า 5 ล้านเครื่องแล้ว
  • การเปลี่ยนมาใช้พอร์ต Lightning เป็นเรื่องที่ Apple จำเป็นต้องเสี่ยง เพราะผลิตภัณฑ์รุ่นต่อๆ ไปจำเป็นต้องใช้พอร์ตที่เล็กกว่าเก่า ส่วนเรื่องของอุปกรณ์เสริมต่างๆ นั้น Apple มองว่าการเปลี่ยนมาใช้พอร์ต Lightning เป็นสิ่งที่คุ้มค่าในระยะยาวมากกว่า

ส่วนอีกคำถามที่ถือว่าเป็นคำถามที่น่าสนใจมากก็คือเรื่องผลิตภัณฑ์ชิ้นต่อไปของ Apple ในข้อนี้ Cook ไม่ได้ตอบตรงๆ แต่บอกใบ้เป็นสถานการณ์คร่าวๆ ว่า

“เวลาที่ผมเข้าไปในห้องนั่งเล่น และเปิดทีวีดู ผมรู้สึกเหมือนตัวเองย้อนเวลาไป 20-30 ปีที่แล้วเลย ซึ่งสิ่งที่ผมกล่าวถึงนั่นล่ะ คือสิ่งที่เราให้ความสนใจอยู่ ผมคงบอกอะไรไม่ได้มากกว่านี้แล้วล่ะ”

Tim Cook TV is an area of intense interest for Apple

ปล. มันคือ Apple TV ที่เป็นทีวีจริงๆ ค่อนข้างแน่นอนแล้วล่ะครับ เพราะมันสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ Jobs ก่อนหน้านี้เลยว่าอยากจะปฏิวัติห้องนั่งเล่นเสียที

ที่มา : Blognone, RockCenter

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

นอกจากใช้เป็นโปรแกรมแชตด้วยเสียงของเกมเมอร์เวลาเล่นเกมแล้ว ถ้านั่งเล่นเกมคนเดียวแล้วอยากฟังเพลงตอนเพื่อนไม่อยู่ก็มีบอทเพลง Discord เป็นเพื่อนคอยเปิดเพลงให้ฟังได้ฟรี หรือถ้าไม่ได้เล่นเกมแต่อยากเข้ามานั่งฟังเพลงแล้วนั่งอ่านหนังสือก็เรียกบอทเข้ามาเปิดเพลงได้ ซึ่งในปัจจุบันก็มีบอทหลายตัวให้โหลดไปใช้งานได้ฟรีไม่ว่าจะเป็นบอทเปิดเพลงทั่วไปหรือเฉพาะแนวเพลงนั้นก็มีให้เลือกตามชอบ บอทเพลง Discord ใช้งานยากหรือเปล่า? Discord สามารถโหลดมาติดตั้งในคอมพิวเตอร์หรือล็อคอินใช้งานผ่านเบราเซอร์ก็ได้ นอกจากใช้งานในคอมพิวเตอร์แล้ว Discord ก็มีแอปฯ ให้โหลดมาติดตั้งในสมาร์ทโฟนได้ มีผู้พัฒนาบอทเพลงใน Discord หลากหลายเจ้า เน้นสไตล์เพลงให้เลือกหลากหลายแบบ การเริ่มสั่งบอท Discord ในแชนแนล ให้เริ่มจากเครื่องหมายทับ (Forward...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

Buyer's Guide

แนะนำวิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด ที่ Apple หมดประกันก็ทำได้ แถมยังได้เครื่องใหม่ด้วย อัพเดท 2024 ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบไหนที่ใช้งานแบตเตอรี่ เมื่อใข้งานไป 1-2 ปีขึ้นไป ก็มักจะพกกับอาการแบตเสื่อม ทำให้ช่วงระยะเวลาในการใช้งานผ่านแบตเตอรี่นั้นสามารถใช้งานได้น้อยลง กับอุปกรณ์อย่าง iPad เองก็เช่นเดียวกัน ซึ่งหลายๆ คนก็มักจะเลือกนำไอแพดไปเปลี่ยนแบตเตอรี่กับร้านตามท้องตลาดที่มีหลากหลายร้าน แต่สิ่งที่ต้องแลกมานั่นก็คือแบตเตอรี่ไม่อาจจะไม่ใช่ของแท้ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะพามาดูราคาและเงื่อนไขสำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก