Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

CTO จาก Intel เผยเอง กำลังพัฒนาชิปประมวลผลสถาปัตยกรรมระดับ 14nm อยู่

ตัวบริษัทผู้ผลิตชิปประมวลผลรายใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Intel นั้น ที่ผ่านมาได้ดำเนินการพัฒนาชิปไปตามกฏของมัวร์มาโดยตลอด

ตัวบริษัทผู้ผลิตชิปประมวลผลรายใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Intel นั้น ที่ผ่านมาได้ดำเนินการพัฒนาชิปไปตามกฏของมัวร์มาโดยตลอด นั่นคือจะทำการเพิ่มจำนวนทรานซิสเตอร์สองเท่า ในทุกๆ 1 ปีครึ่ง (ช่วงหลังๆ เปลี่ยนเป็นทุก 2 ปี) มาโตยตลอด โดยปัจจุบันนี้จำนวนทรานซิสเตอร์ของชิปประมวลผลที่ระดับสถาปัตยกรรม 22nm นั้นสูงถึงกว่า 1.4 พันล้านตัวในชิปประมวลผลหนึ่งตัวเข้าไปแล้ว โดยในสถาปัตยกรรมระดับต่อไปนั่นคือระดับ 14nm ที่จะใช้โค้ดเนมว่า Broadwell นั้น ล่าสุดทาง Justin Rattner ผู้ดำรงตำแหน่ง CTO ของ Intel ได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่า ทาง Intel กำลังพัฒนาตัวชิปต้นแบบอยู่ โดยในขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการผลิตแผ่นเวเฟอร์ขนาด 18 นิ้ว เพื่อใช้สำหรับการทดสอบอยู่ ซึ่งคาดการณ์ว่าน่าจะออกมาได้ทันตามกำหนดการในอีก 1-2 ปีข้างหน้าแน่นอน (ส่วน Haswell ที่จะมาในปีหน้ายังคงเป็น 22nm อยู่)

it photo 178222 52

Advertisement

โดยตามกำหนดการนั้น ช่วงปลายปีหน้าจะเริ่มเข้าสู่ยุคของชิปประมวลผลระดับสถาปัตยกรรมที่ 14nm โค้ดเนมว่า Broadwell ทั้งในกลุ่มของ CPU ปกติ และแบบชิป SoC ซึ่งภายในชิปจะรวมส่วนควบคุมการทำงานเช่น ชิปเซ็ต,? Memory Controller และ GPU อยู่ใน CPU ด้วยเลย (อาจจะได้เห็นชิปกลุ่มนี้อยู่ในแท็บเล็ต) ส่วนในปี 2015 ก็จะเป็นยุคแห่งการพัฒนาชิปในระดับสถาปัตยกรรมที่ 10nm สำหรับปีถัดๆ ไป จากนั้นก็เปลี่ยนถ่ายไปยัง 7nm และ 5nm ในภายหลัง ซึ่งในจุดนี้ Rattner ก็ยืนยันว่า Intel ยังคงสามารถยึดหลักการพัฒนาชิปประมวลผลตามกฏของมัวร์ได้อยู่เช่นเดิม และจะยังทำตามกฏไปได้อีกไม่ต่ำกว่า 10 ปีอีกด้วย

ส่วนในฝั่งคู่แข่ง เช่นชิปในกลุ่ม ARM นั้น หัวหอกหลักที่มีความเพียบพร้อมทั้งด้านเทคโนโลยีและกำลังการผลิตอย่าง Samsung ซึ่งมีแผนจะเข้าสู่ยุคของชิประดับสถาปัตยกรรม 20nm ในปีหน้า โดยในขณะนี้กำลังทำการพัฒนาชิปในระดับ 14nm ล่วงหน้าแล้ว ส่วนรายของ TSMC นั้นเพิ่งจะเริ่มผลิตชิปในระดับ 20nm ได้ และจะผลิตชิประดับ 20nm ที่ใช้โครงสร้างภายในแบบใหม่อย่าง 3D FPGA เข้าสู่ตลาดในช่วงกลางปีหน้า แต่คงมีจำนวนไม่มากนัก

ด้านของ GlobalFoundaries นั้น ประกาศอย่างเป็นทางการว่า กระบวนการผลิตชิปประมวลผลระดับสถาปัตยกรรม 14nm รุ่นทดสอบที่ใช้โครงสร้างภายในแบบ FinFET นั้น จะเริ่มได้ในช่วงปลายปีหน้า ส่วนการผลิตในระดับอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์จะเริ่มได้จริงๆ ก็ช่วงปี 2014 เลย

ที่มา : DigiTimes

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

การ์ดจอคือหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สำคัญ โดยเฉพาะกับเกมเมอร์ และผู้ที่ต้องการใช้พลังประมวลผลจากการ์ดจอที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะทางได้ดี แต่ตัวของการ์ดจอเองก็มีออกมาหลากหลากรุ่น หลายสเปคจากผู้ผลิตรายต่าง ๆ ทำให้ในการเสนอขายก็จะเต็มไปด้วยคำศัพท์เชิงเทคนิคมากมาย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่า 20 คำที่เรามักเจอในการบอกสเปคจะมีอะไรบ้าง จะได้เลือกซื้อการ์ดจอได้ตรงความต้องการที่สุด แบบเหมาะสมกับงบประมาณที่มีในกระเป๋า และถ้าอยากจะตั้งค่าการ์ดจอให้เล่นเกมไหลลื่นได้มากกว่าเดิมไปที่นี่ได้เลย 20 คำศัพท์เลือกซื้อการ์ดจอ Clock OC GDDR / Gig (กิ๊ก) / Bit PCIe...

CONTENT

การเลือกซื้อ CPU ที่เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มักใช้ศัพท์ทางเทคนิคมาประกอบในการโฆษณาอยู่เสมอ บางคำที่อยู่มานานแล้วก็อาจจะพอคุ้นหูคุ้นตากันบ้าง บางคำก็เป็นคำใหม่ แต่เชื่อว่าสำหรับหลายท่านที่ไม่ได้คุ้นเคยกับข้อมูลเหล่านี้ก็อาจจะมีสับสนกันบ้าง ในบทความนี้เราจะมาดูกันทีละคำเลยครับ โดยจะเน้นที่กลุ่มของ CPU สำหรับเครื่องเดสก์ท็อปเป็นหลัก เลือกซื้อ CPU ดูสิ่งใดบ้าง? คอร์ (Core) / เธรด (Thread) กิ๊ก / Gig / GHz บูสท์...

CONTENT

ปี 2024~2025 นี้ มีเกมน่าเล่นเปิดตัวมาให้เกมเมอร์ได้เสียเงินกันมากมาย โดยเฉพาะตอนนี้สังเกตว่าเกม Steam จะมีทั้งเกมใหม่แกะกล่องผสมกับเกมพอร์ตจากเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 5 ตบเท้ามาให้เล่นกันเพียบ ทำให้เกมเมอร์ไม่ต้องซื้อเครื่องมาเล่นแค่ 1~2 เกมอีกต่อไปแล้ว และข้อดีของการพอร์ตมาให้เล่นในคอมแล้ว ผู้พัฒนาและทีมพอร์ตเกมก็เพิ่มฟังก์ชั่น Upscalling อย่าง NVIDIA DLSS, AMD FSR เข้ามา แม้ฮาร์ดแวร์จะเริ่มมีอายุแล้วก็ยังเล่นได้ลื่นไหลหรือจะต่อหน้าจอความ QHD~UHD...

Notebook Review

Gigabyte AORUS 17X AZG ทรงพลังเกมมิ่ง เล่นลื่นทุกเกม จะจอ QHD หรือ UHD ก็พร้อมลุย! เกมเมอร์ในปัจจุบันมีทางเลือกเยอะขึ้นมาก โดยเฉพาะคนทุนหนาในยุคนี้ก็ไม่จำกัดว่าต้องประกอบคอมก็ได้ เพราะมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธงอย่าง Gigabyte AORUS 17X AZG ให้เลือก เพียงเสียบปลั๊กตั้งค่านิดหน่อยก็พร้อมเล่นเกมได้แล้ว ถ้าหน่วยความจำไม่พอจะเปิดฝาเพิ่ม RAM หรือ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก