Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ศึกโน๊ตบุ๊คราคาประหยัด Intel vs AMD ใครจะอยู่ใครจะไป

ด้วยราคาโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่จะต่ำลงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เราทุกคนนั้นสามารถเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คได้หลากหลายากยิ่งขึ้น

ด้วยราคาโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่จะต่ำลงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เราทุกคนนั้นสามารถเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คได้หลากหลายากยิ่งขึ้น?ซึ่งในปัจจุบันโน๊ตบุ๊คบางรุ่นราคาไม่ถึงหมื่นบาทเสียด้วยซ้ำ แต่ก็เพียบพร้อมไปด้วยคุณสมบัติการใช้งานต่างๆ ที่ครบเครื่องไม่ได้ต่างไปจากโน๊ตบุ๊คในระดับ 2-3 หมื่นบาทแต่อย่างใด ซึ่งโน๊ตบุ๊คราคาประหยัดนี่ละครับที่น่าสนใจมากขึ้นทุกวัน ทีมงานเลยขอพาทุกท่านไปชมกันหน่อยนะครับว่าในกลุ่มโน๊ตบุ๊คราคาหมื่นต้นๆ ถ้าจะวัดกันไปเลยระหว่างโน๊ตบุ๊คชิปประมวลผล?Intel vs AMD?ใครน่าสนใจกว่ากัน

1

Advertisement

ในฝั่ง AMD ผมคงไม่ขอพูดถึงอะไรมากนะครับเพราะเราเคยทำบทความไปแล้วหลายครั้ง วันนี้ผมเลยจะขอเน้นหนักที่ตัวของซีพียูฝั่ง Intel เสียมากกว่าเนื่องจากเป็นซีพียุที่ไม่ค่อยได้เห็นผลทดสอบ หรือสเปกอะไรออกมาเท่าไร โดยหลักๆ ในกลุ่มราคาระดับหมื่นต้นๆ คงต้องเป็นซีพียูในซีรีย์ของ Pentium และ Celeron เป็นหลัก แต่ถ้าหากท่านยังไม่รู้จักว่าทั้ง 2 รุ่นนี้ต่างกันอย่างไรแนะนำบทความนี้ครับ อุ่นเครื่องก่อนผลเทสจริงในบทความนี้?รุ่นเล็ก สเปคแรง ในราคาประหยัด

รุ่นที่ทีมงานจะนำมาทดสอบกันในวันนี้คือ?

?

3

?

Link :?https://notebookspec.com/notebook/4809-ACER-Aspire-E1-431-B9804G50Mnks:T029.html

สเปกซีพียู?+?การ์ดจอ

3

Intel Pentium B980 แม้จะเป็นซีพียูราคาประหยัด แต่ก็ให้สเปกของซีพียุที่สูงมากเลยทีเดียวโดยเฉพาะความเร็วของซีพียูระดับ 2.2GHz นั้นรองรับการทำงานหนักๆ ได้สบายๆ พร้อมการ์ดจอออนบอร์ดที่แม้จะเป็นเพียง GMA HD แต่ก็เพียงพอแล้วครับสำหรับการใช้งานทั่วๆ ไปจะชมภาพยนตร HD หรือเล่นเกมส์ Online ระดับ 3 มิติเบาๆ ได้อย่างไม่ต้องเป็นกังวล

Intel Celeron B820 นั้นจะมีสเปกเรียกได้ว่าใกล้เคียงกับ B980 เลยทั้งในส่วนของแคช หรือสเปกอื่นๆ แต่ส่วนที่จะต่างกันเป็นหลักเลยนั่นก็คือในส่วนของความเร็วซีพียูที่ลดลงมาเหลือแค่ 1.7 GHz แต่แน่นอนว่าด้วยความเร็วที่ลดลงย่อมต้องทำให้ความร้อนที่ออกมาแผ่น้อยลงไปด้วย

คู่ชก

รุ่นที่ทีมงานขอยกมาเทียบก็คือรุ่นที่มีราคาเท่ากัน?

2

?

Link :?https://notebookspec.com/notebook/4810-ACER-Aspire-E1-421-21802G50Mnks:T002.html

สเปกซีพียู?+ การ์ดจอ?

5

คู่ชกตอนนี้ต้องยกให้ AMD E2-1800 ที่มีราคาเท่าๆ กันเลยนะครับ ถ้าวัดกันในส่วนของซีพียูต้องยอมรับเลยครับว่าด้อยกว่า Intel Pentium B980 อยู่พอสมควรทั้งความเร็วที่เริ่มต้นเพียง 1.7 GHz แคช L3 เพียง 1MB แต่ AMD ตัวนี้ก็จะเด่นที่การ์ดจอ APU ที่มีประสิทธิภาพดีหน่อยอย่าง HD 7340 สามารถเล่นเกมส์ระดับพื้นฐานได้

 

ลองเทียบสเปก

ถือว่าใกล้เคียงกันมากเลยนะครับ อีกทั้งราคาก็เท่ากันพอดีต่างแค่ซีพียูกับการ์ดจอเท่านั้น (แม้จอภาพจะต่างกันแต่ก็ไม่ส่งผลต่อคะแนนทดสอบ เนื่องจากความละเอียด 1366 x 768 เท่ากัน)

5

เทียบสเปกกันจริงๆ แล้วจะเห็นว่าถ้าไม่ต่างที่ขนาดจอภาพ และสเปกของซีพียูการ์ดจอแล้ว เรียกได้ว่าเทียบเท่ากันเกือบหมดเลยนะครับ แถมราคายังเท่ากันอีกด้วย ฉะนั้นในการเทียบประสิทธิภาพการทำงานก็ถือได้ว่ามีความยุติธรรมแน่นอน

 

ยกที่ 1 Windows Test

?7

ตัวแรกเป็นคะแนนของตัว Windows Test แค่เห็นคะแนนก็ต้องยอมรับเลยนะครับว่าตัว Intel Pentium นั้นประสิทธิภาพเขาแรงดีจริงๆ ถ้าวัดเฉพาะซีพียูคะแนนก็ทิ้งจากซีพียูของ AMD E2-1800 อย่างมากเลยทีเดียว เรียกได้ว่าถ้าวัดความแรงของซีพียู Intel กินขาด ส่วนถ้าวัดในส่วนของการ์ดจอ Intel ก็ด้อยกว่าของ AMD แค่ 0.1 คะแนนเท่านั้นครับ เรียกได้ว่าไม่มีผลแต่อย่างใด

ส่วน Intel Celeron B820 แม้ซีพียูไม่เร็วมากแทบไม่ต่างจาก AMD แต่ก็ยังสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าพอสมควร เทียบง่ายๆเลยนะครับตอนนี้ราคาของตัว Celeron นั้นถูกกว่า AMD แต่แรงกว่าด้วยครับ

# Intel ชนะ

 

ยกที่?2 Hyper PI?

?

8

มาถึงโปรแกรมยอดฮิตในการวัดความเร็วของซีพียูล้วนๆ อย่าง Hyper PI ที่เวลายิ่งน้อยซีพียูยิ่งเร็ว ถึงผมจะไม่บอกผลเทสแต่หลายๆ ท่านก็น่าจะพอเดากันได้ว่า Intel Pentium B980 นั้นกินขาด AMD ขนาดไหน Intel ใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 19 วินาทีเท่านั้น ขณะที่ AMD ใช้เวลาปาเข้าไปถึง 50 วินาที แม้จะเป็นซีพียูราคาประหยัดแต่ก็เร็วไม่แพ้รุ่นพี่อย่าง Core i3 เลยนะครับ

Intel Celeron B820 มากับความเร็วระดับ 1.7 GHz เท่าๆกับ AMD แต่ก็ยังสามารถทำความเร็วเหนือกว่า AMD อย่างเห็นได้ชัด ด้วยสถาปัตยกรรมของซีพียู Intel ที่ช่วยให้สามารถใช้งานหนักๆดีกว่า AMD แม้จะมีความเร็วที่เท่ากับก็ตาม

# Intel ชนะ

?

ยกที่?3 Cinebench 11.5

 

9?

ถ้าจะพูดถึงโปรแกรมที่สำหรับวัดการคำนวณเรื่องกราฟิกก็คงต้องนึกถึง Cinebench 11.5 ด้วย AMD มีสเปกการ์ดจอที่ดีกว่าทำให้คะแนนในส่วนของ OpenGL ที่สูงกว่า แต่ถ้าวัดในส่วนของคะแนนซีพียูแต่เพียงอย่างเดียวละก็ Intel Pentium B980 กลับทำได้ดีกว่าด้วยความเร็วของซีพียูที่สูงกว่ายกนี้ผมยกผลประโยชน์ให้ทั้งสองฝ่าย

แต่ในส่วนของ Intel Celeron B820 นั้นด้วยความเร็วที่เทียบเท่ากันกับ AMD ทำให้ประสิทธิภาพแทบไม่ต่างกันมากนัก แต่ก็ยังทำคะแนนของซีพียุได้ดีกว่าเล็กน้อย

?

# เสมอกัน

?

ยกที่?4 PCMark07

10

ต่อมาอีกหนึ่งโปรแกรมยอดฮิตในการวัดประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่องไม่ว่าจะทั้งซีพียู แรม หรือการ์ดจอ คะแนนที่ออกมานั้นเรียกได้ว่า Intel Pentium B980 นั้นดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ต้องยกให้สเปกของซีพียูไม่ว่าจะเป็นทั้งความเร็ว หน่วยความจำแคช ที่ทำให้ซีพียู Intel สามารถแสดงประสิทธิภาพออกมาได้ขนาดนี้ ส่วน Intel Celeron B820 แม้จะมีราคาเครื่องเท่าๆกับ AMD แต่ก็ยังสามารถทำคะแนนไปได้เหนือกว่า AMD อยู่ไม่น้อย (บางรุ่นที่ใช้ Intel Celeron B820 ยังถูกกว่า เครื่องที่ใช้ AMD เสียด้วยซ้ำไป)

# Intel ชนะ

 

ยกที่?5 Game Test?

?

11

แน่นอนว่าผลทดสอบที่ออกมา AMD จะออกมาดีกว่า แต่การ์ดจอของ Intel ก็ไม่ได้ขี้เหร่เลยนะครับ ต่างกันเพียงเล็กน้ยเรียกได้ว่า Intel และ AMD นี่แทบไม่ได้ต่างกันมาเลยครับ

# AMDชนะ

 

ยกที่?6 Temp?

12

ต้องออกตัวก่อนนะครับว่าแม้ตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คส่วนของที่ใช้ชิป Intel นั้นจะใหญ่กว่า แต่ภายในนั้นก็มีระบบการระบายความร้อนที่เหมือนๆ กันนะครับ ฉะนั้นตัวเครื่องใหญ่จึงไม่ได้ช่วยในการระบายความร้อนเท่าไหร่นัก เมื่อวัดกันที่อุณหภูมิขณะ Full Load แน่นอนว่า AMD รุ่นใหม่ปรับปรุงซีพียูให้ไม่ร้อนเหมือนแต่ก่อนแล้ว แต่ใน Intel Pentium B980 นั้นก็ยังทำได้ดีกว่า ร่วมๆ 3-5 องศาทีเดียว ยิ่งไม่ต้องพูดถึง Intel Celeron B820 ที่สามารถทำอุณหภูมิไปได้ดีกว่า AMD ร่วมๆ 5-7 องศา

# Intel ชนะ

 

ยกที่?7 Battery?

13

ส่วนหนึ่งต้องยอมรับครับว่าด้วยจอภาพ 15 นิ้ว ของรุ่นที่ใช้ซีพียู Intel นั้นใช้พลังงานมากกว่า แต่ AMD เองก็สามารถจัดการพลังงานได้ดีจริงๆ ครับ ด้วยเวลาการใช้งานของเครื่องที่ใช้ซีพียู AMD ที่สามารถใช้งานได้นานกว่า Intel ถึงร่วมๆ 1 ชั่วโมง แน่นอนครับว่ายกนี้ต้องยกให้ทางฝั่งชิป AMD เป็นผู้ที่เหนือกว่า

# AMD ชนะ

 

?สรุป

ภาพรวมคงต้องบอกว่าทาง AMD นั้นเด่นเรื่องการจัดการพลังงาน และก็การ์ดจอที่เด่นกว่า แต่โดยหลักๆ แล้วซีพียู Intel อย่าง Pentium B980 นั้นสามารถแสดงประสิทธิภาพเหนือกว่าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะโปรแกรมที่ต้องการคำนวนหนักๆ หรือที่ต้องพึ่งความเร็วของซีพียู ถ้ามองจากโปรแกรมเทสอาจจะมองไม่ออกนะครับว่าความเร็วของซีพียูสำคัญอย่างไร แต่ถ้าให้เข้ากับชีวิตประจำวันก็คือ การแปลงไฟล์ VDO ลง iPod หรือการทำ Zip ไฟล์ ซึ่งถ้าเราใช้ซีพียูที่มีความเร็วช้าก็จำทำให้เราเสียเวลามานั่งรอแปลงไฟล์ หรือ Zip ไฟล์เป็นเวลานานเกินความจำเป็น ซึ่งโปรแกรมพวกนี้เราจำเป็นต้องใช้เกือบทุกวันอยู่แล้ว

หรือแม้กระทั่งรุ่นล่างอย่าง Intel Celeron B820 ที่แม้จะมีความเร็วลดลงมาเท่าๆกับตัวของ AMD อีกทั้งราคาก็เท่าๆกัน หรือบางรุ่นของ Intel Celeron B820 กลับมีราคาถูกกว่า AMD E2-1800 แต่ให้ประสิทธิภาพของซีพียูที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด แม้ด้วยสถาปัตยกรรมของ Intel Celeron B820 ที่เหนือกว่าแม้จะมีความเร็วของซีพียูเทียบเท่ากันก็ยังสามารถทำคะแนนต่างๆได้ดีกว่าแน่นอนว่าเมื่อทำงานหนักๆต่างๆ Intel Celeron B820 ก็ยังดีกว่า AMD E2-1800 แน่นอนครับ

?14

หรือในส่วนของการ์ดจอจอที่หลายๆ ท่านอาจจะมองว่า Intel ด้อยกว่า แต่ผลทดสอบที่ออกมาจากเกมส์ ก็ไม่ได้ด้อยกว่ากันมากนะครับ อยู่ในระดับที่สามารถใช้กันได้เกือบใกล้เคียงกันเลยทีเดียวละ หรือถ้าใครไม่พอใจการ์ดจอออนบอร์ดของ Intel ก็ยังมีรุ่นที่เป็นการ์ดจอแยกให้เลือกได้อีก หลากหลายรุ่นมากกว่าคู่แข่ง บางตัวเพิ่มเงินอีกแค่พันเดียวก็ได้รุ่นการ์ดจอแยกเล่นเกมส์ลื่นๆ แล้ว

สุดท้ายถ้าเน้นใช้งานทั่วๆ ไป ไม่ว่าจะพิมพ์งานดูหนัง หรือแปลงไฟล์ต่างๆ แบบที่ต้องการความเร็วเหนือใครในงบประมาณจำกัดละก็ผมขอแนะนำโน๊ตบุ๊คพลัง Intel Pentium & Celeron รับรองแรงคุ้มค่าแน่นอนครับนาทีนี้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก