Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel พัฒนามาตรฐาน SSD ใหม่ในปี 2013 สำหรับ Ultrabook โดยเฉพาะ

หนึ่งในชิ้นส่วนหลักของตัวเครื่อง ultrabook ที่มีผลต่อราคาตัวเครื่องพอสมควรเลย นั่นก็คือ SSD

หนึ่งในชิ้นส่วนหลักของตัวเครื่อง ultrabook ที่มีผลต่อราคาตัวเครื่องพอสมควรเลย นั่นก็คือ SSD ที่เป็นอุปกรณ์หลักในการเก็บข้อมูลต่างๆของตัวเครื่อง ใช้แทนที่ฮาร์ดดิสก์แบบเดิมๆที่มีขนาดใหญ่ และความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลที่ช้ากว่า Intel เองก็มองเห็นจุดนี้เช่นเดียวกัน ตอนนี้ก็เลยกำลังมองหาความร่วมมือจากเหล่าผู้ผลิตเครื่อง PC และบริษัทผลิตชิป NAND flash สำหรับการพัฒนาข้อกำหนดด้านสเป็ก SSD สำหรับนำเอามาใช้งานกับเครื่อง ultrabook แหล่งข่าวจากผู้ผลิตหน่วยความจำก็บอกมาว่า น่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

1 r

Advertisement

สำหรับสเป็กใหม่ของ SSD ที่ว่านี้ คาดว่าจะถูกนำมาใช้กับเครื่อง ultrabook ที่จะออกตัวขายในปี 2013 นี้ทั้งหมดเลยทีเดียว แต่มันจะกลายเป็นสเป็กมาตรฐานสำหรับเครื่องโน๊ตบุ๊คทั่วๆไป ที่ไม่ใช่เครื่อง ultrabook ด้วยรึเปล่านั้น ก็น่าจะขึ้นอยู่กับทัศนะของเหล่าบรรดาผู้ผลิตเครื่องเอง ว่าจะนำเอามาใช้หรือไม่

และถึงแม้ว่าเหล่าผู้ผลิต PC จะมองเห็นเป็นเรื่องดี ที่ Intel หันมาจัดแจงสเป็ก SSD เพื่อเครื่อง ultrabook อย่างเป็นมาตรฐาน แต่เรื่องที่น่าเป็นห่วงอีกเรื่องนึงนั่นก็คือปัญหาอุปกรณ์รุ่นเก่าๆที่จะยังมีเหลือค้างสต็อกอยู่ ว่าจะเอาไปทำอะไรต่อ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า Intel เล็งที่จะควบรวมสเป็ก SSD แบบ mSATA ให้เป็นมาตรฐานเดียว โดยใช้ชื่อว่า Next Generation Form Factor (NGFF) ซึ่งแน่นอนว่าก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ชั้นนำต่างๆมากมายหลากหลาย ทั้งเหล่าผู้ผลิต และผู้ผลิตชิป NAND flash ทั้ง Micron, SanDisk และ Samsung Electronics

สาเหตุหลักที่ Intel หันมาเน้นหนักกับมาตรฐาน NGFF ตัวนี้ ที่แหล่งข่าววิเคราะห์ คือสเป็กของอินเตอร์เฟส mSATA ที่ใช่กับ SSD ในปัจจุบันนั้น มีขีดจำกัดในเรื่องของจำนวนชิป NAND ที่สามารถใช้ได้เต็มที่สูงสุดแค่ประมาณ 4-5 ชิปเท่านั้น และถ้าเครื่อง ultrabook สามารถที่จะใช้งาน SSD ที่มีความจุมากกว่า 512GB มาตรฐาร NGFF นี้ก็จะเป็นตัวช่วยที่เข้ามาทำให้เป็นอย่างนั้นได้ เพราะจะสามารถใส่ชิป NAND ลงไปบน PCB หรือแผง SSD ได้ทั้งสองด้าน

เมื่อเปรียบเทียบกันระหว่าง SSD แบบ mSATA และ NGFF จะมีสัดส่วนความกว้างและความหนาที่เท่ากันเลย แต่จะแตกต่างกันที่ระยะความยาว โดยตอนนี้จะมีทั้งหมด 5 แบบด้วยกัน ซึ่งยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่กับเหล่าผู้ผลิตว่าจะเลือกแบบไหนเป็นมตรฐาน คือ 20, 42, 60, 80 และ 120 มิลลิเมตร ซึ่งขนาด 42, 60 และ 80 มิลลิเมตร คาดว่าจะเป็นไซส์ที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นตัวเลือก

ที่มา: Digitimes

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

CONTENT

หากคุณต้องการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไดรฟ์ SSD แต่ไม่ต้องการเริ่มการสำรองข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้น(หรือลง Windows ใหม่) ต่อไปนี้เป็นวิธีถ่ายโอนข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์เก่าของคุณ ปัจจุบันนี้ พีซีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับการติดตั้งไดรฟ์ SSD หรือ M2.NVME ภายในที่มาพร้อมกับความเร็วมากขึ้นกว่า HDD เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากคุณยังคงใช้ฮาร์ดดิสก์แบบหมุนได้แบบเดิมๆ ถือว่าคุณพลาดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว การสลับแหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เป็นที่ตั้งของระบบปฏิบัติการ Windows จาก HDD เป็น SSD(หรือ M2.NVME) เป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ...

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก