Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

Trackpad Gestures รูปแบบใหม่พร้อมรองรับ Windows 8

เคยสังเกตุกันไหมครับว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆที่ขายในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุีกรุ่นปรกติ รวมไปถึง Ultrabook

เคยสังเกตุกันไหมครับว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆที่ขายในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุีกรุ่นปรกติ รวมไปถึง Ultrabook หลายๆรุ่นนั้นได้เปลี่ยนมาใช้ Touchpad รุปแบบใหม่กันหมด Touchpad รูปแบบใหม่ที่ผมกล่าวถึงนี่ก็คือ Trackpad ที่มีชื่อว่า Gestures ที่ผนวกรวมปุ่มเมาส์และทัชแพ็ดเป็นชินเดียวกันเรียบเสมอเหมือนกันหมด นึกง่ายๆก็คือ Touchpad ของ Mac นั่นละครับ ที่เป็นชิ้นเดียวกันหมด ซึ่งเทรนของโน้ตบุีก Windows เองก็กำลังไปในทิศทางนั้นหลักๆก็เพื่อออกมารองรับ Windows 8 นี่ละครับ

image

Advertisement

ถ้าเป็น Touchpad แบบเดิมเต็มที่ก็ใช้งานมัลติทัชได้แค่ 2 นิ้วเท่านั้น แต่ถ้าเป็น Trackpad Gestures รูปแบบใหม่นี้นอกจากทำให้มีพื้นที่ในการสัมผัสมากขึ้นแล้วยังสามารถรองรับการสัมผัสได้มากถึง 4 จุด แบบที่เราใช้ใน Tablet ซึ่งทำให้นอกจากย่อขยายได้แล้ว ยังสามารถทำคำสั่งอะไรได้มากขึ้น เช่นเมื่อรูป 4 นิ้วลงล่างก็จะเป็นการสลับหน้าต่าง หรือรูปจากด้านข้างเข้ามาก็จะมีโปรแกรม Memo เข้ามา ซึ่ง Trackpad Gestures รูปแบบใหม่ที่รันบน Windows 7 นั้นก็เริ่มที่จะรองรับได้แล้ว แต่เป็นการรองรับที่ตัวของไดร์ฟเวอร์ ซึ่งจะสามารถใช้งานได้จริงๆก็ต้อง Windows 8

เพราะบน Windows 8 นั้นออกแบบมาเพื่อการสัมผัสจอภาพโดยเฉพาะซึ่งจะทำให้ Tablet หรือโน้ตบุีกที่จอสัมผัสได้สามารถสั่งงานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้าจอไม่สามารถสัมผัสได้ละ ตัว Trackpad Gestures รุปแบบใหม่นี่ละครับที่จะเข้ามาช่วยให้โน๊ตบุ๊คธรรมดาสามารถสั่งงานได้เหมือน Tablet ซึ่งจะทำให้ประสบการณ์การใช้เครื่องยิ่งสะดวกขึ้นไปอีก ลองดูนะครับว่าสามารถสั่งงานแบบไหนได้บ้างขอบอกเลยว่าเยอะ

image

ลองดูตัวอย่างการใช้งาน Touchpad ใหม่กับ Windows 8

 

แต่จะว่าไปขอเสียของ Trackpad Gestures รูปแบบใหม่นี้ก็มีตรงที่การคลิกปุ่มเมาส์บางครั้งก็กลายเป็นว่าสังงานมัลติทัชซะงั้น แต่ก็มีโอกาสเกิดน้อยมากเท่าที่ผมลองเล่นมาหลายๆเครื่องโอกาสเกิดประมาณ 1 ใน 20 ซึ่งถ้าเราใช้งานไปนานๆก็จะชินไปเองครับ

อย่างๆไรเสียแม้ท่านจอไม่ชอบ Trackpad Gestures รุปแบบใหม่นี้ก็ต้องทำใจยอมรับมันครับเพราะว่าอีกหน่อยโน๊ตบุ๊คทุกเครื่องก็ต้องทำออกมารองรับ Windows 8 เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่ก่อนจะติผมอยากให้ทุกท่านลองเล่นดูก่อนนะครับ ผมว่าท่านๆจะชอบกันอย่างแน่นอนนอกจากใหญ่ใช้งานสบายๆแล้ว ยังสามารถสลับหน้าตา ออปชั่นต่างๆได้สะดวกรวดเร็วอีกด้วยครับ

image

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

Buyer's Guide

ถ้าวิธีเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คแบบง่ายสุด คือ เลือกสเปคให้แรง, น้ำหนักเบาแล้วราคาอยู่ในระดับพร้อมจ่ายที่สุดแล้ว ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดีนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงคนทำงานสายนั้นถึงจะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ก็ต้องเข้าใจงานที่กลุ่มคนนั้นๆ ต้องทำเป็นประจำรวมไปถึงพฤติกรรมการทำงานด้วย ว่าวันหนึ่งต้องเจอกับอะไรบ้าง เช่น แพทย์ก็ต้องราวน์วอร์ดตรวจผู้ป่วยบ่อยๆ ก็ใช้โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา ยิ่งถอดจอได้ มีสไตลัสก็ดี, นักบัญชีและนักศึกษาในคณะดังกล่าวต้องอยู่กับตัวเลข รบกับไฟล์ Microsoft Excel กับโปรแกรมบัญชีเป็นประจำ ก็ต้องมี Numpad ไว้กรอกตัวเลขถึงจะทำงานง่ายขึ้น ฯลฯ ดังนั้นจะเลือกโน๊ตบุ๊คใหม่ในปี 2024...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก