Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD เตรียมปรับสถาปัตยกรรมการผลิตชิปประมวลผลซีพียูมาใช้ระดับ 28nm ในปี 2013

ในที่สุดก็มีข่าวเรื่องการเปลี่ยนแปลงระดับสถาปัตยกรรมการผลิตสำหรับฝั่ง AMD เสียที โดยคราวนี้เป็นการให้ข่าวจาก Mark Papermaster

ในที่สุดก็มีข่าวเรื่องการเปลี่ยนแปลงระดับสถาปัตยกรรมการผลิตสำหรับฝั่ง AMD เสียที โดยคราวนี้เป็นการให้ข่าวจาก Mark Papermaster ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีจากทาง AMD เอง

โดยเรื่องของสถาปัตยกรรม CPU นั้น ในปีหน้า AMD จะปรับลดขนาดสถาปัตยกรรมจากที่ปัจจุบันอยู่ที่ 32nm ลงมาเหลือระดับ 28nm ที่ใช้กระบวนการผลิตแบบ Bulk CMOS จากที่ปัจจุบันใช้แบบ SOI อยู่ ทั้งนี้ก็เพื่อจุดประสงค์หลักคือลดขนาดทรานซิสเตอร์ลงเพื่อให้บรรจุลงไปในชิปให้ได้มากขึ้น ลดความร้อนที่เกิดจากการใช้งานลง เป็นต้น28nm-amd

Advertisement

ส่วนตัวของ GPU นั้น น่าเสียดายที่ไม่มีข่าวว่าจะมีการปรับสถาปัตยกรรมการผลิตแต่อย่างใด โดย GPU ที่จะออกในปีหน้า ในโค้ดเนม Sea Island ก็จะยังคงระดับสถาปัตยกรรมไว้ที่ 28nm เช่นเดิม โดย AMD จะเริ่มการผลิตชิป GPU รุ่นใหม่เพื่อวางจำหน่ายในไตรมาสแรกของปีหน้าตั้งแต่ปลายปีนี้ เพื่อให้สามารถจัดจำหน่ายได้ทันตามกำหนดการamd-arm

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยเรื่องราวของ AMD กับ ARM ด้วย ประเด็นของกลุ่มตลาดของชิปที่เป็นลูกผสมระหว่าง APU (x86) กับ ARM นั้นยังไม่มีการแบ่งออกมาชัดเจนนัก โดยน่าจะเป็นในกลุ่มของเครื่อง Hybrid ที่ต้องการความสามารถทั้งการประมวลผลและการประหยัดพลังงาน ซึ่งสอดคล้องกับองค์กร HSA Foundation ที่เป็นการร่วมมือกันของ AMD และผู้ผลิตชิปที่อิงจากสถาปัตยกรรมของ ARM หลายๆ ราย เพื่อพัฒนาให้การใช้งานชิปลูกผสมดังกล่าวสามารถใช้งานได้อย่างเท่าเทียมกันในทุกแพลตฟอร์ม แต่ก็ยังคงต้องรอความชัดเจนอีกครั้งว่า AMD จะเดินแนวทางไปต่ออย่างไร เพราะเข้ามาในตลาดแทบจะเป็นรายหลังๆ

โดยแผนการผลิตชิปของ AMD ในอนาคตจะไม่เน้นใช้กลยุทธ์การบีบคั้นผู้รับจ้างผลิตชิปอีกต่อไป แต่จะปล่อยให้ผู้ผลิตสามารถทำการผลิตให้อย่างอิสระ ตราบใดที่ยังผลิตชิปให้กับ AMD ได้ตรงตามมาตรฐานและกำหนดเวลาที่ต้องการ ก็หวังว่าจะไม่เกิดปัญหาอย่างที่เคยเป็นมานะ

ที่มา : Digitimes

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก