Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คแบบไหนกันที่เรียกว่า Ultrabook

ในงานคอมมาร์ทที่ผ่านมามี Ultrabook หลายๆแบรนด์ที่มาโชว์ในงานเพียบเลยทั้งตัวที่เป็นแพลตฟอร์มเก่าอย่าง Sandy Bridge

ในงานคอมมาร์ทที่ผ่านมามี Ultrabook หลายๆแบรนด์ที่มาโชว์ในงานเพียบเลยทั้งตัวที่เป็นแพลตฟอร์มเก่าอย่าง Sandy Bridge ที่ลดราคาลงมามาก หรือจะเป็นแพลตฟอร์มใหม่ Intel Ivy Bridge ที่มาใหม่ทั้งสวย และแข่งกันบางเหลือเกิน รวมถึงราคาเองก็แข่งกันแพงไม่น้อย ประมาณว่ายิ่งแพงยิ่งบางว่างั้นเถอะครับ แต่ในทางกลับกันของบางค่ายที่ไม่ได้เน้นเรื่องความบางแบบสุดๆ แต่ยังเป็น Ultrabook อยู่ user กลับมองว่ามันไม่ใช่ Ultrabook เพราะหลายๆท่านมองแค่ว่า Ultrabook นั้นต้องเน้นบางๆเบาๆมากๆเท่านั้น

image

Advertisement

ซึ่งความเป็นจริงแล้ว Ultrabook นั้นไม่ได้จำเป็นต้องบางเฉียบเสมอไป ซึ่งต่างจากเดิมที่ Ultrabook จะเน้นแค่ 13 นิ้วเท่านั้น แต่ปัจจุบันเริ่มมีหลายขนาดซึ่งต้องขึ้นอยู่กับขนาดของจอภาพด้วยนะครับ กล่าวคือโน๊ตบุ๊คที่จะเข้าเป็น Ultrabook ได้นั้นความบางและน้ำหนักขึ้นอยู่กับขนาดจอภาพด้วย เช่น Ultrabook 14 นิ้วนั้นจะให้บางเบาเท่ากับ Ultrabook 13 นิ้วเห็นที่จะไม่ได้ Intel จึงแบ่งระดับของ Ultrabook ซึ่งมาพร้อมซีพียู Ivy Bridge ดังนี้

  • 13 นิ้ว หรือน้อยกว่า หนาไม่เกิน 18 มิลลิเมตร
  • 14 นิ้ว หรือมากกว่า หนาไม่เกิน 21 มิลลิเมตร
  • รุ่นที่สามารถหมุนจอเป็น Tablet ได้หนาไม่เกิน 23 มิลลิมเตร

image

ส่วนออปชั่นอื่นๆที่มีเหมือนๆกันก็เช่น ตื่นจาก Deepsleep ได้ทันที เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ไว แบตเตอรี่ใช้งานได้ไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง หรือระบบความปลอดภัย ที่มีเหมือนกันทุกแบรนด์ที่เป็น Ultrabook

แม้เราจะมองว่าบางรุ่นของ Ultrabook นั้นจะหนาและหนักไปหน่อย แต่มันก็ยังเป็น Ultrabook อยู่นะครับ แต่ที่หลายๆแบรนด์เลือกที่จะทำหนาและหนักขึ้นหน่อยก็เพื่อราคาที่คุ้มค่ามากขึ้น ลองดูง่ายๆว่าส่วนใหญ่ที่เน้นบางเฉียบนั้นจะใช้วัสดุพิเศษซึ่งทำให้ราคาเครื่องสูงมากไม่ต่ำกว่าสามหมื่นบาท ขณะที่ราคาเหมาะสมน่าจะอยู่ต่ำกว่าสามหมื่นบาทซึ่งเป็นราคาที่เหมาะสมมากกว่า อีกทั้งด้วยความหนาขึ้นมาอีกนิดยังทำให้สามรรถใส่พอร์ตต่างๆเช่น Lan ,HDMI ตัวเต็มได้โดยไม่ต้องใส่สายแปลง

ผมจึงอยากให้ทุกท่านมองเสียใหม่กว่า Ultrabook มิใช่เพียงต้องบางเบาสุดยอดเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงโน๊ตบุ๊คที่บางเบาพิเศษแต่ก็ไม่ถึงกับบางเบาที่สุด แต่มาพร้อมราคาที่สามารถจับต้องได้ง่ายเป็นมิตรและที่สำคัญคือเป็นที่ถูกตาถูกใจกับผู้ใช้ด้วยนะครับ

Ultrabook ที่ขนาดกำลังเหมาะในราคาน่าคบหา

 

Sony VAIO T

image

Spec 11.6? : https://notebookspec.com/notebook/4617-SONY-VAIO-T-SVT11113.html

Spec 13.3? : https://notebookspec.com/notebook/4616-SONY-VAIO-T-SVT13115.html

 

Lenovo IdeaPad U310 ,U410

image

 

เท่าที่ผมทราบถึง Ultrabook ต่ำกว่า 3 หมื่นในตระกูล Ivy Bridge ตอนนี้ก็มีแค่ 2 ตัวนี้ละครับที่เห็นในคอมมาร์ท ที่เหลือ 3 หมื่นอัพหมดเลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

INTEL

Lenovo YOGA Slim 7i Carbon เป็นโน๊คบุ๊คบางเบาระดับบน วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์สีขาวเนียนสุดพรีเมียม ที่ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) ที่มี AI ช่วยทำงานในตัว โดดเด่นด้วยการ์ดจอออนชิปที่แรงกว่าที่เคยมีมา อย่าง Iris...

รีวิว Acer

Acer Swift 5 รุ่นล่าสุด เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบารูปแบบใหม่ ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ที่ไม่ใช่แค่บางเบาแบบสุดๆ แต่ยังได้ยกระดับการใช้งานด้วยฟีเจอร์เคลือบสาร Antimicrobial ป้องกันแบคทีเรียที่หน้าจอ Corning Gorilla Glass รวมไปถึงส่วนอื่นๆ ของตัวเครื่อง อย่างที่ไม่เคยมีโน้ตบุ๊คแบบนี้มาก่อนบนโลกเลย พร้อมได้สเปกที่แรงลื่นขึ้นจากการที่เป็น Intel Core i Gen 11...

Buyer's Guide

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Ultrabook หรือ Notebook บางเบาที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i ได้รับความนิยมมาโดยตลอด ในช่วงปลายปี 2020 ที่กำลังมีรุ่นใหม่จากหลากหลายแบรนด์มาให้เลือกซื้อกัน จากตัวเครื่องที่มีมิติที่บางเฉียบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก