นับตั้งแต่ Windows 7 ถือกำเนิดขึ้นมา ก็เรียกได้ว่าเป็นการกำเนิดยุคของระบบปฏิบัติการแบบ 64-bit กันเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นยุคที่ Microsoft ค่อยๆ ผลักดันให้ผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการแบบ 64-bit แถมบรรดาผู้ผลิตโปรแกรมและเกมต่างๆ ก็ให้การสนับสนุนแกมผลักดันอย่างอ้อมๆ ตัวอย่างง่ายๆ ก็เกมที่กินสเปกเยอะๆ ต้องใช้แรมเยอะๆ ทำให้ผู้ใช้ต้องซื้อแรมใส่มากกว่า 4 GB ซึ่งนั่นก็เป็นเหตุให้ผู้ใช้เลือกใช้ Windows แบบ 64-bit กันมากขึ้นไปในตัว แต่ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแบบ 32-bit ก็ยังจัดได้ว่าเยอะอยู่ ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากความกลัวว่าโปรแกรมที่ใช้อยู่จะไม่สามารถใช้งานได้บน 64-bit เป็นหลัก
พอมาในปีนี้ บรรดาโปรแกรมต่างๆ แทบจะ 100% นั้นสามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการแบบ 64-bit แล้ว แถมส่วนใหญ่ยังมีเวอร์ชันเฉพาะที่ออกแบบมาสำหรับระบบ 64-bit โดยตรงอีกด้วย เช่น Adobe CS6 ใน Mac ที่สร้างมาให้ใช้งานบน OS X 64-bit เท่านั้น และเชื่อว่าจะมีตามมาอีกมากทีเดียว ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือค่ายพัฒนาเกมอย่าง DICE ที่มีผลงานสร้างชื่ออย่างเกมตระกูล Battlefield มาแล้ว
โดยทาง DICE นั้นได้ประกาศออกมาแล้วว่า เกมของตนที่จะออกในปีหน้ายังจะใช้ระบบ Engine ชื่อดังอย่าง Frostbite เช่นเคย แต่จะมีการปรับให้ใช้งานทรัพยากรเครื่องมากยิ่งขึ้น พูดง่ายๆ ก็คล้ายๆ กับว่ากินสเปกมากขึ้นนั่นเอง โดยจุดที่สำคัญที่สุดคือ DICE ประกาศชัดเจนแล้วว่าจะต้องใช้ Windows แบบ 64-bit เท่านั้น จึงจะสามารถเล่นเกมของตนที่จะออกในปีหน้าได้ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากความต้องการใช้แรมของเกมสูงขึ้นเป็นหลัก
ซึ่งก็หมายความว่า ระบบปฏิบัติการแบบ 32-bit จะค่อยๆ หายไปจากตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับการที่ Microsoft จะตัดขาดการสนับสนุน Windows XP อย่างเต็มตัวในปี 2014 ด้วย ดังนั้นใครที่ใช้ระบบปฏิบัติการแบบ 32-bit อยู่ อาจจะพิจารณาเปลี่ยนไปใช้แบบ 64-bit ได้แล้วนะครับ เพราะตัวอุปกรณ์และโปรแกรมปัจจุบันนี้ก็รองรับกันแทบจะทั้งหมดอยู่แล้ว
ที่มา : Engadget