และใครที่เป็นแฟนโปรแกรม browser ที่หน้าตาดูมีความเรียบง่าย ใช้งานไม่ยากเย็นของ Google อย่าง Chrome แล้วล่ะก็ วันนี้เวอร์ชั่น 18 ที่ผ่านการทดสอบมาอย่างหนัก ก็ได้ออกเวอร์ชั่นเสถียรมาให้ได้ใช้กันแล้ว ที่มาพร้อมกับระบบรองรับการใช้ฮาร์ดแวร์เข้ามาช่วยเร็นเดอร์ HTML 5 canvas บนระบบ Windows และ Mac OS X
รายงานล่าสุดได้บอกถึงมาตรฐานเทคโนโลยีการแสดงผลบนเว็บไซต์ จะมีการรองรับแพล็ตฟอร์มสำหรับการพัฒนาเกมมากยิ่งขึ้น ดังนั้นโปรแกรม browser ชื่อดังส่วนใหญ่ ก็จะเน้นหนักมาที่การพัฒนาตัวโปรแกรม ให้สามารถรองรับกับการแสดงผล และใช้งานสำหรับการเล่นเกมได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการแสดงผล ที่จะเน้นหนักเป็นพิเศษ มีการใช้ทั้ง CPU และ GPU เข้ามาทำงานร่วมกันในการประมวลผลภาพจากเกมต่างๆ
โดยปกติแล้วระบบ Hardware-accelerated Canvas rendering นี้ จะมีใช้เฉพาะกับระบบที่รองรับฮาร์ดแวร์เกี่ยวกับกราฟฟิกเท่านั้น และนอกจากนั้นยังมีอีกหนึ่งฟีเจอร์ ที่ถือเป็นมาตรฐานเปิดสำหรับการเล่นเกม นั่นก็คือ WebGL และ JavaScript API สำหรัยการเร็นเดอร์ภาพแบบ 3D ใน Canvas element
สำหรับ Chrome 18 นี้ Google ได้แนะนำระบบ software ที่ใช้เป็นฐานหลักสำคัญเบื้องหลังสำหรับ WebGL ด้วย SwiftShader จาก TransGaming ด้วยเจ้าระบบตัวนี้ ผู้ใช้ก็จะสามารถรับชมเนื้อหาที่เป็นแบบ WebGL บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่รองรับกับฮาร์ดแวร์ด้านกราฟฟิกได้ แต่ประสิทธิภาพก็อาจจะไม่ถึงขั้นเทียบได้กับเครื่องที่มีฮาร์ดแวร์แท้ๆซะทีเดียว
ที่มา: Notebookcheck