Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

ที่แรกกับบททดสอบ Core i7 สุดยอดซีพียูใน MSI GT640

performance
superpi
โปรแกรม Super PI คือการคำนวณค่า PI จาก เส้นรอบวง (กลม)/เส้นผ่านศูนย์กลาง จะได้เป็นค่า 3.14? โดยที่ทศนิยมนั้น เป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ (เลขหลังทศนิยมไม่มี Loop ซ้ำ) ดังนั้นเมื่อ Loop มันเป็นค่าอนันต์ เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณค่าได้ถ้าไม่สั่งให้มันหยุด ในโปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่า ให้คำนวณค่าที่จุดสิ้นสุดตรงไหน (เช่น 1M คือ คำนวณค่าที่ทศนิยม 1ล้านตำแหน่ง) โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณค่าได้น้อยลง

clip_image052

Advertisement

มาถึงโปรแกรมทดสอบที่ผมให้เป็นพระเอกในการทดสอบ Core i7 ตัวนี้เลย ด้วย Super Pi เพราะเป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างเก่าไม่รองรับการทำงานแบบ 4 Core จึงจะทำให้สามารถเห็นประสิทธิภาพของฟังค์ชั่น Turbo boost ได้ โดยจาก Task Manager จะเห็นว่าซีพียู OS นั้นเห็นว่าซีพียูมี 8 Thread ซึ่งขณะรันโปรแกรมซีพียูใช้งานแต่ 15 % เท่านั้น หรือตีเป็น 1 Thread นิดๆ เดียวมาลองดูกันครับว่าฟังค์ชั่น Turbo Boost จะพา 720QM ตัวนี้ที่มีความเร็วเดิมๆเพียงแค่ 1.6 GHz ไปได้ขนาดไหน

clip_image054

clip_image056

เมื่อรันโปรแกรมพร้อมกับเปิดฟังค์ชั่น Turbo boost เพื่อแสดงประสิทธิภาพสูงสุดต่อโปรแกรม Super pi จะเห็นได้เลยนะครับว่าสามารถคำนวณค่า 1 MB เพียงแค่ 15 วินาทีนิดๆเท่านั้น เหนือกว่าซีพียู 2 หัว ความเร็วสูงหลายๆตัว แสดงให้เห็นถึงฟังค์ชั่นนี้ที่มีประโยชน์กับโปรแกรมหลายๆโปรแกรมที่ไม่รองรับซีพียูหลายๆหัว หรือต้องการแค่ซีพียูที่มีความเร็วสูงๆเท่านั้น แต่ถ้าหากบางโปรแกรมรองรับซีพียูหลายๆหัวหรือหลายๆ Thread Turbo boost ก็สามารถปรับให้เหมาะสมตามการทำงานได้

อ่ะแล้วถ้าไม่มีฟังค์ชั่นนี้จะเป็นไง ผมก็เลยลองทดสอบโดยการปิด Turbo boost ด้วยเพื่อให้เห็นถึงความแตกต่าง

clip_image058

ใช้เวลาในการคำนวณนานไปกว่า 40 วินาที เลยทีเดียวตามความเร็วของซีพียู

Hyper PI

มีหลักการทำงานคล้ายๆกับ Super Pi แต่จะรองรับการทำงานของซีพียูหลายหัวหรือหลาย Thread พร้อมกัน ซึ่งแน่นอนว่าย่อมส่งผลกับตัว Turbo boost เพราะซีพียูทำงานพร้อมกันหลายหัวทำให้ความเร็วของซีพียูไม่สูงมาก เพราะจำเป็นต้องแชร์ทรัพยากรเพื่อทำงานในเวลาเดียวกัน

clip_image060

ค่าเฉลี่ยที่ออกมาใกล้เคียงกับของ Super pi ตอนปิด Turbo boost แต่จะเร็วกว่าเล็กน้อย เพราะเปิด Turbo boost ทำให้มีความเร็วของซีพียูที่สูงขึ้นมาบ้างจากเดิมเล็กน้อย

cin

clip_image061

โปรแกรมที่ Intel ให้การยอมรับเพราะสามารถทดสอบประสิทธิภาพซีพียูทั้ง 8 Thread พร้อมกันโดยซีพียูจะทำงานถึง 100 %

clip_image062

คะแนนที่ออกมานั้นนับได้ว่าสูงมากเลยทีเดียวโดยเฉพาะในส่วนของการทำงานซีพียูหลายๆหัวพร้อมกัน แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของซีพียูที่ดีเยี่ยมจริงๆ

clip_image064

ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูลของ HDD

clip_image065

วิธีทดสอบ : ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูล สเปกของ HDD เป็นฮาร์ดดิสค์ขนาด 320 GB

จากการทดสอบความเร็วสูงสุดในการอ่านข้อมูลจะอยู่ที่ 82.6 Mb ต่อ วินาที ใช้เวลาในการเข้าถึงข้อมูลอยู่ที่ 15.2 ms (ยิ่งน้อยยิ่งดี)

ในเครื่องทดสอบนี้อาจจะมีความจุไม่สูงมากเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพของเครื่องแล้ว แต่ตัวฮารืดดิสค์จัดได้ว่าเร็วดีเลยทีเดียว

clip_image067

ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องทั้งหมดด้วยโปรแกรม PCMark05

clip_image069

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบทั้ง System, CPU, Memory, Graphics, HDD

clip_image071

กราฟเองก็เป็นคำตอบได้ดีเลยทีเดียวถึงประสิทธิภาพ แต่ด้วยโปแกรมที่เริ่มจะเก่าแล้ว การทดสอบซีพียูรุ่นใหม่อย่าง Core i7 อาจจะไม่ได้ทดสอบเต็มประสิทธิภาพนักก็คะแนนก็เลยตามหลัง GT729 ที่เป็น Core 2 Quad อยู่เล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าซีพียูจะด้อยกว่านะครับ

PCMart Vantage

clip_image073

clip_image075

PCMark Vantage โปรแกรมทดสอบใหม่ล่าสุด ย่อมเหมาะกับซีพียูรุ่นใหม่ๆอย่าง Core i7-720QM ที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพจากคะแนนได้อย่างดี เพราะมีคะแนนทิ้งรุ่นอื่นมากเลยทีเดียว แม้โปรแกรมจะทดสอบอย่างหนักแต่ GT640 ก็สามารถทำคะแนนได้ไปกว่า 5735 คะแนนแบบที่ไม่เคยมีรุ่นไหนทำได้มาก่อน

clip_image077

ทดสอบระบบกราฟิกด้วยโปรแกรม 3DMark06

clip_image079

Normal Mode

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบทั้ง SM 2.0 Graphics Tests, CPU Test

clip_image081

อ้างอิงจาก : www.notebookreview.com & notebookspec.com

GTS 250M เหนือกว่ารุ่นเดิมทุกรุ่นของ nVidia ที่ผ่านมา แต่ก็อย่างว่าครับว่าโปแกรมค่อนข้างเก่าแล้วก็เลยแสดงประสิทธิภาพของซีพียูได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เน้นแสดงประสิทธิภาพของการ์ดจอเป็นหลัก

clip_image083

โปรแกรมทดสอบระบบกราฟิกอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจ นิยมทดสอบในการ์ดจอรุ่นล่างๆ

clip_image084

โปรแกรมใหม่ที่ได้เพิ่มเข้ามาทดสอบอีกตัว AquaMark3 เป็นโปรแกรมที่ไม่ได้ทดสอบแบบหนักหน่วงเหมือนของ 3DMark06 แต่จะเด่นที่สามารถทดสอบกับการ์ดจอได้แทบทุกรุ่น แม้จะรุ่นต่ำทำให้ได้คะแนนที่สามารถเอามาเทียบกับการ์ดจอรุ่นอื่นๆได้ โดยจะทดสอบที่ความละเอียดคล้ายๆกันที่ 1024 x 768 x 32

clip_image086

อ้างอิงจาก : www.notebookspec.com

หลังจาก X300 จาก Toshiba ก็ยังไม่เคยเจอรุ่นไหนที่ทำแสนแตกได้อีกจนกระทั้งมาถึง GT640 ด้วยเพราะโปแกรมที่เก่าไม่รองรับซีพียูหลายหัวทำให้ Turbo boost ทำงานได้ดี และการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพสูงทำให้มีคะแนนสูงสุดกว่าทุกรุ่นที่ NBS เคยทดสอบมาสำหรับโปรแกรม AquaMark

performance%20test
โปรแกรมทดสอบอีกตัวที่อยากแนะนำ โดยเป็นโปรแกรมที่ทดสอบภาพรวมของเครื่องแล้วสรุปมาเป็นคะแนนรวม ทำให้สามารถเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นๆได้ง่าย อีกทั้งยังแจกแจงคะแนนทดสอบในแต่ละส่วนให้เห็นอีกด้วย

clip_image088

Normal Mode

clip_image090

เช่นเดียวกันด้วยซีพียู Core i7 และแรม DDR3 ความเร็วสูงทำให้เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่ GT640 ทำคะแนนสูงสุด

Pages: 1 2 3 4 5

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Intel ได้เปิดตัว NUC 13 Pro เวอร์ชันใหม่ รหัสว่า Vivid Canyon และจะวางขายในชื่อ NUC 13 Pro Desk Edition การออกแบบสไตล์เรียบๆ วางตรงไหนก็สวย มีตะแกรงระบายอากาศแบบรังผึ้งที่ใช้ระบายความร้อนอีกด้วย ทาง Intel ระบุไว้ว่าพัดลมจะมีเสียงดังแค่ประมาณ 32 dB ไม่ว่าจะใช้ซีพียูแบบ Core...

CONTENT

ASUS ExpertBook B3 Flip คล่องตัว พกสะดวก พับปรับโหมดได้ มี Thunderbolt 4 และสไตลัส เพื่องานและไลฟ์สไตล์ ASUS ExpertBook B3 Flip จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คในกลุ่มธุรกิจ ที่เน้นความบางเบา แต่ให้ประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นที่ครบครัน เพื่อตอบโจทย์ทั้งการทำงานและไลฟ์สไตล์ รองรับตั้งแต่การทำงานในองค์กร ไปจนถึงการเรียนออนไลน์ และการใช้งานที่จำเป็นต้องเชื่อมต่อ สนทนาและสื่อสารได้เกือบตลอดเวลา...

Notebook News

คาดว่าก่อนงาน WWDC 2020 อาจวางจำหน่าย Macbook Pro รุ่นใหม่ ซึ่งใช้จอภาพขนาดเล็ก และใช้ Magic keyboard ซึ่งหากดูจากผล 3DMark ที่ปรากฏ แสดงให้เห็นว่า Apple อาจใช้ซีพียูที่ไม่ใช่ AMD พร้อมกันนี้ ยังให้แรมมามากถึง 32GB และ SSD 4TB...

Special Story

สำหรับหน่วยประมวผลรุ่นที่ 10 สำหรับโน๊ตบุ๊คของทาง Intel นั้นเริ่มที่จะวางจำหน่ายออกมาได้สักพักแล้วครับ อย่างไรก็ตามแต่ครับคงต้องยอมรับความจริงกันอยู่ว่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก