Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

ที่แรกกับบททดสอบ Core i7 สุดยอดซีพียูใน MSI GT640

software

test

Advertisement

BIOS

clip_image015

Bios สามารถแสดงสเปกซีพียูได้ถูกต้อง เห็นสเปกอย่างชัดเจนเลยทีเดียว

clip_image016

ฟังค์ชั่นใน Bios ที่น่าสนใจก็คือเรื่องของ Speed Step หรือพูดง่ายก็คือจุดสำหรับปรับการใช้งาน Turbo Boost ซึ่งสามารถเลือกเปิด และปิดได้ อีกทั้งยังสามารถเลือกให้ประสิทธิภาพแปรผันตามแบตเตอรี่หรือประสิทธิภาพโดยรวมได้ด้วย ตรงจุดนี้หลายๆท่านอาจจะยังสงสัยอยู่ ซึ่งในโปรแกรมต่างๆจะช่าวอธิบายให้เข้าใจขึ้นครับ

os

clip_image022

ในเครื่องทดสอบ MSI GT640 มาพร้อมกับ Windows 7 Ultimate แบบลิขสิทธิ์แท้จาก MSI ที่ติดตั้งให้มาในเครื่องทดสอบ

clip_image024

คะแนนที่ออกมานั้นแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่สูงมากจริงๆ โดยเฉพาะในส่วนของซีพียูและแรม

clip_image026

clip_image028clip_image030clip_image032

มาถึงรายละเอียดของเจ้า Core i7-720QM โดยจะแบ่งเป็น 2 โหมดเพื่อให้เห็นความแตกต่างของการปิดและเปิด Turbo boost โดยซ้ายจะเป็นความเร็วซีพียูเดิมๆที่ 1.595 GHz (~1.6GHz) แต่เมื่อเปิด Turbo Boost แล้ว ซีพียูจะสามารถทำงานได้ที่ความเร็วสูงถึง 2.793 GHz (~2.8 GHz) ตามสเปกที่ intel ได้คุยไว้ อย่างที่เคยพูดถึงฟังค์ชั่น Turbo Boost ไปก่อนหน้านี้ครับว่า จะเร็วเท่าไรนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนหัวที่ทำงาน โปรแกรมที่ใช้งาน และ TDP (ความร้อน+กำลังไฟ) ในขณะนั้น เช่นถ้าโปรแกรมต้องการใช้งานเพียง หัวเดียว Turbo boost ก็จะสั่งปิด Core อื่นๆเพื่อเอาทรัพยากรมาให้ Core ที่ทำงานอยู่เพียง Core เดียว และถ้าหากโปรแกรมอื่นต้องใช้งาน 2 Core ก็จะแชร์ทรัพยากร แค่ 2 หัว ความเร็วก็จะถูกกระจายออกไม่ได้กระจุกตัวอยู่เพียง Core เดียว ซึ่งจุดเด่นก็คือสามารถทำงานได้ตรงตามต้องการของโปรแกรมต่างๆ ลดการใช้พลังงาน ส่วนประสิทธิภาพนั้นเดียวไปดูในการทดสอบ Super pi ได้ครับว่ามันจะคุ้มค่าจริงไหมกับฟังค์ชั่นนี้ ส่วนสเปกอื่นๆของ Core i7 นั้นเรียกได้ว่าแตกต่างจาก Core 2 Duo และ Core 2 Quad ไปมากเพราเป็นซีพียุที่ได้รับการออกแบบใหม่หมด ในชื่อเทคโนโลยีว่า ?Clarksfield? บน Socket ใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าไม่สามารถใช้ซีพียูหรือ Socket ร่วมกับซีพียูรุ่นเก่าๆได้ นอกนนั้นก็ยังมาพร้อม ชุดคำสั่งใหม่ SSE 4.2 เทคโนโลยีการส่งข้อมูลรูปแบบใหม่ QPI ที่จะเข้ามาแทน FSB ซึ่งจะเร็วขึ้นและรองรับการส่งข้อมูลปริมาณมากๆได้ดีกว่า อีกจุดที่สำคัญก็คือ Core i7 กลับมาใช้ระบบแคช L3 อีกครั้ง โดย Core i7-720QM ในเครื่องทดสอบนี้ มีพร้อมแคช L3 ถึง 6 MB แค่เห็นสเปกของซีพียูก็น่าสนใจแล้วนะครับ

clip_image034clip_image036

ซีพียูใหม่ก็ย่อมต้องมาพร้อมชิปเซ็ตตัวใหม่ Intel PM55 แบบเดียวกับที่ใช้ในเครื่อง PC รองรับซีพียู DDR3 (เท่านั้น) ที่ความเร็วแรมสูงสุดที่ 1333 MHz แต่ในส่วนแรกนี้แรมโน๊ตบุ๊คที่ความเร็วสูงแบบนั้นยังมีราคาสูงและหาได้ยาก หลายๆค่ายจึงใส่มาในความเร็วระดับเริ่มต้นที่ 1066 MHz

clip_image038clip_image040

ในเครื่องทดสอบ MSI GT640 มาพร้อมแรม DDR3 ทั้ง 2 แถว แถวละ 2 GB รุ่น PC3-8500F ความเร็วแรม 1066 MHz

clip_image042

clip_image044

อีกหนึ่งจุดเด่นเฉพาะตัวของ MSI GT640 ก็คือการ์ดจอในรุ่น GTS 250M ซึ่งประสิทธิที่แรงพอตัวเมื่อดูจากสเปก อีกทั้งยังมีแรมการ์ดจอถึง 1 GB DDR3

pageview

การทดสอบในส่วนของ Resolution ว่ารองรับความละเอียดสูงสุดเท่าไร และในส่วนของ Page view ว่าสามารถแสดงผลหน้า web ได้ขนาดไหน

clip_image046

Resolution ของ MSI Gธ640มากับจอภาพใหญ่ 15.4 นิ้ว ความละเอียด 1680 x 1050 ความละเอียดที่ทุกเกมส์และทุกโปรแกรมรองรับเป็นมาตรฐาน แต่อาจจะไม่เหมาะกับภาพยนตร์แบบ 16:9 มากนัก เพราะเวลาใช้งานจะมีขอบดำเกิดขึ้นมา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดที่ได้ปรับปรุงขึ้นมาจากรุ่นเดิม

Pages: 1 2 3 4 5

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Intel ได้เปิดตัว NUC 13 Pro เวอร์ชันใหม่ รหัสว่า Vivid Canyon และจะวางขายในชื่อ NUC 13 Pro Desk Edition การออกแบบสไตล์เรียบๆ วางตรงไหนก็สวย มีตะแกรงระบายอากาศแบบรังผึ้งที่ใช้ระบายความร้อนอีกด้วย ทาง Intel ระบุไว้ว่าพัดลมจะมีเสียงดังแค่ประมาณ 32 dB ไม่ว่าจะใช้ซีพียูแบบ Core...

CONTENT

ASUS ExpertBook B3 Flip คล่องตัว พกสะดวก พับปรับโหมดได้ มี Thunderbolt 4 และสไตลัส เพื่องานและไลฟ์สไตล์ ASUS ExpertBook B3 Flip จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คในกลุ่มธุรกิจ ที่เน้นความบางเบา แต่ให้ประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นที่ครบครัน เพื่อตอบโจทย์ทั้งการทำงานและไลฟ์สไตล์ รองรับตั้งแต่การทำงานในองค์กร ไปจนถึงการเรียนออนไลน์ และการใช้งานที่จำเป็นต้องเชื่อมต่อ สนทนาและสื่อสารได้เกือบตลอดเวลา...

Notebook News

คาดว่าก่อนงาน WWDC 2020 อาจวางจำหน่าย Macbook Pro รุ่นใหม่ ซึ่งใช้จอภาพขนาดเล็ก และใช้ Magic keyboard ซึ่งหากดูจากผล 3DMark ที่ปรากฏ แสดงให้เห็นว่า Apple อาจใช้ซีพียูที่ไม่ใช่ AMD พร้อมกันนี้ ยังให้แรมมามากถึง 32GB และ SSD 4TB...

Special Story

สำหรับหน่วยประมวผลรุ่นที่ 10 สำหรับโน๊ตบุ๊คของทาง Intel นั้นเริ่มที่จะวางจำหน่ายออกมาได้สักพักแล้วครับ อย่างไรก็ตามแต่ครับคงต้องยอมรับความจริงกันอยู่ว่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก