Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

ที่แรกกับบททดสอบ Core i7 สุดยอดซีพียูใน MSI GT640

และแล้วก็ถึงเวลาเปิดเผยประสิทธิภาพที่แท้จริงของ Core i7 บนโน๊ตบุ๊คกันว่าจะแรงจริงอย่างเขาว่าหรือแค่เพียงคำโม้จาก intel เท่านั้น

Advertisement

specification

spec4

โดยเครื่องที่เราได้มาทดสอบซีพียู Core i7 นี้มาจาก MSI GT640 ซึ่งถือได้ว่าเป็นยี่ห้อแรกที่ได้นำเข้ามาในไทยให้สื่อได้ทดสอบกันและ NBS เป็นที่แรกที่ได้มาทดสอบและโชว์ผลทดสอบเป็นที่แรกซึ่งผมเองก็หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นคำตอบให้หลายๆท่านที่สงสัยในประสิทธิภาพของซีพียู Core i7 บนโน๊ตบุ๊ค โดยนอกจากใน MSI GT640 นี้แล้วยังมีรุ่นใหญ่อย่าง MSI GT740 ซึ่งใช้ซีพียู Core i7 ด้วย ซึ่งจะมีสเปกที่เหมือนๆกันแต่จะต่างกันในเรื่องของระบบเสียงและจอภาพขนาดใหญ่กว่าเป็น 17 นิ้ว ในราคา 72,900 บาท โดยสเปกจะเหมือนกับ MSI GT640 ในเครื่องทดสอบของ NBS ทุกประการและต้องออกตัวอีกอย่างนะครับว่าสเปกของ MSI GT640 นี้ยังเป็นเพียงตัว Demo เท่านั้นซึ่งสอบถามจากทาง MSI แล้วสเปกในตัวขายจริงอาจจต่างจากนี้เล็กน้อย เสียดายว่าเขายังไม่ฟันธงราคามาว่าจะเท่าไร

ต่อมาพูดถึงสเปกกันบ้างโดยแน่นอนว่า MSI GT640 นี้มาพร้อมซีพียู Core i7 ซีพียูซีรีย์ใหม่ที่ทรงประสิทธิภาพโดยถอดแบบมาจาก i7 บนเครื่อง PC เลยนะครับ แต่ถ้าใครสนใจถึงรายละเอียดของซีพียู Core i7 บนโน๊ตบุ๊คละก็ติดตามอ่าน>>บทความนี้<<เลยครับ? โดยในเครื่องทดสอบนี้มาพร้อม Core i7 รุ่นล่างสุดแต่ประสิทธิภาพสูงอย่าง 720QM มากับความเร็วที่ 1.6 GHz ซึ่งอาจจะดูไม่สูงมากแต่ด้วยเป็นซีพียูที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ย่อมวัดแค่เพียงความเร็วของซีพียูไม่ได้ อีกทั้ง 720QM ยังมี 4 Core และรองรับ Hypert Threading ทำให้สามารถประมวลผลได้พร้อมกันในเวลาเดียวถึง 8 Thread ด้วยกัน พร้อมระบบการส่งข้อมูลรูปแบบใหม่ QPI ที่เร็วและมีประสิทธิภาพสูงกว่า FSB ในซีพียูทั่วไป แคช L3 ที่ใหญ่ถึง 6 MB สุดท้ายคือฟังค์ชั่น Turbo Boost ฟังค์ชั่นใหม่ที่มีในซีพียู Core i7 เท่านั้น โดยซีพียู Core i7 นี้ต้องมาพร้อมกับชิปเซ็ตคู่ใจอย่าง PM55 ด้วยจุดเด่นนองจากรองรับซีพียู Core i7 เต็มรูปแบบแล้วยังรองรับแรม DDR3 (เท่านั้น) ได้ที่ความเร็วสูงกว่า 1333 MHz ต่อมาเป็นสเปกเด็ดใน MSI GT640 ทั้งการ์ดจอตัวแรงอย่าง GTS 250M แต่จะแรงจริงไหมนั้นเดียวได้รู้กัน แรม 4 GB DDR3 (1066 MHz) ฮาร์ดดิสค์ในเครื่อง Demo นี้มาที่ 320 GB โดยในเครื่องขายจริงน่าจะสูงกว่านี้ จอภาพเองก็มีความละเอียดสูงขึ้นเป็น 1680 x 1050 ส่วนหน้าตาหรือแม้กระทั้งพอร์ตต่างๆนั้นเหมือนกับ >>MSI GX623<< ที่ได้รีวิวไปก่อนหน้านี้ทุกประการ ในรีวิวนี้จึงไม่ได้เน้นหน้าตาเครื่องมากนัก โดยพูดถึงจุดที่ต่างกันเด่นๆเท่านั้นนะครับ ว่าแล้วก็ไปดูรีวิวกันเลยครับ

body

clip_image003

หน้าตาภายนอกนั้นเหมือนกัน MSI GX Series ที่มีขนาด 15.4 นิ้ว ทุกประการ ถ้าไม่สังเกตดีๆนี่แทบไม่รู้เลยนะครับว่ามีซีพียู Core I 7 สถิตอยู่ภายใน

inside

clip_image004clip_image005

ภายในเครื่องนั้นการจัดตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างๆค่อนข้างคล้ายๆกับ MSI GX623 แต่จะสลับตำแหน่งระหว่างชิปเซ็ตและซีพียู เพราะด้วยขนาดของซีพียูที่ใหญ่มากพอสมควร ซึ่งอาจจะใหญ่กว่าพวก Core 2 Quad ด้วยซ้ำไปครับ

keyboard

clip_image006 clip_image007

อีกสิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันระหว่าง GX Series (ซ้าย) กับ GT Series (ขวา) ก็คือ Panel ชุดควบคุมบริเวณเหนือคีย์บอร์ด ที่ MSI เรียกว่า Aerodynamic Touch Sensor โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ไปเล็กน้อยแต่หลักๆยังคล้ายของเดิมอยู่ และอีกจุดที่แตกต่างกันอย่างมากคือในโน๊ตบุ๊ค GT Series ที่ใช้ซีพียู Core i7 ไม่สามารถใช้งานโหมด Turbo เพื่อ over clock ซีพียูได้ เป็นเหมือนกันทั้งตัว GT740 และ GT640 นี้ โดยปุ่ม Turbo ยังคงมีอยู่แต่เมื่อสั่งงานจะเป็นการเปิดฟังค์ชั่น Exclusive Cinema Pro สำหรับใช้งานในเรื่องของระบบการรับชมภาพยนตร์ขึ้นมาแทน

clip_image009

clip_image010

แบตเตอรี่ของ MSI GT640 มากับแบตเตอรี่มาตรฐานขนาด 6 Cell ที่มีความจุ 4800 mAh เท่านั้น อาจจะไม่ได้จุมากมายอะไรนัก

clip_image012

Pages: 1 2 3 4 5

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Intel ได้เปิดตัว NUC 13 Pro เวอร์ชันใหม่ รหัสว่า Vivid Canyon และจะวางขายในชื่อ NUC 13 Pro Desk Edition การออกแบบสไตล์เรียบๆ วางตรงไหนก็สวย มีตะแกรงระบายอากาศแบบรังผึ้งที่ใช้ระบายความร้อนอีกด้วย ทาง Intel ระบุไว้ว่าพัดลมจะมีเสียงดังแค่ประมาณ 32 dB ไม่ว่าจะใช้ซีพียูแบบ Core...

CONTENT

ASUS ExpertBook B3 Flip คล่องตัว พกสะดวก พับปรับโหมดได้ มี Thunderbolt 4 และสไตลัส เพื่องานและไลฟ์สไตล์ ASUS ExpertBook B3 Flip จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คในกลุ่มธุรกิจ ที่เน้นความบางเบา แต่ให้ประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นที่ครบครัน เพื่อตอบโจทย์ทั้งการทำงานและไลฟ์สไตล์ รองรับตั้งแต่การทำงานในองค์กร ไปจนถึงการเรียนออนไลน์ และการใช้งานที่จำเป็นต้องเชื่อมต่อ สนทนาและสื่อสารได้เกือบตลอดเวลา...

Notebook News

คาดว่าก่อนงาน WWDC 2020 อาจวางจำหน่าย Macbook Pro รุ่นใหม่ ซึ่งใช้จอภาพขนาดเล็ก และใช้ Magic keyboard ซึ่งหากดูจากผล 3DMark ที่ปรากฏ แสดงให้เห็นว่า Apple อาจใช้ซีพียูที่ไม่ใช่ AMD พร้อมกันนี้ ยังให้แรมมามากถึง 32GB และ SSD 4TB...

Special Story

สำหรับหน่วยประมวผลรุ่นที่ 10 สำหรับโน๊ตบุ๊คของทาง Intel นั้นเริ่มที่จะวางจำหน่ายออกมาได้สักพักแล้วครับ อย่างไรก็ตามแต่ครับคงต้องยอมรับความจริงกันอยู่ว่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก