Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

ASUS A43SD-VX242D [การ์ดจอ NVIDIA ใหม่ เอาใจคนไม่เล่นเกม]

ช่วงนี้จัดว่าเป็นช่วงเงียบเหงาของเครื่องรีวิวครับ เพราะส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงรอการผลิต หรืออาจจะกำลังผลิตอยู่ เนื่องด้วยมีการ์ดจอใหม่ๆมาหลายรุ่นจากทั้ง 2 ค่าย ทีมงาน Notebookspec เราจึงไปเสาะหาเครื่องมาพรีวิวให้ทุกท่านได้อ่านกันไปพลางๆก่อน ก่อนที่ตัวรีวิวเต็มๆจะมา โดยในครั้งนี้ก็เป็นคิวของ ASUS A43SD-VX242D ที่มาพร้อมการ์ดจอตัวใหม่แบบเบาๆคือ NVIDIA GeForce GT 610M นั่นเอง เอาเป็นว่าเราไปดูหน้าตากันก่อนเลยแล้วกัน

ASUS-A43SD-VX242D (4)

Advertisement

ตัวของ ASUS A43SD-VX242D นี้ออกแบบมาให้สำหรับการใช้งานทั่วๆไปในชีวิตประจำวัน เช่นทำงานเอกสารทั่วไป ดูหนังฟังเพลงตามปกติที่โน๊ตบุ๊คทำได้ ดีไซน์ของตัวเครื่องโดยทั่วไปก็อยู่ในระดับกลางๆ ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย บอดี้หลักๆมาด้วยสีขาวสะอาดน่าใช้งานพอๆกับน่าทะนุถนอม เรียกได้ว่าเป็นเครื่องระดับกลางๆอีกเครื่องหนึ่งที่น่าใช้งานทีเดียว ส่วนในเรื่องส่วนประกอบอื่นๆก็ยังคงมาในแนวของ ASUS เหมือนรุ่นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงของตัวเครื่อง ตำแหน่งของพอร์ตต่างๆที่ยังคงเป็นบอดี้เดิมๆของตระกูล A43 ที่เราเคยเห็นๆมา ทำให้ในส่วนของภายนอกดูจะไม่มีอะไรใหม่จนน่าสนใจมากนัก เพราะจุดที่น่าสนใจนั้นอยู่ภายในซะมากกว่า

ส่วนของและอุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องนั้นก็มีมาให้ครบถ้วนทั้ง adapter, battery, mouse ของ ASUS, คู่มือ, แผ่น driver และกระเป๋า ASUS ที่แถมมาให้ทุกเครื่องอยู่แล้ว

image

spec

Link :?https://notebookspec.com/notebook/4321-ASUS-A43SD-VX242D,-VX243D,-VX245D.html

สเปกของ ASUS A43SD-VX242D นั้นจัดในระดับกลางๆอย่างที่กล่าวไว้ตอนต้น ไล่มาตั้งแต่ CPU เป็น Intel Core i3-2350M ที่สามารถใช้ทำงานพื้นฐานได้สบายๆ ตามมาด้วยแรมติดมาให้ 2GB (แนะนำว่าหาซื้อมาใส่เพิ่มเป็นซัก 4 GB จะกำลังดีครับ) ส่วน HDD ก็ให้มาไม่มากไม่น้อยที่ 320 GB 5400 RPM ใช้เก็บหนังเก็บเพลงก็ได้เยอะอยู่เหมือนกัน โดยไฮไลท์ที่สุดก็คือการ์ดจอตัวใหม่อย่าง NVIDIA GeForce GT 610M ที่เริ่มวางจำหน่ายกันไปแล้ว ซึ่งมีแรมติดตั้งมาให้ในตัวมากถึง 2 GB เลยทีเดียว ซึ่งถามว่าให้แรมการ์ดจอมามากๆแล้วจะมีผลช่วยให้เล่นเกมได้ดีขึ้นมากหรือไม่ คำตอบคือไม่มากนักครับ แต่จะไปช่วยให้สามารถแสดงผลบนจอใหญ่ๆได้ไหลลื่นขึ้นมากกว่า ดังนั้นใครจะเอา ASUS A43SD-VX242D เครื่องนี้ไปต่อจอใหญ่ๆผ่านทาง HDMI ก็สามารถทำได้สบายๆเลย

นอกจากนี้พอร์ตเชื่อมต่อก็เป็นเรื่องที่สำคัญ โดยพอร์ตที่กำลังมีอนาคตอย่าง USB 3.0 ก็มีติดมาให้ด้วย 1 พอร์ต นอกนั้นก็เป็นพอร์ตพื้นฐานที่ติดมาในโน๊ตบุ๊คปัจจุบันอยู่แล้ว ส่วนราคานั้นก็มาในระดับที่ไม่ถึง 20,000 บาท ถ้าดูจากสเปกก็จัดว่าเป็นรุ่นที่น่าเล่นอยู่เหมือนกันครับ ถ้าจะเน้นหาเครื่องมาใช้ทำงาน ไม่เล่นเกมมากนัก

image

**** ถ้าต้องการชมรูปขนาดใหญ่ สามารถคลิกที่รูปได้เลยครับ ****

?

ASUS-A43SD-VX242D (1)ฝาหลังของ ASUS A43SD-VX242D มาในสีขาว วัสดุที่ใช้ทั้งเครื่องนั้นเป็นพลาสติก แต่ใช่ว่าจะเป็นสีขาวเรียบๆ เพราะภายในนั้นมีสกรีนลายจุดๆ ไล่โทนความหนาแน่นอยู่ด้วย ทำให้พิ้นผิวดูมีลวดลาย ไม่ได้มาในแบบสีขาวพื้นๆเพียงอย่างเดียว ตัวพลาสติกที่เป็นวัสดุหลักนั้นเป็นพลาสติกแบบมันเงาทั้งตัวฝาหลังและบอดี้ภายใน แต่ก็มีจุดที่หลายๆคนอาจจะคิดตรงกันก็คืออาจจะเปื้อนคราบต่างๆได้ง่าย เนื่องด้วยความที่เป็นสีขาว อาจทำให้เห็นรอยคราบได้เด่นชัดกว่าเครื่องสีโทนเข้มอื่นๆ แต่ไม่ต้องห่วง เพราะบอดี้ของ ASUS A43SD-VX242D นี้สามารถเช็ดคราบสกปรกออกได้ง่าย ขอเพียงแค่ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเล็กน้อยก็น่าจะเช็คคราบทั่วๆไปได้หมดแล้ว

?
?
?
?
ASUS-A43SD-VX242D (6)

 

 

ส่วนภายในนั้น ขอบจอจะใช้เป็นพลาสติกสีดำเป็นขอบ ตัวจอเป็นจอกระจกขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 ด้านใต้จอมีโลโก้ ASUS ตอกติดแน่นอยู่ภายในขอบจอ ส่วนยางที่อยู่รอบจอเพื่อใช้ลดแรงกระแทกขณะปิดจอก็กระจายอยู่ตามจุดต่างๆของจอ เหมือนกับโน๊ตบุ๊คทั่วไปในท้องตลาด

ASUS-A43SD-VX242D (7)

ส่วนในเรื่องของคีย์บอร์ดนั้น รูปแบบของปุ่มก็คือแบบ chiclet ตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คในสมัยนี้ สีของปุ่มก็เป็นสีขาวเช่นเดียวกันกับตัวเครื่อง คุณภาพของปุ่มอยู่ในระดับกลางๆ ทั้งในเรื่องของความรู้สึกในการพิมพ์และขนาดของปุ่ม ส่วนไฟ LED นั้นไม่มีนะครับผม ถ้าอยากได้คงต้องหาไฟมาส่องเอาแทนละคราวนี้

 

 

 

 

ด้านบนเหนือคีย์บอร์ดขึ้นไปจะเป็นตำแหน่งของแผงลำโพงที่มีตรา Altec Lansing ติดอยู่ ดังนั้นก็พอจะทราบถึงแนวเสียงว่าน่าจะเน้นไปทางเสียงกลางและเสียงโทนค่อนข้างสูงมากกว่าโทนเสียงต่ำแน่นอน นอกจากนี้ทางฝั่งขวาบนของแผงคีย์บอร์ดยังเป็นที่ตั้งของปุ่มเปิด/ปิดเครื่องอีกด้วย โดยตัวปุ่มจะมีลักษณะยาวๆ ทำมาจากอะลูมิเนียม มีผิวสัมผัสแบบขรุขระเล็กน้อย ทำให้สามารถสังเกตได้ง่ายว่ามือไปโดนปุ่มเปิด/ปิดเครื่องแล้ว ซึ่งเวลาที่เครื่องเปิดทำงานอยู่จะมีไฟสีขาวติดอยู่ภายในปุ่มด้วย ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าเครื่องยังเปิดอยู่หรือไม่

เรื่อยลงมาถึงทัชแพดด้านล่าง ผิวของแผ่นทัชแพดจะมีลักษณะขรุขระคล้ายตาข่ายแตกต่างจากผิวของที่รองมือที่เรียบมัน ซึ่งความขรุขระนี้มีข้อดีก็คือทำให้สามารถลากนิ้วได้สะดวกกว่าแผ่นทัชแพดแบบเรียบๆ เนื่องด้วยความเสียดทานกับนิ้วที่น้อยกว่านั่นเอง ส่วนปุ่มนั้นเป็นปุ่มอะลูมิเนียมแบบแยกชิ้น มีเสียงขณะกดดังพอสมควร

ASUS-A43SD-VX242D (11)

ASUS-A43SD-VX242D (14)

 

สติ๊กเกอร์ที่ติดมานั้นก็แน่นอนว่าจะต้องมีสติ๊กเกอร์จาก NVIDIA ที่บอกว่าการ์ดจอที่ใช้นั้นเป็น NVIDIA GeForce GT 610M ส่วนอีกอันหนึ่งก็เป็นสติ๊กเกอร์จาก Intel ว่าใช้ CPU เป็น Intel Core i3

 

 

 

เมื่อพลิกมาดูด้านล่างก็จะเห็นว่าแผ่นปิดด้านล่างจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนบนนั้นจะไม่สามารถแกะออกได้(โดยง่าย) ส่วนฝาด้านล่างนั้นจะแกะได้ง่ายกว่า เนื่องด้วยภายในนั้นมีอุปกรณ์หลักๆก็คือ HDD และ RAM ของตัวเครื่อง ดังนั้นผู้ใช้จึงสามารถอัพเกรดเครื่องเองได้ในระดับนึงครับ ส่วนเรื่องของรูระบายความร้อนก็กระจายอยู่ตามส่วนหลักๆของเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น RAM และบริเวณใกล้ๆกับ heatsink ของ CPU นอกจากนี้ตรงสันข้างเครื่องตรงฝั่งซ้ายก็มีช่องระบายอากาศอยู่ด้วย นอกนั้นก็ไม่มีรายละเอียดที่เป็นจุดเด่นมากนักครับ

??

ASUS-A43SD-VX242D (17)

แบตที่ให้มากับ ASUS A43SD-VX242D ก็เป็นแบตแบบ Li-ion ความจุ 5200mAh, 56Wh ซึ่งกะโดยคร่าวๆแล้วว่าน่าจะสามารถใช้งานได้ยาวนานราวๆ 4 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

 

ASUS-A43SD-VX242D (18)

ทางฝั่งซ้ายของเครื่องมีพอร์ตสำคัญๆอยู่หลายตัวทีเดียว ไล่จากซ้ายก็จะมีช่องล็อกเครื่อง Kensington Lock, ช่องระบายอากาศ, ช่องเสียบสาย adapter, พอร์ต LAN, VGA, HDMI และปิดท้ายด้วย USB 3.0 ที่มีมาให้ 1 พอร์ต โดยในเรื่องของช่องเสียบสาย adapter ดูจะเป็นเอกลักษณ์ของ ASUS ไปซะแล้วที่ชอบมาไว้ตรงกลางของตัวเครื่อง แต่คาดว่าน่าจะมีผลในเชิงการออกแบบภายในอย่างหนึ่งแน่ๆครับ ไม่อย่างนั้นคงไม่จัดไว้แปลกแบบนี้แน่นอน

 

ASUS-A43SD-VX242D (20)

 

ส่วนฝั่งขวาก็มีช่องเสียบหูฟัง/ลำโพง, ช่องเสียบสายไมค์, พอร์ต USB 2.0 สองช่องและ DVD Writer แบบ Multi recorder ตามปกติ

 

ASUS-A43SD-VX242D (19)

 

 

 

?ส่วนด้านหน้าจะมีก็แต่เพียงช่อง Card reader ที่รองรับการ์ดหลายๆชนิดที่แพร่หลายกันในปัจจุบัน ถัดมาทางขวาเล็กน้อยก็เป็นช่องระบายความร้อนเล็กๆครับ

??

ASUS-A43SD-VX242D (21)

 

 

 

 

 

ปิดท้ายด้วยด้านหลังของเครื่อง ไม่มีพอร์ตใดๆอยู่ครับ มีก็แต่แบตเตอรี่เท่านั้น

 

 

ต่อมาเรามาดูผลการทดสอบของ ASUS A43SD-VX242D กันบ้างครับ

image

 

 

image

cpuz-1

CPU ที่ติดตั้งมาใน ASUS A43SD-VX242D นั้นเป็น Intel Core i3-2350M ที่มาพร้อมกับคอร์ในการประมวลผล 2 คอร์ 4 เธรด ความเร็วในการทำงานอยู่ที่ 2.30 GHz ด้วยกัน ส่วนเทคโนโลยีใน CPU นั้นก็มีมาให้แทบจะครบถ้วนที่มีใน Sandy Bridge เลย

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก