Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

เล็กๆ น้อยๆ กับคีย์ลัดที่ทำให้คุณทำงาน Word ได้ง่ายขึ้น

ถ้ากล่าวถึงโปรแกรมที่ใช้งานเกี่ยวกับเอกสารในออฟฟิค คงไม่มีใครไม่รู้จักไมโครซอฟท์เวิร์ด และใช้ไม่เป็น ในโปรแกรมเวิร์ด ที่เราๆ ท่านๆ ทั้งหลายใช้กัน จะมีคีย์ลัด (Keyboard Shortcut) มาให้ใช้อยู่เสมอตั้งแต่เวอร์ชันแรกๆ มาแล้ว ปรกติคีย์ลัดจะเป็นตัวช่วยให้เราทำงานเอกสารได้รวดเร็วขึ้นกว่าไปคลิกคำสั่งจากเมนูบาร์ หรือบางทีคำสั่งในเมนูก็ไม่มีอยู่ ก็ต้องใช้คียลัดเพื่อความสะดวก

tip word 01

Advertisement

วันนี้ผมจะมาบอกคีย์ลัดบางตัวที่ช่วยให้ท่านทำงานได้เร็วขึ้น และคีย์ลัดที่จะกล่าวนี้คิดว่าบางท่านหรือหลายๆ ท่านก็ยังไม่ทราบว่ามีอยู่จริง

เปลี่ยนระยะห่างของบรรทัด

สำหรับผู้ที่พิมพ์เอกสารเวิร์ดอยู่ประจำ จะพบว่าบ้างครั้งพิมพ์ๆ ไปตั้งหลายบรรทัดแล้วมาดูย้อนก็พบว่าระยะห่างของบรรทัดไม่เท่ากันแคบบ้างกว่าบ้าง คราวนี้เราจะมาทำให้ช่องว่างบรรทัดเท่ากันทุกบรรทัดหรือเป็นช่วงๆ ก็ได้ โดยให้เราคลิกเมาส์ทำ Highlight ช่วงบรรทัดที่ต้องการปรับระยะห่าง หรือจะทำทั้งเอกสารก็ให้กดคีย์ Ctrl + A แล้วกดคีย์ลัดตามนี้

  • Ctrl + 1? ? ปรับระยะห่างของบรรทัดห่างเท่าๆกัน 1 บรรทัดทุกบรรทัด ?
  • Ctrl + 2 ? ปรับระยะห่างของบรรทัดห่างเท่าๆกันเป็น 2 เท่าของของคำสั่ง Ctrl+1
  • Ctrl + 5??ปรับระยะห่างของบรรทัดห่างเท่าๆกันเป็น 1.5 เท่าของคำสั่ง Ctrl+1

หมายเหตุ ? ตัวเลขที่กดให้ใช้ตัวเลขที่แป้มพิมพ์ปรกติ ไม่ใช่ที่ Keypad นะครับ

?

เปลี่ยนอักษรตัวพิมพ์เล็กหรือพิมพ์ใหญ่

สำหรับท่านที่พิมพ์เอกสารที่เป็นภาษาอังกฤษคงจะเคยพิมพ์เจอกรณีนี้ คือต้องการพิมพ์ตัวพิมพ์ใหญ่ แต่ไม่ได้กด CapsLock ตัวที่พิมพ์กลายเป็นตัวพิมพ์เล็ก หรือในทางกลับกันต้องการพิมพ์ตัวพิมพ์เล็ก Caplock กดค้างอยู่กลายเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ หรือต้องการตัวอักษรตัวแรกเป็นพิมพ์ใหญ่ทุกคำ ก็ให้ทำ Highlight ประโยคหรือตัวอักษรที่ต้องการเปลี่ยนแล้วกดคีย์ลัด Shift + F3 ตัวอักษรจะเปลี่ยนวนไปจากตัวพิมพ์ใหญ่มาตัวพิมพ์เล็กและตัวแรกเป็นพิมพ์ใหญ่

?

เคลื่อนย้ายย่อยหน้า (Paragraph) ขึ้นลง

ในกรณีถ้าเราต้องการที่จะเคลื่อนย้ายทั้งย่อหน้าหรือพารากราฟขึ้นลงในเอกสารเวิร์ด ก็ทำได้โดยเอาเคอร์เซอร์ไปว่างนะจุดใดจุดหนึ่งในย่อยหน้านั้น แล้วกดคีย์ลัดตามนี้

  • Alt + Shift + ลูกศรขึ้น? ? เป็นการเลื่อนทั้งย่อหน้าขึ้น
  • Alt + Shift + ลูกศรลง? ? เป็นการเลื่อนทั้งย่อหน้าลง

สำหรับคีย์ลัดที่กล่าวมานี้ ผมได้ใช้ผลกับ Word 2007 และ Word 2010 ส่วน Word 2003 ไม่แน่ใจเพราะไม่ได้ใช้มานานแล้ว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด PowerPoint ทำงานง่ายขึ้น ใช้เซียนเหมือนมือโปรมาเอง อัปเดต 2024 Microsoft PowerPoint ถือเป็นโปรแกรมสำหรับการนำเสนองานที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนนักศึกษา ไปจนถึงวัยทำงาน อีกทั้งตัวโปรแกรมยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอข้อมูล, การทำ Slide, Presentation ไปจนถึงการออกแบบแผ่นพับต่างๆ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด PowerPoint สำหรับการเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ ในโปรแกรม ที่ช่วยให้เราสามารถทำงานได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น...

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก