Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Sony VAIO FZ38GU [โรงหนังที่ไปกับคุณได้ทุกที่ ]

Software

Advertisement

คุณสมบัติ

CPU-Z ตรวจสอบสเปก CPU
GPU-Z ตรวจสอบสเปก การ์ดจอ
Nero Info Tool5 ตรวจสอบสเปก Drive
Battery Mon ตรวจสอบประสิทธิภาพแบตเตอรี่
HD Tune ทดสอบประสิทธิ์ภาพ HDD
WirelessMon ทดสอบสเถียรภาพของตัวรับสัญญาณ Wireless
Hardware Monitor ตรวจสอบอุณหภูมิเครื่อง
ORTHOS สั่ง CPU ทำงาน 100% เพื่อวัดอุณหภูมิสูงสุด
PCMark05 ทดสอบประสิทธิภาพเครื่อง
3DMark06 ทดสอบประสิทธิภาพการ์ดจอ
Battery Mon ตรวจสอบประสิทธิภาพแบตเตอรี่

CPU-Z



CPU-Z สามารถบอก สเปกของซีพียูได้ครบถ้วนถูกต้อง เป็นซีพียูในซีรีย์ 9 ของ Intel ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต 45 นาโนเมตร ซึ่งถือว่าเป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คที่มีความเร็วสูงมาก เหมาะแก่การที่นำมาทำงานหนักๆ หรือดูหนัง HI DEF จริงๆ

GPU-Z


GPU-Z สามารถบอกสเปกของการ์ดจอได้ถูกต้องครบถ้วนเช่นกัน ใช้การจอแยกของ Nvdia Geforce 8600GS ซึ่งเป็นรุ่นที่สามารถนำมาเล่นเกมส์ไม่ค่อยได้ดีนัก แต่ก็สามารถดูหนัง HI DEF ได้ดีไม่น้อย


Nero Info Tool5


เอกลักษณ์อีกอย่างของ Sony Vaio FZ38GU คือ Drive DVD ที่นอกจากจะสามารถอ่านเขียนแผ่น DVD,CD ทั่วๆไปได้แล้วยังสามารถเขียนและอ่านแผ่นแบบ Blu-Ray ได้ด้วย ซึ่งจะเป็นรูปแบบแผ่นที่จะมีการใช้งานในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งในปัจจุบันก็สามารถเห็นแผ่น Blue-Ray ใช้งานในแผ่นภาพยนตร์ความละเอียดสูง ถึงแม้จะยังไม่ได้ใช้ตอนนี้ แต่มีเผื่อไว้ก็ไม่เสียหายอะไร

HD Tune


วิธีทดสอบ : ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูล สเปกของ HDD เป็นฮาร์ดดิสค์จาก FUJITSU ขนาด 300 GB
จากการทดสอบความเร็วสูงสุดในการอ่านข้อมูลจะอยู่ที่ 40.1 Mb ต่อ วินาที ใช้เวลาในการเข้าถึงข้อมูลจะอยู่ที่ 34.5 ms (ยิ่งน้อยยิ่งดี)
โดยค่า Max ที่ 40.1 MB จะมีค่าเฉลี่ยของ Access Time อยู่ที่ประมาณ 13 ms ซึ่งจากผลทดสอบได้ค่าอยู่ที่ 34.5 ms
แสดงว่า ฮาร์ดดิสค์ของ Sony Vaio FZ38GU ตัวนี้มีการค้นหาข้อมูลที่ช้ากว่าค่าเฉลี่ยอยู่มากเลย แต่ก็ใช้งานได้ปรกตินะครับไม่ได้รู้สึกถึงความช้าแต่อย่างใด

WirelessMon


วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยเชื่อมต่อกับ Access Point ที่มีระยะห่างออกไป 1.5 เมตร และโอนถ่ายข้อมูลจาก PC อีกเครื่องที่อยู่ในวงแลนเดียวกัน
จากผลการทดสอบจะเห็นว่าตัวรับสัญญาณของ Sony Vaio FZ38GU ที่ใช้ตัวรับสัญญาณ Intel 4956AGB สามารถรับส่งสัญญาณได้อย่างดีโดยความเข้มของสัญญาณจะอยู่ที่ประมาณ 90% ขึ้นไป และมีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลอยู่ในช่วง 1 ? 5 MB ต่อวินาที รู้สึกไดว่าช้าไปน่อยเพราะใช้เวลาในการดึงข้อมูลนานมาก (ไฟล์ 8 กิก)

Hardware Monitor

อุณหภูมิแวดล้อมขณะทดสอบประมาณ 35 ~ 37 องศาC
ปล. เวลาที่ใช้ทดสอบเป็นเวลากลางวันที่มีอุณหภูมิสูงมาก ร้อนตับแลบเลยครับ

อุณหภูมิก่อน Burn-in


วิธีทดสอบ : ขั้นแรกจะเป็นการทดสอบโดยการเปิดใช้งานเครื่องทั่วไป เล่นเน็ตพิมพ์งาน
อุณหภูมิเครื่องจะอยู่ที่ 51 องศา ทั้ง 2 ส่วน อุณหภูมิซีพียู จะอยู่ที่ 48 องศา ทั้ง 2 หัว อุณหภูมิการ์ดจอจะอยู่ที่ 64 องศา อุณหภูมิ HDD จะอยู่ที่ 43 องศา ผลที่ออกมาเป็นที่น่าพอในเพราะถือว่าอุณหภูมิที่ออกมาอยู่ในระดับที่ยอมรับ ได้

Burn-in CPU

วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยการ Burn-in โดยใช้โปรแกรม ORTHOS รัน ซีพียู ให้ทำงานที่ 100% เป็นเวลา 3 ชั่วโมง ในช่วงเวลากลางวัน

อุณหภูมิหลัง Burn-in


หลังจาก Burn-in ไปได้ 3 ชั่วโมง อุณหภูมิจะขึ้นไปพอสมควรโดย อุณหภูมิเครื่องจะอยู่ที่ 77 และ 51 องศา อุณหภูมิซีพียูจะขึ้นมาอยู่ที่ 74 องศา ทั้ง 2 หัว มีบางช่วงที่ไปถึง 78 องศา แต่ก็เป็นช่วงสั่นๆ ถือว่าอุณหภูมิสูงขึ้นมาพอสมควรแต่ก็ไม่สูงมากเกินไปถ้าเทียบกับอุณหภูมิขณะ ทดสอบที่สูงถึง 35-37 องศา กลางวันแสกๆ อุณหภูมิการ์ดจอจะอยู่ที่ 77 องศา สูงสุดอยู่ที่ 80 องศา อุณหภูมิสูงไม่แพ้ซีพียู แต่ก็ไม่มีปัญหาอีกเช่นเดียวกัน

PCMark05


วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบทั้ง System ,CPU ,Memory ,Graphics ,HDD


อ้างอิงจาก : www.notebookreview.com

คะแนน PCMark05 ของ Sony Vaio FZ38GU ได้คะแนนสูงถึง 5,006 คะแนน จะเป็นรองก็เพียง Dell XPS M1530 กับ Alienware M7700 ซึ่งมีการ์ดจอที่ดีกว่าทำให้มีคะแนนที่สูงกว่า แต่ซีพียูของ Sony Vaio FZ38GU ก็ทำคะแนนได้สูงมากเช่นเดียวกัน และคะแนนที่ออกมาก็พิสูจน์แล้วว่าประสิทธิภาพของ Sony Vaio FZ38GU ไม่ใช่แค่คำคุยโม้เท่านั้น

3DMark06


วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบทั้ง SM 2.0 Graphics Tests ,CPU Test ,HDR/SM 3.0 Graphics Tests ,Feature Tests

อ้างอิงจาก : www.notebookreview.com


คะแนน 3DMark06 ของ Sony Vaio FZ38GU ได้คะแนน 2,842 คะแนน จะเป็นรองเพียง การ์ดจอ 8600M GT ซึ่งมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าตามสเปกรุ่นอยู่แล้ว นอกจากคะแนนของการ์ดจอแล้ว ตัวของซีพียูเองก็ช่วยให้คะแนนดีขึ้นไปอีก เทียบได้จากรุ่น F3sv-A1 ของ ASUS ที่ใช้การ์ดจอตัวเดียวกันแต่ซีพียูต่างกัน คะแนนที่ออกมาจึงน้อยกว่าพอสมควร และแน่นอนว่าสามารถเล่นเกมส์ต่างๆได้ดีพอสมควร แต่ก็ยังไม่ดีพอเล่น Crysis ลองเล่นดูแล้วครับ กระตุกเป็นเจ้าเข้าเลย

Battery Mon

สเปกของแบตเตอรี่ที่โปรแกรมตรวจสอบได้

ทดสอบเวลาในการใช้งาน แบตเตอรี่

แบบที่ 1 ใช้งานทั่วไป


วิธีทดสอบ : ทดสอบใช้งานทั่วๆไปพิมพ์งาน เล่นอินเตอร์เน็ตผ่าน Wireless โดยปรับความสว่างของจอภาพสว่างสุดจนแบตเตอรี่เหลือประมาณ 5%
Sony Vaio FZ38G สามารถใช้งานทั่วๆไปได้ประมาณ 1.40 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ดีทีเดียวเพราะว่าจอภาพของ Sony Vaio FZ38G มีขนาดถึง 15? อีกทั้งใช้ความสว่างของจอภาพสูงสุด ซึ่งใช้พลังงานพอสมควร แต่ Sony Vaio FZ38G สามารถทำงานได้ เกือบๆ 2 ชั่วโมง ซึ่งก็เพียงพอในการใช้งานทั่วๆไป ถ้าหากปรับลดความสว่างจอภาพลงอีกจะช่วยให้แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้นไป อีก

แบบที่ 2 ใช้งานหนักๆ


วิธีทดสอบ : ทดสอบใช้งานหนักๆโดยการชมภาพยนตร์ความละเอียดสูง โดยปรับความสว่างของจอภาพสว่างสุดและเปิดลำโพงในระดับสูงสุด จนแบตเตอรี่เหลือประมาณ 3%
Sony Vaio FZ38G สามารถใช้งานหนักๆได้ประมาณ 1.30 ชั่วโมง โดยภาพยนตร์ความสะเอียดสูงมีการใช้งานซีพียู การ์ดจอ ในระดับสูง อีกทั้งมีการเปิดลำโพงในระดับสูงสุด ซึ่งกินพลังงานแบตเตอรี่ไม่น้อยเลย Sony Vaio FZ38G ตัวนี้ก็อยู่ในระดับดีพอใช้ ดูหนังได้เกือบจบเรื่องพอดี ยังดีกว่าบางรุ่นเปิดใช้งานไม่ถึงชั่วโมงเลย

เวลาในการชาร์ตแบตเตอรี่


วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยการชาร์ตแบตเตอรี่พร้อมกับเปิดใช้งานเครื่องตั้งแต่ 3% จนถึง 100%
เนื่องจากระหว่างชาร์ตได้มีการเปิดใช้งานเครื่องไปด้วยเพื่อใช้งานโปรแกรม ตรวจสอบระยะเวลาในการชาร์ต จึงทำให้เวลาในการชาร์ตนานไปพอสมควร โดยใช้เวลาไปถึง 3.34 ชั่วโมง ใช้เวลาในการชาร์ตนานมากมาย ถ้าหากปิดเครื่องชาร์ตน่าจะเร็วกว่านี้บ้าง

รุ่นนี้มีโหมด AV MODE เพื่อการเข้าใช้งานมัลติมีเดียโดยไม่เข้าวินโดวส์อยู่ด้วยเราจึงทดสอบการใช้ งานของแบตเตอรี่โหมดนี้ด้วยครับ
วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยการดูภาพยนตร์ดีวีดีผ่านแผ่นดีวีดีและเปิดเสียงดังสุด ผลทดสอบดูได้ที่กราฟเลยครับ
ผลทดสอบของ AV MODE ปรากฏว่าใช้ได้งานได้ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ดูหนังได้เรื่องนึงพอดิบพอดี


กราฟสรุปการใช้พลังงานแบตเตอรี่ของ Sony VAIO FZ38GU

Hidef Movie

ไหนๆรุ่นนี้ก็ได้มีการคุยไว้ว่าสามารถดูหนัง Hi Def ได้แบบ Full HD เลยต้องลองดูซะน่อยว่าเป็นไง



ท่านใดที่อาจจะไม่เคยชมภาพยนตร์แบบ Hi Def อาจจะยังนึกไม่ออกว่าจะต่างแบบ DVD ยังไง นึกง่ายๆก็ได้ครับว่าภาพนั้นจะมีความคมชัดมากกว่า
เห็นแม้กระทั้งริ้วรอยบนหน้านางเอกเลยก็ว่าได้ เสียงเองก็มีมีการแยกทิศทางชัดเจนมีเสียงดังดีกว่าแบบ DVD อีกทั้งสามารถรับชมได้บนจอแบบ Y-Screenได้เต็มจอโดยที่เหลือขอบบนล้างไว้น้อยกว่าแบบ DVD มาก ซึ่งถือเป็นจุดเด่นอีกอย่างของ Hi Def Movie ซึ่ง Sony Vaio FZ38G สามารถทำได้ดี สมแล้วที่ได้คุยวไว้ว่าเป็น Full HD ของอย่างงี้ท่านต้องลองชมครับแล้วท่านจะลืม DVD ไปเลย

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก