Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

BenQ Joybook X31 [เล็ก… แรง]

สวัสดีครับ วันนี้ขอผันตัวเองเปลี่ยนแนวมาลองเขียน Review แบบชาวบ้านดูบ้าง โดยเครื่องที่นำมาให้ชมกันวันนี้คือเครื่อง BenQ Joybook X31 ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้ตามที่ได้สัญญากันไว้ โดย Concept ที่ผมนิยามให้นั้นเป็นแบบสั้นๆง่ายๆได้ใจความ นั่นก็คือเล็ก… แรง

Advertisement

โดย ตอนแรกที่มีแค่ข่าวลือของรุ่นนี้นั้นผมว่ามันจะเป็นไปได้ยังไงที่จะ จับเอา CPU ตระกูล L7500 มาคู่กับการ์ดจอสุดแกร่ง 8600M GT และหลังจากที่มีการเปิดตัวมานั้นก็ยังมีหลายๆคนกังขาถึงความแรงของคู่หูคู่ นี้ หนึ่งในนั้นก็มีผมอยู่ด้วย ซึ่งผลการทดสอบจะเป็นอย่างไรนั้นมาร่วมหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยครับ

Specification
ชิปประมวลผล Intel? Core? 2 Duo processor LV L7500
Chipset Mobile Intel? PM965 Express Chipset
ชิปประมวลผลกราฟฟิค nVIDIA? GeForce? 8600M GT
ขนาดหน้าจอ 13.3″ UltraVivid widescreen LED Panel display
ความละเอียด WXGA (1280×800)
ความสว่าง 300nits
หน่วยความจำ DDRII-667 2048MB and above (max to 4.0GB)
ฮาร์ดไดร์ฟ 250 GB (5400RPM – SATA)
ออฟติคัลไดร์ฟ 8X DVD Super-Multi (Support Double Layer) (Slot-in type)
การสื่อสารและเน็ตเวิร์ค ?Modem:Built-in 56K/V.92
?LAN:Built-in 10/100/1000 Ethernet
?Wireless LAN: Built-in Intel? Wireless WiFi Link 4965AGN
?Blue tooth: Built-in Rev. 2.0/ EDR
Card Reader 4-in-1 card reader:SD/MMC/MS/MS-Pro
พอร์ต I/O ?USB 2.0 x3
?RJ-45 Ethernet port x1
?RJ-11 Modem port x1
?HDMI output x1
?VGA/D-Sub port x1
?ExpressCard slot x1
?DC-in for power supply x1
?Microphone-in x1
?Headphone-out x1
Webcam Built-in 0.3-megapixel webcam
แบตเตอรี่ 6-cell Lithium-Ion Battery, 57.7 Whr (5200 mAh) approximately 3.5hrs duration
ระบบเสียง ?Built-in 1.5W speaker x2
?Built-in Microphone x1
?Soundsystem x 2 channels
(1) Sound Blaster Pro Compatible
(2) HD Audio
(3) Noise Suppression & Echo Cancellation supported
สัดส่วน 320 x 229 x 25.3 (front) ~ 25.3 (rear) mm
น้ำหนัก 1.60Kg(without battery)

ดูจาก Spec กันแล้วผมว่าใครๆก็ต้องกังขาเรื่อง CPU กับ GPU ว่ามาคู่กันได้ยังไง เรื่องประสิทธิภาพเดี๋ยวได้รู้กันครับ ตอนนี้ข้ามไปดูส่วนของตัวเครื่องกันก่อนดีกว่า ^^


เริ่มกันด้วยตัวเครื่องบริเวณด้านหลังจอภาพนะครับ ดูกันเผินๆอาจจะคิดว่าสีดำ แต่ BenQ รุ่นนี้มาพร้อมกับสีน้ำตาลเข้มดูหรูหราครับ พื้นผิวเป็นลักษณะเรียบด้านจึงเป็นรอยนิ้วมือได้ยาก บริเวณขอบมีการเล่นดีไซน์แบ่งเป็นขอบนิดนึง เพิ่มความมีสไตล์แบบเรียบๆ บริเวณกึ่งกลางมีโลโก้ BenQ แบบโลหะสีเงินฝังอยู่ ทำให้โลโก้ดูโดดเด่นที่สุดในบริเวณที่นี้

ด้านหลังตัวเครื่องจะมีเพียงปุ่มปลดล็อกแบตเตอรี่เท่านั้นที่ดูแล้วคนทั่วไป พอจะใช้งานกันบ้าง นอกนั้นก็จะเป็นช่องสำหรับดูดอากาศเพื่อใช้ระบายความร้อนซึ่งรวมอยู่กับช่อง ใส่แรม และช่องสำหรับใส่ฮาร์ดดิสก์ที่มีน็อตขวางอยู่ สำหรับสติ๊กเกอร์รับประกันนั้นไม่มีการแปะขวางช่องใดๆ ทำให้สามารถอัพเกรดฮาร์ดดิสก์และแรมกันได้ตามใจชอบ



บริเวณด้านซ้ายของตัวเครื่องมีช่องสำหรับต่อใช้งานประกอบไปด้วย ช่องสำหรับเสียบอุปกรณ์แบบ Express card, ช่องระบายความร้อน, USB 2 ช่อง และช่อง VGA Out


บริเวณด้านขวาของตัวเครื่องนั้นประกอบไปด้วย ไดร์ฟ DVD แบบ slot-load ทำให้ตัวเครื่องดูเรียบลงไป เพิ่มความสวยงามทำให้ดูสะอาดตา แต่จากการทดลองใช้งานพบว่ามีเสียงดังแปลกๆเวลาทั้งเวลาที่โหลดแผ่นเข้าไป และนำแผ่นออกมา ถัดมาจะเป็น Card reader, ช่องเสียบหูฟัง, ช่องเสียบไมโครโฟน, USB, ช่องเสียบสาย LAN และช่องเสียบสายโทรศัพท์เพื่อใช้งานโมเด็ม


บริเวณด้านหลังตัวเครื่องมีที่เสียบสาย Adapter, ที่เสียบสาย lock และ port HDMI ซึ่งที่เสียบ Adapterกับ สองช่องที่เหลือจะอยู่กันคนละฝั่งโดยตรงกลางนั้นจะเป็นที่สำหรับใส่ แบตเตอรี่ และเมื่อใส่แบตเตอรี่แล้ว ตัวแบตเตอรี่จะนูนออกมานิดหน่อย ทำให้ดูแปลกๆบริเวณนั้น


ส่วนหน้าจอถ้าดูกันเผินๆ ก็เหมือนๆกับ โน๊ตบุ๊คทั่วๆไป แต่ความจริงแล้วเป็นแบบ LED ซึ่งประหยัดไฟมากกว่าแบบทั่วไป และมีขนาดบางมากๆ


บริเวณด้านบนบริเวณขอบของจอภาพมีกล้อง Webcam ติดตั้งมาเรียบร้อย พร้อมกันนั้นข้างๆ ก็ได้มีการติดไมโครโฟนเพื่อใช้งาน Video call ได้อย่างสะดวกอีกด้วย โดยในขณะใช้งานก็จะมีไฟสีขาวบริเวณข้างกล้องกติดสว่าง เพื่อเป็นการแสดงสถานะการทำงาน



บริเวณด้านบนเหนือคีย์บอร์ดเป็นปุ่มควบคุมการทำงานต่างๆซึ่งเป็นระบบสัมผัส เพียงแค่แตะเบาๆก็ตอบสนองได้อย่างทันใจ นอกจากนี้ยังมีไฟสีฟ้าส่องสว่างภายใต้ปุ่มนั้นๆอีกด้วย ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกในที่ที่มีแสงน้อย


คีย์บอร์ดเป็นแบบ Full-size สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก การวางมือเพื่อพิมพ์งานเป็นไปอย่างแม่นยำ และถนัด สำหรับผู้ที่ใช้งานแต่คีย์บอร์ดแบบ PC และกลัวว่าจะไม่สามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว หากได้ลองสัมผัสคีย์บอร์ดของตัวนี้แล้วล่ะก็คงต้องเปลี่ยนความคิดกันไปเลย ล่ะครับ

บริเวณทัชแพด ดีไซน์เป็นสีเดียวกับตัวเครื่องด้านในคือเป็นสีขาวและมีแถบสีเทาเพื่อใช้ บ่งบอกบริเวณที่ใช้งานเป็น scroll bar การตอบสนองของทัชแพดเมื่อสัมผัสลงไปถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว บริเวณกึ่งกลางระหว่างปุ่มสำหรับคลิกเมาส์จะเป็น Finger-print reader ใช้สำหรับแสกนนิ้วมือเพื่อรักษาความปลอดภัย ซึ่งถือว่าจัดวางได้อย่างลงตัว ส่วนด้านล่างของทัชแพดจะเป็นไฟแสดงสถานะของตัวเครื่องซึ่งประกอบไปด้วย ไฟแสดงสถานะว่ามีการเปิดใช้งานตัวเครื่อง ถัดมาจะเป็นไฟแสดง สถานการณ์ชาร์ทแบทโดยจะสว่างเมื่อเราทำการชาร์ทแบทและไฟดวงนี้ต่างจากดวง อื่นตรงที่ไฟจะเป็นสีแดง ถัดมาเป็นไฟแสดงสถานการณ์ใช้งาน Wireless LAN และดวงสุดท้ายเป็นไฟแสดงสถานะของฮาร์ดดิสก์

จุใจไปกับแบตเตอรี่ขนาด 5200 mAh


ขุมพลังจาก Intel และ NVIDIA

จุดเด่นต่างๆที่เครื่องนี้ภูมิใจนำเสนอ

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

จอคอม 32 นิ้วยุคนี้ราคาไม่แพงแล้วแถมฟีเจอร์ยังน่าใช้ด้วย! เชื่อว่าผู้ใช้ทั่วไปน่าจะคุ้นเคยกับจอคอม 24~27 นิ้ว ซึ่งมีให้เลือกซื้อตามร้านคอมทั่วไปแล้ว แต่มันยังใหญ่ไม่พอใจ จอคอม 32 นิ้ว น่าจะเป็นคำตอบสำหรับคนชอบจอใหญ่เต็มตาให้เล่นเกมหรือดูหนังได้เต็มตายิ่งขึ้น แต่ในทางกลับกันก็ใหญ่จนต้องเว้นระยะนั่งให้ห่างจากหน้าจอระดับหนึ่งด้วยหากต้องการมองให้เห็นชัดเจนเต็มตาและไม่ทำร้ายสายตาของผู้ใช้จนเกินไปAdvertisement ข้อดีของหน้าจอไซซ์ใหญ่นี้นอกจากใหญ่เต็มตาแล้ว ผู้ผลิตแต่ละเจ้าก็ใส่ฟีเจอร์ต่างๆ มาให้ทั้งได้หน้าจอความละเอียดตั้งต้น Full HD ขึ้นไป, ได้ฟีเจอร์ป้องกันภาพฉีกขาด AMD FreeSync หรือ NVIDIA...

Buyer's Guide

จอคอม 24 นิ้ว ไซซ์ยอดนิยมของสายทำงานและเกมเมอร์ ต้นปี 2023 นี้มีรุ่นน่าซื้อเพียบ! ถ้าใครมองหาหน้าจอคอมเอาไว้ใช้สักตัว จอคอม 24 นิ้ว เป็นขนาดมาตรฐานในปัจจุบันที่คนทำงานหรือเกมเมอร์มองหากัน ซึ่งข้อดีของจอคอมไซซนี้ คือ ขนาดใหญ่กำลังดีไม่กว้างมากจนต้องถอยห่างจากโต๊ะวางจอคอมมาก ขอระยะแค่ 1.2 ฟุต หรือ 14.4 นิ้ว ก็เป็นระยะที่ดีเหมาะสม ดีต่อสายตาของผู้ใช้แล้ว ถัดมาคือขนาดของมันกว้างพอดีกรอบสายตาของผู้ใช้ส่วนใหญ่...

Buyer's Guide

จอคอม 27 นิ้วเพื่อสายอาร์ทโดยเฉพาะ ซื้อไว้ใช้ได้งานดีคืนทุนไวกำไรมา! แม้จอคอม 27 นิ้ว สำหรับเกมมิ่งหลายๆ รุ่นในปัจจุบันจะมีขอบเขตสีที่กว้างแล้วเอามาใช้ทำงานอาร์ตได้ก็ตาม แต่จริงๆ แล้ว ผู้ผลิตหน้าจอชั้นนำหลายๆ แบรนด์ก็มีหน้าจอที่ออกแบบมาเพื่อทำงานสายอาร์ตโดยเฉพาะซึ่งแยกเป็นอีกกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะ ซึ่งนอกจากขอบเขตสีจะกว้างเป็นพิเศษแล้วยังได้รับการรับรองด้วยบริษัทที่ทำงานด้านสีสัน ไม่ว่าจะ Pantone Validated หรือ Calman Verified เพื่อการันตีสีสันของหน้าจอนี้เที่ยงตรง ให้สีได้เที่ยงตรงสวยงามแน่นอนAdvertisement นอกจากได้รับการการันตีคุณภาพสีจากโรงงานแล้ว หน้าจอเหล่านี้ทางผู้ผลิตก็มีการคาลิเบรตสีจอมาจากโรงงานของผู้ผลิตโดยเฉพาะ...

Buyer's Guide

จอคอม 24 นิ้ว น่าใช้ ณ ตอนนี้มีให้เลือกหลากหลายรุ่น ซื้อไว้ทำงานปังแน่นอน จอคอม 24 นิ้ว เป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ไซซ์ยอดนิยมสำหรับผู้ใช้หลายๆ คน ได้สเปคดีคุ้มค่าและขนาดกำลังพอดีกับโต๊ะคอมพิวเตอร์หน้ากว้าง 120~140 ซม. ตอบโจทย์ผู้ใช้ที่โต๊ะทำงานไม่ใหญ่มาก และในตอนนี้ผู้ผลิตหน้าจอหลายๆ แบรนด์ก็มีหน้าจอคอม 24 นิ้ว ให้เลือกหลากหลายรุ่นไม่ว่าจะจอทำงานทั่วไปจนกระทั่งหน้าจอทำงานอาร์ต และบางรุ่นก็ทำตัวเป็น USB Hub...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก