Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Sony VAIO TZ38GN [เบา…บาง…เล็ก…อึด]

Advertisement


CPU-Z


CPU-Z สามารถบอก สเปกของซีพียูได้ครบถ้วนถูกต้อง?? Sony Vaio TZ38GN? ใช้ซีพียูแบบประหยัดพลังงานโดยมาในรุ่น U7700 มีความเร็วอยู่ที่ 1.3 GHz เนื่องจากเป็นซีพียูแบบประหยัดพลังงานจึงไม่ได้มีความเร็วที่สูงมากนัก ? สังกตุที่ Core VID จะใช้ไฟแค่เพียง 0.963 V เท่านั้นเอง? แต่กระนั้นก็ยังเป็นซีพียูในตระกูล Core 2 Duo เช่นเดียวกับซีพียู่ในแบบปรกติ และ L2 ขนาด 2 Mb ที่เพียงพอแล้วสำหรับการทำงาน ทั่วๆไป? แรมของ Sony Vaio TZ38GN?? ก็จัดมาให้พี่น้องถึง2 กิก ซึ่งถือว่ามากพอตัวสำหรับใช้งานโปรแกรมทั่วๆไปได้สบายๆ

GPU-Z



GPU-Z โชว์สเปกการ์ดจอของ? Sony Vaio TZ38GN? ว่าใช้ชิบกราฟฟิกของ Intel 945GM ซึ่งเป็นการ์ดจอออนบอร์ดที่ไม่หวือหวาเรื่องประสิทธิภาพเท่าไรแต่โดดเด่น เรื่องของการใช้พลังงานที่ต่ำกว่าการ์ดจอออนบอร์ดอีกหลายๆตัว? จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่ทาง Sony เลือกมาใช้ใน Sony Vaio TZ38GN? เพราะตัวชิบการืดจอเองมีขนาดที่ไม่ใหญ่มากและมีการใช้พลังงานที่ต่ำเหมาะแก่ ผู้ที่ต้องการใช้งานแบตเตอรี่นานๆ


Nero Info Tool5



จุดเด่นอีกอย่างของ Sony Vaio TZ38GN? คือถึงแม่จะเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดเล็กและบางมากแต่ก็ไม่ได้ตัดในส่วนของ DVD-RW ออกไป
ซึ่งในหลายๆยี่ห้อที่ทำโน๊ตบุ๊คประมาณนี้มักจะตัดฟังค์ชั่นนี้ออกไปทำให้ใช้ งานแผ่น CD ไม่ค่อยสะดวกนัก


HD Tune


วิธีทดสอบ : ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูล สเปกของ HDD เป็นฮาร์ดดิสค์แบบ SSD Flash Memory? ขนาด 48 GB
จากการทดสอบความเร็วสูงสุดในการอ่านข้อมูลจะอยู่ที่ 35.1 Mb ต่อ วินาที? ใช้เวลาในการเข้าถึงข้อมูลจะอยู่ที่ 0.7 ms (ยิ่งน้อยยิ่งดี)

ฮาร์ดดิสค์แบบ SSD Flash Memory? ของ Sony Vaio TZ38GN? แสดงให้เห็นถึงประสิทธ์ภาพที่สุดทีนมากด้วยใช้เวลาในการเข้าถึงขอมูลแค่ 0.7 msเท่านั้นเอง ฮาร์ดดิสค์ แบบธรรมดาชิดซ้ายไปเลย? เนื่องด้วย ฮาร์ดดิสค์แบบ SSD Flash Memory? ใช้หน่วยความจำแบบ IC ชิบ แบบที่ใช้ในแฟลดไดร์วทำให้สามารถค้นหาข้อมูลเร็วกว่าและใช้พลังงานน้อยกว่า ฮาร์ดดิสค์แบบธรรมดาที่ใช้กลไกในการอ่านเขียนข้อมูลมากมาย? แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาต่อความจะที่สูงกว่า ฮาร์ดดิสค์แบบธรรมดาด้วยครับ


WirelessMon


วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยเชื่อมต่อกับ Access Point ที่มีระยะห่างออกไป 1.5 เมตร และโอนถ่ายข้อมูลจาก PC อีกเครื่องที่อยู่ในวงแลนเดียวกัน

จากผลการทดสอบจะเห็นว่าตัวรับสัญญาณของ? Sony Vaio TZ38GN??? ที่ใช้ตัวรับสัญญาณ Intel 4956AGB? ถึงแม้เครื่องจะเล็กแต่ก็ใช้ตัวรับสัญญาณรุ่นเดียวกับตัวใหญ่ๆ
สามารถรับส่งสัญญาณได้อย่างดีโดยความเข้มของสัญญาณจะอยู่ที่ประมาณ 90% ขึ้นไป? จนเกือบเต็ม 100% และมีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลอยู่ในช่วง 1 ? 5 MB ต่อวินาทีมีสัญญาณตกไปบ้างแต่ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
ผลทดสอบก็ไม่ได้ต่างกับอีกหลายๆรุ่นเท่าไรหรอกครับเพราะใช้ตัวรับ สัญญาณ Wireless ตัวเดียวกัน


Hardware Monitor

อุณหภูมิแวดล้อมขณะทดสอบประมาณ 33 ~ 36 องศาC


อุณหภูมิก่อน Burn-in



วิธีทดสอบ : ขั้นแรกจะเป็นการทดสอบโดยการเปิดใช้งานเครื่องทั่วไป เล่นเน็ตพิมพ์งาน

อาจจะเพราะช่องระบายความร้อนมีขนาดเล็กไปน่อยจึงทำให้อุณหภูมิแทบทุกส่วน เกิน 70 องศา มาหมดเลย ตกอยู่ประมาณ 72-73 องศา
ร้อนไปบ้างแต่ก็ใช้งานได้นะครับไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

Burn-in CPU

วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยการ Burn-in โดยใช้โปรแกรม ORTHOS รัน ซีพียู ให้ทำงานที่ 100% เป็นเวลา 3 ชั่วโมง ในช่วงเวลากลางวัน


อุณหภูมิหลัง Burn-in



หลังจาก Burn-in ไปได้ 2 ชั่วโมง? อุณหภูมิซีพียูเด้งขึ้นไปแตะที่ 85 องศาทั้ง 2 หัว? ถือว่าสูงเอาเรื่องเลยถ้าหากเวลาใช้งานมาวางที่ตักอาจจะรู้สึกถึงความร้อน ได้อย่างชัดเจนเลยแต่ก็ยำอีกครั้งนะครับว่าถึงอุณหภูมิจะสูงขนาดนี้แต่ก็ไม่ มีอาการน๊อกหรือดับกลางอากาศระหว่างการทดสอบแต่อย่างใดจริงๆนะครับไม่ได้โม้

PCMark05



วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบทั้ง System ,CPU ,Memory ,Graphics ,HDD



อ้างอิงจาก : www.notebookreview.com


คะแนน PCMark05 ของ Sony Vaio TZ38GN? ถือว่ายังดีกว่าในอีกหลายๆรุ่นที่ใช้ซีพียูแบบประหยัดพลังงานเช่นกัน เช่นพวกรุ่นที่ใช้ซีพียู ULV ต่างๆ


3DMark06


ส่วนของโปรแกรม 3DMark06 ขอผ่านนะครับเพราะว่าการ์ดจอของ Sony Vaio TZ38GN? นั้นไม่สามารถผ่านการทดสอบอันมหาโหดของโปรแกรมได้จึงขอผ่านเลยแล้วกันครับเท สไม่ผ่านจริงๆ


Battery Mon

ทดสอบเวลาในการใช้งาน แบตเตอรี่

แบบที่ 1 ใช้งานทั่วไป


วิธีทดสอบ : ทดสอบใช้งานทั่วๆไปพิมพ์งาน? เล่นอินเตอร์เน็ตผ่าน Wireless โดยปรับความสว่างของจอภาพสว่างสุดจนแบตเตอรี่เหลือประมาณ 5%

Sony Vaio TZ38GN? สามารถใช้งานแบบทั่วๆไปได้ถึง 7.15 ชั่วโมงไม่ได้ผิดได้จากที่โม้ในโฆษณามากนักซึ่งถือว่านานมากหากเที่ยบกับใน รุ่นอื่นๆ? อาจจะเพราะว่าแบตเตอรี่ที่มีความจุสูงและอุปกรณ์ที่นำมาใช้เป็นแบบประหยัด พลังงานทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าเครื่องทั่วๆไป อันนี้ก็ทดสอบจริงๆครับไม่ได้โม้? เปิดกันข้ามคืนเลยผมตืนมาเครื่องก็ยังเปิดอยุ่เลยครับ


แบบที่ 2 ใช้งานหนักๆ


วิธีทดสอบ : ทดสอบใช้งานหนักๆโดยการชมภาพยนตร์ความละเอียดสูง โดยปรับความสว่างของจอภาพสว่างสุดและเปิดลำโพงในระดับสูงสุด? จนแบตเตอรี่เหลือประมาณ 6%

ถึงแม้จะเป็น Full Load Sony Vaio TZ38GN? ก็ยังสามารถรักษาระดับการใช้พลังงานได้เป็นที่น่าพอใจโดยสามารถใช้งานได้ 4.05 ชั่วโมง ผมดูหนังจบไป2 เรื่องแบตเตอรี่ก็ยังไม่หมดครับ
ยำอีกครั้งนะครับว่าการทดสอบของเราเป็นการทดสอบแบบใช้งานจริงๆไม่ได้ทดสอบ แบบรันซีพียู 100% อย่างเดี่ยวแต่เราเปิดลำโพงจอภาพดูหนักแบบจริงๆจังๆครับผม


เวลาในการชาร์ตแบตเตอรี่


วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยการชาร์ตแบตเตอรี่พร้อมกับเปิดใช้งานเครื่องตั้งแต่ 5% จนถึง 100%

อาจจะเพราะแบตเตอรี่มีความจุสูงหรือไงก็ไม่ทราบจึงใช้เวลาในการชาร์ต แบตเตอรี่นานๆๆๆๆมากถึง 4.36 ชั่วโมง
ก็นั่นละครับแบตยิ่งมีความจุมากเท่าไรยิ่งใช้เวลาในการชาร์ตนามมากเท่านั้น

กราฟสรุปการใช้พลังงานแบตเตอรี่ของ Sony VAIO TZ38GN

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก