Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Sony VAIO TZ38GN [เบา…บาง…เล็ก…อึด]

สวัสดีครับหายหน้าหายตากันไป นานครับมาในวันนี้ยังเอาโน๊ตบุ๊คแหล่มๆมารีวิวให้ชมกันอีกเช่นเคยครับโดยใน วันนี้มันกับโน๊ตบุ๊คในฝันของใครหลายๆคนคือ SonyVaioTZ38GNซึ่งเป็นรุ่นสูงสุด(หรืออีกนัยนึงก็คือรุ่นแพงที่สุดเลย)

Advertisement

ของกลุ่ม TZ ที่เป็นซีรีย์ที่ได้ชื่อว่าโดดเด่นในเรื่องขอความเบาบางและความทนทานของ แบตเตอรี่ เป็นใครเห็นก็ต้องเหลียวหลังในความเบาบางจนแทบเหมือนสมุดโน้ตเล่มนึงเท่า นั้นเอง? ผมเองเห็นครั้งแรกยังประทับใจในความบางมากมายเลย? แต่รายระเอียดเครื่องจะน่าประทับใจเหมือนแรกพบหรือไม่เชิญชมได้เลยครับ



สเปกของ Sony Vaio TZ38GN? นั้นไม่ได้เด่นที่ความแรกของเครื่อง แต่เด่นที่ที่สเปกของเครื่อง TZ จะเป็นอุปกรณ์ที่มีการออกแบบ
มาให้ประหยัดพลังงานเป็นพิเศษเพื่อให้แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนานเป็น พิเศษ แต่ถึงจะเป็นอุปกรณ์ประหยัดพลังงานแต่ก็สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่แพ้เครื่องธรรมดาแม้แต่น้อย? ทั้ง TZ ทุกรุ่นมีการออกแบบมาให้ดีไซต์ เบาบางเป็นพิเศษว่า โน๊ตบุ๊คทั่วๆไป และอีกอย่างที่ทำให้? Sony Vaio TZ38GNแต่ต่างจากทั้ง TZ และเครื่องรุ่นอื่นๆคือใช้ ฮาร์ดดิสต์แบบ SSD Flash Memory? ทำให้มีความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลที่เร็วมากมาย และกินพลังงานน้อยแต่ก็แลกมาด้วยราคาที่สูงกว่า ฮาร์ดดิสต์ธรรมดา

BODY

แวบแรกที่ได้เห็นนั้นนึกถึงสมุดที่มีแท่งอะไรซักอย่างติดมาด้วยเพราะว่ามัน บางบ๊างบางจริงๆครับ? เมื่อได้ลองถือแล้วอยากแทบอยากจะโยนโน๊ตบุ๊คตัวเอง( ที่เพิ่งซื้อมา ) ทิ้งไปซะไกลๆแต่ก็นึกขึ้นได้ว่าอย่าเลยเสียดายตัง? ขนาดนั้นก็แทบเท่าๆกับกระดาษ A4 แต่จะใหญ่กว่านิดน่อยตรงในส่วนของบานพับกับแบตเตอรี่กลมๆยาว ที่ยื่นออกมาเท่านั้นเอง? โดย Sony เองก็ไม่ลืมที่ใส่โลโก้ Vaio ขนาดพอเหมาะลงกลางหลังจอเพื่อบอกว่าหรูหราไฮโซ? สีจะเป็นสีดำด้านเกิดรายขีดข่วนได้ยากพอสมควร? รุ่นนี้ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์นะครับ



ด้านใต้เครื่องจะมีช่องระบายความร้อนไม่มากนักจะมีก็เพียงบริเวณแรม และก็ในส่วนของซีพียูที่มีขนาดเล็กไปน่อย? ดูๆแล้วมีช่องระบายความร้อนน้อยไปอาจจะมีปัญหาเรื่องของอุณหภูมิได้บ้างนิด น่อยส่วนอื่นก็จะเป็นยางรองที่มีมากมายหลายตำแหน่งกระจายตามจุดต่างๆและจะ เห็นก้อนแบตเตอรี่ยื่นออกมาใต้ท้องซึ่งจะทำหน้าที่เป็นส่วนของรองโน๊ตบุ๊ค ให้เอียงน่อยเพื่อสะดวกแก่การพิมพ์คีย์บอร์ดได้ในตัว ลองดูได้เลยครับว่าวัสดุที่ทำ Bodyของรุ่นนี้ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์จริงๆครับไม่ได้แค่คุยไว้เฉยๆ ซึ่งเท่าๆที่ลองจับดูก็แข็งแรงในระดับหนึ่งครับแต่มีนำหนักเบากว่าแบบ พลาสติกธรรมดา


Sony Vaio TZ38GN? รุ่นนี้ได้มีการติดตั้ง Windows Vista Business มาอีกเช่นเคยตามสไตล์ของ Sony Vaio


บานพับอาจจะดูเล็กและหล่วมไปน่อยแต่ก็มีความแข็งแรงพอตัว? อาจจะเพราะด้วยตัวเครื่องและจอที่มีขนาดไม่ใหญ่นัดบานพับจึงไม่ได้ใหญ่อะไร มากมาย
แต่ขอเสียอย่างนึงของบานพับ TZ ก็ตรงที่ถ้าหากเราใช้งานแบบไม่ได้ใส่แบตเตอรี่เราจะเห็นบานพับแบบชัดเจนซึ่ง ดูไม่ค่อยสวยงามเท่าไร แต่ก็ไม่ได้ส่งผลถึงประสิทธิภาพของบานพับนะครับ

ขนาดเมื่อเทียบกับหนังสือที่มีขนาดเท่ากับกระดาษ A4 จะเห็นว่าใหญ่กว่านิดน่อยเอง


ความบางของจอภาพครับบางมากมาย



เนื่องจาก Sony Vaio TZ38GN? นั้นมีขนาดที่เล็กจึงทำให้ปุ่มคีย์บอร์ดทีขนาดเล็กตามไปด้วย? ถ้าหากเป็นผู้ที่มือใหญ่ๆอาจจะพิมพ์ไม่ถนัดนัก
แต่ระหว่างปุ่มก็มีการเว้นระยะไว้แล้วจะช่วยให้ป้องกันการพิมพ์ผิดได้ระดับ หนึ่งละ? ปุ่มอาจจะนูนขึ้นมาไม่มากนักแต่ก็มีสัมผัสที่นุ่มนวลและตอบสนองได้เป็นอย่าง ดีอีกอย่างที่ขอติน่อยก็คือ Sony Vaio TZ38GN? เป็นตัว TOP แท้ๆแต่แป้นพิมพ์ไม่มีตัวอักษรภาษาไทยซะงั้น? ครั้นจะซื้อมาติดเองก็จะไม่ค่อยสวยงมาซักเท่าไร


Sony Vaio TZ38GN? มีปุ่มมัลติมีเดียแยกตังหากเลยครับ เนเพลงดูหนังสามารถสั่งงานได้ที่ปุ่มเลย? และยังมีฟังค์ชั้น AV Mode ด้วยนะครับ
เล่นไฟล์มีเดียได้โดยไม่ต้องเข้าวินโดวส์


Mouse pad สีดำด้านๆ ตอบสนองดีครับ มีขนาดกำลังดีสามารถใช้งานได้ถนัด แม้เครื่องจะมีขนาดเล็กแต่ Mouse pad ก็ไม่ได้เล็กจนเกินไป
ปุ่มเมาส์อาจจะดูแคบไปน่อยแค่ก็ชดเชยด้วยขนาดที่ยาวกว่าปุ่มเมาส์ทั่วๆไป สามารถคลิกได้ดีไม่แข็งเกินไปมี Finger Print อยู่ระหว่างปุ่มเมาส์ ช่วยในการปกป้องข้อมูลในเครื่องได้อย่างดีแค่รูดนิ้วเบาๆก็ล๊อกเครื่องได้ ดังใจ เครื่องราคาระดับนี้มีไว้ไม่เสียหลายครับ

สติกเกอร์บอกสรรพคุณต่างๆเช่นเคยครับ? มีบอกสเปก บอกรุ่นชัดเจน พร้อมเบอร์ติดต่อศูนย์ Sony ด้วย? ครบ ถ้วนไม่มีหมกเม็ด

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก