Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

MSI Wind ลมที่มาพร้อมกับความสดใหม่

เอาล่ะครับ เมื่อชมรูปร่างดูสัดส่วนกันไปแล้วต่อมาเราก็จะเริ่มทดสอบด้านประสิทธิภาพกัน นะครับ โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยสนใจเรื่องประสิทธิภาพของตัวเครื่องเท่าใดนักเพราะว่า งานหลักที่เจ้าเครื่อ งนี้ชูเป็นจุดเด่นก็จะเป็นงานจำพวกงานออฟฟิศ เล่นอินเตอร์เน็ท หรือ Present งานต่างๆ ซึ่งงานเหล่านี้ ต่อให้เป็นเครื่องสมัย P II ก็ยังทำได้สบาย แต่ก็วัดไว้ใช่ว่าครับ ^^ สำหรับขั้นตอนที่เราจะทดสอบนั้นก็จะเป็นขั้นตอนมาตรฐานประจำเว็บเราครับ ได้แก่การวัด CPU Harddisk ประสิทธิภาพ Battery และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งแฟนๆขาประจำคงจะคุ้นเคยอยู่แล้ว เมื่อพร้อมกันแล้วเราไปชม List ด่านต่างๆที่น้องสายลมของเราต้องฝ่ากันได้เลยครับ

รายชื่อโปรแกรมที่ในการทดสอบ

Advertisement

1. CPU-Z ใช้ตรวจสอบ Spec ของ CPU

2. GPU-Z ใช้ตรวจสอบ Spec ของ การ์ดจอ

3. PCMark05 ใช้ตรวจสอบประสิทธิภาพของเครื่อง

4. Battery Mon ใช้ตรวจสอบประสิทธิภาพของ Battery

5. Wireless Mon ใช้ตรวจสอบประสิทธิภาพของตัวรับสัญญาณ Wireless

6. HDD Tune ตรวจสอบประสิทธิภาพของ Harddisk

7. Hardware Monitor ใช้ตรวจสอบอุณหภูมิของเครื่อง8. Orthos สั่งให้ CPU ทำงานเต็ม 100 %?เริ่มกันด้วย CPU-Z นะครับ

CPU ของเครื่องนี้ใช้งาน CPU จากค่าย Intel โดยเป็น CPU รุ่น Atom ที่เพิ่งมีการเปิดตัวไปไม่นานนี้ โดยเมื่อดูจากความเร็วของตัว CPU ซึ่งเมื่อทำงานเต็มที่จะทำความเร็วได้ถึง 1.6 GHz และหากเป็นการใช้งานเบาๆ CPU ตัวนี้ก็จะปรับความเร็วลงมาเหลือ 0.8 GHz เรียกได้ว่าลดลงไปครึ่งต่อครึ่งกันเลยทีเดียว ส่วน L2 มีความจุอยู่ที่ 512 KB ซึ่งอาจจะดูน้อยไปนิด แต่หากเทียบจากลักษณะการใช้งานก็ต้องบอกว่าเหลือเฟือครับ FSB ของเครื่องจะอยู่ที่ 533 MHz CPU ตัวนี้เป็นแบบ Core เดียว 32 Bit แต่ได้มีการรองรับเทคโนโลยี Hyper-Threading ทำให้ประสิทธิภาพในการคำนวณเพิ่มขึ้นเหมือนมี CPU 2 ตัว

GPU หรือการ์ดจอของเครื่องนี้ เป็นการ์ดจอชนิดออนบอร์ดจากค่าย Intel เป็นชิพตระกูล 945 เมื่อเห็น Spec การ์ดจอแล้วก็เลยตัดสินหั่นการทดสอบประสิทธิภาพการ์ดจอออกไป เพราะหากวัดกันจริงๆ คงไม่ผ่านด่านของทาง 3DMark เป็นแน่แท้

PCMark05 พูดยังไม่ทันขาดคำก็ไม่ผ่านด่านการทดสอบของ PCMark ซะละ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการทดสอบภาพแบบ 3 มิติ ผมเลยได้ทำการทดสอบใหม่ โดยตัดการทดสอบทางด้าน 3 มิติออกไปได้คะแนนมาดังรูปครับ

HDD Tune เครื่องนี้ใช้ Harddisk จากทางค่าย Western Digital สำหรับค่าที่ทดสอบออกมาได้นั้น ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะค่าของ Access Time หรือเวลาในการเข้าถึงข้อมูล

Wireless Mon เจ้าตัวเล็กเลือกใช้ Wireless card แบบ Mini Card โดยทำงานเป็นแบบ 802.11 b/g จากการทดสอบ เราทดสอบโดยว่าเครื่องหากออกไปจาก Access Point เป็นระยะ 5 เมตร ซึ่งผลทดสอบถือว่าอยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียว แต่เมื่อนำไปใช้งานพบว่าสัญญาณยังคงไม่นิ่งเท่าที่ควร มีอาการหลุดแล้ว ต่อใหม่อยู่บ้าง อาจจะเป็นปัญหามาจาก Driver ที่ยังไม่ค่อยสมบูรณ์นัก

Battery Mon ผมได้ทำการทดสอบ 3 แบบ คือแบบที่ 1 ใช้งานแบบหนักหน่วงโดยการเปิดความสว่างของจอไปที่ระดับสูงสุด เชื่อมต่อ Wireless แล้วเล่นอินเตอร์เน็ท และเปิดเพลงตลอดระยะเวลาทดสอบที่ระดับสูงสุด ซึ่งผลการทดสอบเป็นไปตามภาพครับ

การทดสอบแบบที่ 2 ผมทดสอบโดยการชาร์ท Battery ซึ่งผลออกมาถือว่าทำได้ไม่เลว

การทดสอบแบบที่ 3 ทดสอบโดยการใช้งานปกติ เล่นอินเตอร์เน็ท เปิดลำโพงเพื่อรับฟังเสียงจากเว็บต่างๆ และปรับหน้าความสว่างหน้าจอลงมาที่ครึ่งนึง ได้ผลการทดสอบออกมาดังภาพ

Hardware Monitor + Orthos การทดสอบจะแบ่งเป็นสองช่วงได้แก่การทดสอบอุณหภูมิเมื่อทำงานตามปกติ และการทดสอบอุณหภูมิเมื่อ CPU ทำงานเต็ม 100%

สำหรับผลของการทดสอบการทำงานแบบปกติ อุณหภูมิถือว่าค่อนข้างสูงทีเดียว แต่เมื่อนำเครื่องมาวางบนตักกลับไม่รู้สึกถึงความร้อนที่ได้รับก็ต้องขอชม ว่าระบบจัดการกับความร้อนทำได้ในระดับดีเลยครับ

ส่วนการทดสอบเมื่อใช้งาน CPU เต็ม 100% ถือว่า CPU ร้อนจนน่ากลัวเลยทีเดียว แต่เครื่องก็ยังสามารถทำงานได้เรื่อยๆโดยไม่มีอาการสะดุดหรือดับแต่อย่างไร

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook News

MSI Wind Series ได้ถูกเลือกใช้จากผู้ที่ใช้งานทั่วโลก จนได้งานออกแบบใหม่พิเศษสำหรับปี 2010 Advertisement

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก