Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Sony Vaio VGN-Z16SN [SZ เปลี่ยนไป๋]

Advertisement

ส่วนนี้ถ้าหากเราสามารถจะเปิดฝาปิดเครื่องภายในได้ก็จะเปิดให้ดูครับว่าไส้ในเป็นยังไง มีระบบหรืออุปกรณ์อะไรมั่งครับ



มีช่องให้เปิดๆได้ช่องเดียวนั่นคือแรม เมื่อเปิดออกมาก็จะเจอแรมอยู่แล้ว 1 แถวเป็นแรมยี่ห้อ Qimonda ขนาดความจุ 2 กิก แบบ DDR3 แรงเหลือหลาย ซึ่งเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งของแพลตฟอร์มเซนทริโน 2 ซึ่งรองรับแรมทั้งแบบ DDR2 และ DDR3 แต่ปัจจุบันแรม DDR3 ของโน๊ตบุ๊คยังหาได้ยากมากๆ คงจะหาอัพเกรทยากหน่อย แต่อนาคต ( ไม่รู้ว่าจะนานแค่ไหน ) น่าจะหามาอัพเกรทได้ง่ายขึ้น





คีย์บอร์ดของ Sony Vaio VGN-Z16SN เป็นการปฎิวัติอีกอย่างที่ทำให้ Sony Vaio VGN-Z16SN แต่ต่างจาก SZ ตอนแรกผมเห็นเครื่องนึกว่า TZ ด้วยซ้ำไปเพราะคีย์บอร์ดเหมือน TZ มากๆเลย หรือเรียกง่ายว่า Z ซีรีย์ก็คือการนำ SZ มารวมกับ TZ นั่นเอง ปุ่มมีขนาดพอเหมาะไม่เล็กเกินไป ใช้สีดำด้าน สามารถสั่งงานได้ทันทีเมื่อสัมผัส ปุ่มไม่ติดกันซึ่งช่วยให้สามารถพิมพ์ได้สะดวกไม่กดผิดง่ายๆ ปุ่มสัมผัสนิ่มนวลเมื่อกดแล้วปุ่มก็จะสั่งงานทันทีไม่เหมือนในหลายๆยี่ห้อ ที่กดแล้วติดหรือเปล่าก็ยังไม่รู้

ปุ่ม Fn พื้นฐานครบครัน ทั้งเรื่องขอเสียง สั่งงานจอภาพ แค่เสียดายว่าไม่มีการสั่งงานในส่วนของมัลติมีเดียมาให้ด้วย


ปุ่มเปิดเครื่องแนวนี้เคยเห็นแต่ในรุ่น TZ พอเปลี่ยนซีรีย์ใหม่ Sony ก็ไม่ลืมที่จะเอาปุ่มเปิดเครื่องแนวนี้มาใช้กันในแทบทุกรุ่นของ Sony Vaio บนแผลตฟอร์ม เซนทริโน 2 ปุ่มเปิดเครื่องแบบนี้จะให้แสงไฟที่สวยงามออกมาเวลาเปิดเครื่องด้วยครับ และถ้าหากเราไม่ได้เปิดฝาเครื่องขึ้น กดปุ่มนี้ให้ตายยังไงก็ไม่ติดครับซี่งเป็นการป้องกันการเปิดเครื่องโดยไม่ ตั้งใจได้เป็นอย่างดี


ปุ่มวิเศษที่จะช่วยให้เสลับการทำงานระหว่างการ์ดจอออนบอร์ด Intel 4500MHD กับการ์ดจอแยกของ Nvdia 9300M GS ซึ่งในรุ่น Z นี้สามารถสลับการทำงานได้โดยไม่ต้องรีสตาร์ทเครื่องนะครับ ซึ่งถ้าเป็นในรุ่น SZ ต้องรีสตาร์ทเครื่องก่อน ถือว่า Sony ทำการบ้านได้เป็นอย่างดีอุดช่องโหว่ของรุ่นเก่าไปได้หลายอย่างเลย ส่วนปุ่ม S1 S2 นั้นเป็นปุ่มพิเศษที่เราสามารถเปลี่ยนให้สั่งงานอะไรก็ได้ เช่นเล่นเพลง ปิดเสียง หรือจะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นก็ได้ ไม่ได้ถูกจำกัดไว้เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง


ปุ่มวิเศษอีกปุ่มตอนแรกก็ไม่รู้ครับว่าปุ่มอะไรพอกดเท่านั้นละครับตกใจเลย อยู่ดีๆถาดซีดีก็เด้งออกมา ที่แท้ก็เป็นปุ่ม Eject นี่เอง สงสัยกลัวเรากดปุ่มที่ถาดซีดีไม่ถนัดก็เลยให้ปุ่มนี้มา แหวกแนวดี


สังเกตที่ Mouse Pad ดีๆนะครับจะเห็นว่าที่เป็นจุดๆซึ่งเมื่อลองสัมผัสดูแล้วจะรู้สีกว่านูนๆขึ้น มาเล็กน้อย ช่วยให้เวลาที่เราใช้งาน Mouse Pad จะรู้สึกถึงการสัมผัสได้ ซึ่งบางยี่ห้อทำเป็นเพียงแผ่นเรียบ ทำให้เวลาใช้งาน เราก็ไม่รู้ว่าเราสัมผัส Mouse Pad อยู่หรือเปล่า ปุ่มเมาส์ถึงจะดูแคบไปหน่อยแต่ก็มีความยาวมากพิเศษเป็นการชดเชย ปุ่มสามารถตอบสนองการสั่งงานได้เป็นอย่างดี ถึงปุ่มจะยาวแต่ก็ไม่มีปัญหา กดไม่ติดแต่อย่างใด มีสแกนลายนิ้วมือด้วยครับ



บอกก่อนนะครับว่าเครื่องที่ผมได้มานั้นเป็นเครื่อง Demo สติกเกอร์ต่างๆที่ติดมาจึงไม่ค่อยสมบูรณ์นัก ประมาณว่าอาจจะน้อยไปหน่อย

Pages: 1 2 3 4 5 6 7

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก