Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Sony Vaio VGN-Z16SN [SZ เปลี่ยนไป๋]

สวัสดี ครับมาวันนี้ภูมิใจนำ เสนอรีวิวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่เอี่ยมในรุ่น Sony Vaio VGN-Z16SN ขอบอกเลยว่า NBS เป็นที่แรกในประเทศไทยเลยที่ได้มารีวิว

Advertisement

เปิด ฉากการรีวิวโน๊ตบุ๊คในแผลตฟอร์ม เซนทริโน 2 ด้วย Sony VGN-Z16SN โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่จาก Sony ที่กำลังจะลงตลาดขายจริงในสัปดาห์ 2 สัปดาห์นี้ครับ เป็นรุ่นที่จะมีแทนซีรีย์ SZ ซึ่งเป็นรุ่นเก่าในแผลตฟอร์มเซนทรีโน 1 (รุ่น VGN-SZ79SN) แน่นอนว่ามาในรุ่นนี้มีฟังค์ชั่นเด่นที่สามารถสลับการทำงานระหว่างการ์ดจอ แยกกับการ์ดจอออนบอร์ดได้ อีกอย่างที่สำคัญคือการออกแบบที่สวยงามกว่ารุ่นเดิม และประสิทธิภาพของเซนทริโน 2 จะแรงกว่า เซนทรีโน1 กับ อย่างที่อินเทลพูดไว้หรือเปล่านั้นเชิญชมกันได้เลยครับ





จากสเปกของ Sony Vaio VGN-Z16SN มาพร้อมกับแผลตฟอร์มเซนทริโน 2 เริ่มที่ซีพียูรุ่นใหม่นำหน้ามาด้วย P ในรุ่น P8600 ความเร็วถึง 2.4 Ghz และชิบเซนรุ่นใหม่ในแผลตฟอร์มเซนทริโน 2 โดยชื่อชิบเซนนั้นจะมี 2 หลักไม่เหมือนเซนทริโน 1 ที่เลขรหัสชิบเซตจะมี 3 หลัก มาในรุ่น Intel GM45 ที่มีการ์ดจอออนบอร์ด 4500MHD ติดตั้งมาด้วย ซึ่งทางอินเทลก็พูดไว้ว่าสามารถดูภาพยนตร์ความละเอียดสูงได้สบายๆ และการ์ดจอแยกอีกตัวจาก Nvidia ในรุ่น 9300M GS ซึ่งถือเป็นรุ่นใหม่ที่ออกมาไม่นานเท่าไรหลายๆท่านก็ยังสงสัยว่ามันแรงกว่า รุ่นเก่าหรือเปล่าคำถามของทุกท่านจะหมดไปเมื่อได้ดูรีวิวนี้จ้า

ส่วนแรกจะเป็นภาพภายนอกเวลาที่เราเห็นเครื่องจะเป็นส่วนที่สะดุดตาที่สุด



Sony Vaio VGN-Z16SN มากับขนาดกำลังพอดีขนาดจอ 13 นิ้ว น้ำหนักเบา สีดำด้านบริเวณจอภาพ และสีดำออกเทาๆบริเวณที่วางมือ ทำออกมาเป็นสีคล้ายๆอลูมิเนียม แกนหมุนบานพับพร้อมแบตเตอรี่เป็นสีเงินซึ่งดีไซด์ได้ลงตัว


วัสดุที่ใช้เป็นCarbon Fiber ซึ่งใช้ในการผลิต เครื่องบิน และ รถแข่ง เพราะแข็งแรง และมีน้ำหนักเบา พื้นผิวจะด้านๆน่อยนะครับช่วยให้จับได้ถนัดมือ


บริเวณคีย์บอร์ดและที่วางมือจะเป็นแผ่นอลูมิเนียม hairline เป็นแบบชิ้นเดียวต่อเนื่องทั้งแผ่น ดูหรูหรา และ ทนทาน กว่าพลาสติกธรรม



บานพับเป็นแบบแกนหมุนเหมือนในรุ่น TZ ซึ่งระบบแกนหมุนแบบนี้จะนำไปใช้ในโน๊ตบุ๊ค Sony Vaio เซนทริโน 2 รุ่นใหม่ๆแทบทุกรุ่น ซึ่ง มีแกนหมุนที่ใหญ่ทำให้บานพับมีความแข็งแรงไม่หลวม,ลื่นหรือพับง่ายเกินไป อีกทั้งยังใช้สีบรอนเงินตัดกับสี body ทำให้ดูโดดเด่นและสะดุดตาดีด้วย


ที่ได้บอกในสเปกแล้วนะครับว่า Sony Vaio VGN-Z16SN ใช้หลอดภาพแบบ Clear Bright ที่พิเศษกว่ารุ่นอื่นๆ ที่ป้องกันแสงสะท้อนได้ดีกว่า และ ป้องกันรอยขีดข่วนได้ด้วยครับ


ความหนาเมื่อเที่ยบกับไม้บรรทัด


เมื่อเทียบกับหนังสือขนาด A4 จะยาวเกินมาอีกไม่มากเท่าไรแต่ด้านกว้างจะน้อยกว่า

เป็นด้านใต้ท้องเครื่องรวมถึงช่องระบายความร้อนใต้ท้องเครื่องด้วย


ด้านใต้เครื่องก็มีเพียงช่องแรมเท่านั้นครับที่สามารถเปิดได้เพื่อเปลี่ยน แรมซึ่งจะมีช่องระบายความร้อนใหญ่มากพอตัวสำหรับระบายความร้อนแรม ที่ให้ดูรูปมุมนี้เพราะว่าจะเห็นถึงตำแหน่งของแบตเตอรี่และบานพับซึ่งเป็นสี บรอนเงินมาถึงด้านใต้ท้องเครื่อง ตัดกับสีดำของ body สวยงามเข้ากันเป็นอย่างดี


พอร์ตนี้จะเป้นพอร์ตพิเศษเฉพาะของ Sony ซึ่งมีในเครื่องของ Sony Vaio แทบทุกรุ่น


ช่องระบายความร้อนขนาดนั้นถือว่าใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดเครื่อง ซึ่งสามารถระบายความร้อนได้ดี ลมแรงดีเสียงพัดลมก็ไม่ดังด้วย ลมที่ออกมาก็อุ่นๆ


ช่องบริเวณพาแนลด้านหน้าตอนแรกก็นึกตั้งนานว่าเอาไว้ทำอะไร นึกไปนึกมาก็คิดว่าน่าจะเอาไว้ระบายความร้อนให้ ฮาร์ดดิสต์แน่เลย เพราะตำแหน่งตรงกันพอดี

Pages: 1 2 3 4 5 6 7

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก