Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

FUJITSU LifeBook U2010 [Notebook สุดแนวจาก Fujitsu]

Advertisement


ส่วนนี้ถ้าหากเราสามารถจะเปิดฝาปิดเครื่องภายในได้ก็จะเปิดให้ดูครับว่าไส้ ในเป็นยังไง มีระบบหรืออุปกรณ์อะไรมั่งครับ



เมื่อเปิดฝาเครื่องออกมาแล้วจะเห็นอุปกรณ์ภายในแบบ มินิ ทั้งนั้นเลย แต่ละอย่างนั้นมีอะไรบ้าง ลองไปดูกัน



เริ่มด้วยแรม 1 กิก ที่ถูกฝังติดมากับบอร์ดเลยครับไม่สามารถเปลี่ยนได้ แต่ถึงกระนั้น FUJITSU Lifebook U2010 ก็ยังมี Slot PCI Express ให้อีก 1 ช่องเพื่อสามารถอัพเกรทอุปกรณ์ต่างๆเพิ่มได้ในภายหลังซึ่งหาได้ยากจาก เครื่องขนาดเล็กทั่วๆไป



อันนี้ก็เป็นฮาร์ดดิสค์ขนาดมินิเช่นเดียวกันครับ ขนาด 1.8 นิ้ว จาก Toshiba กับความจุในระดับที่เรียกได้ว่าเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานทั่วๆไปที่ 100 GB ซึ่งฮาร์ดดิสค์ 1.8 นิ้วนี้ก็สามารถเปลี่ยนได้เองแต่ยังหาซื้อค่อนข้างยากในประเทศไทย



พัดลมระบายความร้อนซีพียูขนาด มินิ แต่ก็สามารถระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี เดี๋ยวรอดูผล Test ได้เลยครับจะรู้ว่าเล็กพริกขี้หนูจริงๆ




คีย์บอร์ดของ FUJITSU Lifebook U2010 ก็ถือเป็นจุดสังเกตอีกอย่าง เพราะด้วยขนาดที่เล็กจึงทำให้ทั้งปุ่มละตัวคีย์บอร์ดเองมีขนาดเล็กด้วยทำให้ บางท่านใช้งานได้ไม่สะดวก แต่ถ้าหากเป็นคนที่นิ้วเล็กก็จะไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไร ถึงแม้เครื่องจะเล็กแต่ FUJITSU Lifebook U2010 ก็ไม่ได้ตัดปุ่มสำคัญๆออกไปแต่อย่างใดยังมีปุ่มครบตามมาตรฐาน แต่อาจจะมีการสับเปลี่ยนบ้างเพื่อความลงตัว



ปุ่ม FN พื้นฐานก็ยังครบครันไม่ต่างไปจากเครื่องทั่วๆไป



ปุ่มเปิดเครื่องที่อยู่บริเวณ Panel ด้านขวาแบบสวิตซ์ ซึ่งไม่ต้องห่วงว่าจะไปโดนทำให้เครื่องเปิดเอง เพราะสวิตซ์เล็กและแข็งพอสมควร




ปุ่ม Option แยกพิเศษ 3 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่มขยายสำหรับขยายภาพบนจอภาพตามตำแหน่งที่เมาส์ชี้ไปทำให้ดูภาพหรือตัว อักษรได้ชัดเจนยิ่งขึ้น, ปุ่มเปิดไฟคีย์บอร์ด ซึ่งแนวสุดๆ อย่างที่เราได้เห็นในภพด้านล่างนะครับ และปุ่มหมุนการแสดงภาพของหน้าจอเช่นจากแนวตั้งไปแนวนอน เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน



FUJITSU Lifebook U2010 ก็ไม่ลืมที่จะใส่ Option แนวๆมาให้อย่างในภาพจะเป็นปุ่มที่สั่งงานให้เปิดไฟเพื่อส่องสว่างให้ คีย์บอร์ดทำให้เราสามารถใช้งานคีย์บอร์ดได้แม้ยามค่ำคืนซึ่งหาไม่ได้จาก ยี่ห้ออื่นอีกเช่นกัน



และ FUJITSU Lifebook U2010 ก็ยังมีสแกนลายนิ้วมือมาให้ด้วย ซึ่งไม่มีในโน๊ตบุ๊คขนาดเล็กยี่ห้ออื่นๆแน่นอน และปุ่ม Alt ซึ่งใช้งานเหมือนปุ่มบนคีย์บอร์ดครับเพียงแต่ไม่ต้องกดค้างไว้ ทำให้เราสามารถใช้ฟังค์ชั่น Alt ได้สะดวกขึ้นไม่ต้องมาใช้มือกดค้างไว้



Mouse Pad เป็นแบบปุ่มเหมือนในเครื่องรุ่นใหญ่ๆของ Fujitsu ซึ่งข้อดีคือ ใช้พื้นที่น้อยทำให้วางไว้ตรงไหนก็ได้ และมีความเที่ยงตรงสูง อาจจะไม่ค่อยถนัดนักสำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้ ส่วนปุ่มข้างๆก็จะเป็นปุ่ม Fn ครับเช่นเดียวกันไม่ต้องกดค้างกดทีเดียวก็ใช้งาน Fn ได้เลย



ปุ่มเมาส์นั้นถูกย้ายมาด้านซ้ายแทนเพื่อรับกับการใช้งานเครื่องที่มือขวาจะ ใช้ Mouse Pad มือซ้ายจะใช้ปุ่มเมาส์ ปุ่มก็มีขนาดที่กำลังดีสามารถใช้งานได้แม้จะมีนิ้วใหญ่




แน่นอนว่าขึ้นชื่อเป็น Tablet PC ก็ต้องมีปากกาหรือที่เรียกกันว่า stylus โดย ปากกา ของ FUJITSU Lifebook U2010 จะอยู่บริเวณเหนือจอภาพ ปากกาสามารถยืดได้เพื่อการจับที่ถนัดขึ้นสำหรับคนมือใหญ่ เท่าที่ลองใช้ดูก็พบว่าปากกากับจอภาพมีความเที่ยงตรงมากๆครับ แม้จอภาพจะความละเอียดสูงแต่ก็ไม่ทำให้สั่งงานผิดพลาดเลย เหลือแค่ว่าผู้ใช้เองมืออย่าสั่นละกันครับ

ตัวอย่างที่เขียนด้วยปากกาแทบไม่ต่างจากที่เราเขียนบนกระดาษเท่าไร ส่วนลายมือนั้นเป็นเอกลักษณ์ส่วนบุคคลครับไม่เกี่ยวกับเครื่อง ผมเองก็ลายเหมือนไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไรอยู่แล้ว แถมเขียนผิดๆถูกๆอีก ^^

Pages: 1 2 3 4 5 6 7

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก