Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Lenovo ThinkPad W500 [แรง อึด ถึก]

Thinkpad นี้มีความหมายดีๆหลายอย่างที่อยากให้เข้ามาดูกับนะครับกับ Lenovo ThinkPad W500

Advertisement

ออก ตัวก่อนนะครับว่าผมเองก็เพิ่งจะได้มีโอกาสได้ใช้งาน ThinkPad แบบจริงๆจังๆเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้เคยแต่ผ่านตามาบ้างแบบลูบๆคลำๆไม่เคยใช้งานอย่างจริงจัง แต่มาในวันนี้เมื่อผมได้รับเจ้า Lenovo ThinkPad W500 ผมเองจึงต้องลองมาดูว่า ThinkPad มีอะไรดีจนทำให้หลายๆท่านชื่นชอบในชื่อนี้ นึกย้อนไปตั้งแต่ยังเป็นชื่อ IBM จนมาถึง Lenovo มนต์ขลังของ ThinkPad ก็ยังไม่เสื่อมคลาย ผู้ใช้ทั่วๆไปอาจจะยังไม่ทราบว่าทำไม่แต่เดียวเมื่อได้อ่านรีวิวนี้ทุกท่าน น่าจะได้พบคำตอบว่าทำไมต้อง ThinkPad

ก่อนอื่นผมของแนะนำสเปกของ Lenovo ThinkPad W500 ก่อนเลยนะครับ ต้องยอมรับมีสเปกที่จัดอยู่ในระดับเครื่องที่ประสิทธิภาพสูงมาก อีกทั้งทาง Lenovo เองก็ได้จัดให้ ThinkPad W500 เป็นรุ่นในกลุ่มตลาดบนสุดที่มีขายในตอนนี้ แต่ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีรุ่น W700 อีกรุ่นที่เพิ่งเปิดตัวไปจะเข้ามาเป็นรุ่นสูงสุดของ ThinkPad โดยสเปกคงไม่ต้องบรรยายอะไรกันมากเริ่มด้วยซีพียู T9400 ที่เป็นซีพียู Core 2 Duo สำหรับโน๊ตบุ๊คที่แรงที่สุดเท่าที่มีขายในบ้านเราตอนนี้ รองรับแพลตฟอร์มเซนทริโน 2 แรมที่อยู่ในระดับเต็ม Max เท่าที่จะใส่ให้ได้ถึง 4 GB แบบ DDR3 ได้นำมาใช้ในโน๊ตบุ๊คเป็นครั้งแรกบนแพลตฟอร์มเซนทริโน 2 การ์ดจอจากค่ายสีแดงอย่าง ATi ที่ได้ชื่อว่าให้สีสันสดสวยสมจริง ในรุ่นเดียวกับบนเครื่อง PC คือ HD 3650 ซึ่งแรงกว่าหลายๆยี่ห้อที่ใช้การ์ดจอรุ่นเล็กกว่า ในราคาที่ใกล้เคียงกัน จอภาพขนาด 15.4 นิ้วที่มีความละเอียดสูงถึง 1680 x 1050 สเปกอื่นๆนั้นเรียกได้ว่าอยู่ในระดับเครื่องประสิทธิภาพสูงทั้งนั้น แต่สิ่งที่ ThinkPad แตกต่างออกไปและหาได้ยากจากโน๊ตบุ๊คหลายๆยี่ห้อคือ แบตเตอรี่ความจุสูงโดยในรุ่น W500 นี้ได้ให้แบตเตอรี่แบบ 6-cell ที่ความจุถึง 7200 mAh ซึ่งทำให้ผู้ใช้หมดกังวลกลัวแบตเตอรี่จะหมดไวไปได้ ไดรฟ์ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้เอง ,Windows Vista Ultimate เป็นตัว Top สุดของ Windows Vista ก็ว่าได้ , Intel Turbo Memory ที่จะทำงานประสานกับ Windows Vista ทำให้เครื่องของเราทำงานได้อย่างลื่นไหลเป็นพิเศษ และสิ่งที่ถือเป็นเอกลักษณ์ที่สุดของ ThinkPad ก็คือตัวของ Body ที่ทำมาจาก Titanium ทำให้เครื่องมีความทนทานมากๆ แม้มีการตกกระแทกบ้างก็ไม่มีปัญหา ทุกอย่างถูกรวมอยู่ใน Lenovo ThinkPad W500 แล้ว


ส่วนแรกจะเป็นภาพภายนอกเวลาที่เราเห็นเครื่องจะเป็นส่วนที่สะดุดตาที่สุด



เปิดตัวการรีวิว Lenovo ThinkPad W500 นี้ด้วยรูปร่างภายนอก ซึ่งหากผู้ใช้ทั่วๆไปเห็นแล้วอาจจะดูธรรมดามากๆเป็นโน๊ตบุ๊คที่เป็นเหลี่ยมๆ ออกแบบได้ไม่สวยงามเลย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ThinkPad ได้มีการออกแบบมาเป็นรูปแบบนี้ตั้งแต่รุ่นเก่าๆเพราะเป็นรูปแบบที่ดูเรียบ ง่ายแต่ก็ทำให้เครื่องมีความทนทางด้วย มันสามารถแบ่งภาระการรับน้ำหนักได้ช่วยลดแรงกด ณ.จุดใดจุดหนึ่ง ซึ่งถ้าหากเป็นยี่ห้ออื่นๆที่ออกแบบอย่างโค้งมนดูสวยงามแต่ก็จะถูกลดทอน เรื่องของความทนทางจากเรื่องของแรงกดไป หรือในหลายๆท่านเองที่ประทับใจ ThinkPad ก็ชอบในการออกแบบของเครื่องแบบนี้เพราะว่ามันได้แสดงถึงความเป็น ThinkPad ที่เน้นประโยชน์การใช้งานที่มากกว่าการออกแบบ ถ้าหากใครชอบเครื่องที่ดีไซน์สวย Lenovo ก็ยังมีโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม IdeaPad ซึ่งเป็นตลาดโน๊ตบุ๊คทั่วๆไปที่เน้นการออกแบบที่สวยงามและราคาต่อสเปกที่ คุ้มค่ารองรับอยู่ด้วยเช่นกัน



และนอกจากการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของ ThinkPad แล้วยังมีเรื่องของวัสดุที่นำมาทำตัวเครื่องที่จะใช้ Titanium ซึ่งจะเป็นโลหะแทนซิชั่น ที่แข็งแรง ทนต่อการกัดกร่อนของคลอรีนและน้ำทะเล มีน้ำหนักเบา นิยมนำไปทำอุปกรณ์ที่ต้องการความทนทางสูงเช่นยานอวกาศ จึงทำให้โน๊ตบุ๊คจาก ThinkPad มีความแข็งแรงที่มากกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆไปที่นิยมใช้พลาสติกทำตัวเครื่องเพราะ มีราคาถูกและขึ้นรูปง่ายทำให้ออกแบบเป็นแบบไหนก็ได้ ทำให้สามารถรับแรงกระแทบได้มากพอสมวรแม้แต่ตกจากตึก 2-3 ชั้นก็ยังไม่เกิดความเสียหาย แต่ก็ทำให้ต้นทุนของเครื่องมีราคาสูงเพิ่มขึ้นมาอีกจากวัสดุที่นำมาทำ เครื่อง จากรูปจะเห็นได้ถึงผิวของตัวเครื่องที่เป็นสีดำดูด้านๆ ทำให้สารมารถจัดได้ถนัดโดยที่ไม่ลื่นหลุด และยังเป็นรอยขีดข่วนได้ยากอีกด้วย



แกนบานพับของ Lenovo ThinkPad W500 มีความแข็งแรงไม่น้อยไปกว่าตัวเครื่อง เพราะแข็งแรงมากต้องใช้แรงพอสมควรในการเปิดเครื่อง ผมได้ลองกลับด้านเครื่องโดยหันจอภาพเป็นฐานแบบในภาพ เครื่องก็ยังสามารถกางอยู่ได้โดยที่ไม่พับลงมาแสดงให้เห็นถึงความแข็งเรงของ บานพับจอได้เป็นอย่างดี


ถึงแม้บานพับจอจะแข็งแรงมากแล้ว Lenovo ThinkPad W500 ก็ยังมีปุ่มล๊อกจอภาพไม่ให้เปิดได้เองเพิ่มมาให้อีกเพื่อลดภาระของบานพับจอ ไปได้ ซึ่งจะต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปในปัจจุบันที่นิยมตัวล๊อกบานพับเป็นแบบสปริงกด ลง เวลาปิดเครื่องทำให้บานพับจอต้องรับภาระในการล๊อกจอภาพอีกจนอาจจะส่งผลให้ อายุการใช้งานน้อยกว่าแบบที่มีปุ่มล๊อกจอภาพได้


จอภาพขนาด 15.4 นิ้ว ที่ความละเอียดระดับ WSXGA+ (1680 x 1050) ถือได้ว่ามีความละเอียดของจอภาพที่สูงมากเมื่อเทียบกับจอภาพขนาด 15 นิ้ว ในรุ่นอื่นๆ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นจอแบบกระจกแต่ก็ให้ภาพที่มีความคมชัดสูงและสีสันไม่ผิด เพี้ยนไม่ต่างกัน แต่กลับดีตรงที่จอภาพแบบนี้จะไม่มีการสะท้อนแสงแบบในจอกระจกที่ใช้ๆกันทั่ว ไป


แน่นอนครับว่าด้วยวัสดุที่นำมาทำตัวเครื่องมีความแข็งแรงเป็นพิเศษจึงทำให้ จอภาพหนากว่าจอภาพทั่วๆไปอยู่พอสมควร


กางได้จนสุด 180 องศา ตามรูปแบบของบานพับ


ขนาดเมื่อเทียบกับหนังสือขนาด A4 ดูใหญ่กว่าพอสมควร


เป็นด้านใต้ท้องเครื่องรวมถึงช่องระบายความร้อนใต้ท้องเครื่อง


ใต้เครื่อง จะมีเพียงช่องใส่ฮาร์ดดิสค์ที่สามารถเปิดแยกได้เอง แต่ส่วนอื่นๆนั้นต้องเปิดฝาปิดใต้ท้องเครื่องทั้งหมดออกเท่านั้น แต่ทาง Lenovo ก็ไม่ได้มีสติกเกอร์รับประกันปิดที่รูน๊อตนะครับสามารถเปิดได้เองแต่อาจจะ ต้องมีความชำนาญหน่อยนะครับ ถ้าหากใครไม่เคยเปิดฝาเครื่องแบบนี้มาก่อนไม่แนะนำให้เปิดนะครับเพราะ อุปกรณ์ภายในค่อนข้างซับซ้อนอาจจะมีปัญหาได้



ช่องระบายความร้อนต่างๆใต้เครื่อง ช่องอาจจะมีขนาดไม่ใหญ่มากนักแต่ก็มีกระจายอยู่แทบทุกส่วนใต้ท้องเครื่อง



ช่องระบายความร้อนซีพียู อยู่ตรงมุมด้านหลังเครื่องพอดี มีขนาดใหญ่แบ่งออกเป็น 2 ทิศทางคือด้านหลังเครื่องและด้านซ้ายของเครื่องทำให้สามารถระบายความร้อนได้ ดีกว่าช่องระบายความร้อนแบบทิศทางเดียว อีกทั้งภายในยังใช้ทองแดงเป็นสื่อในการนำและระบายความร้อน ที่ดีกว่าอลูมิเนียมที่นิยมใช้กันทั่วๆไป แต่ลมระบายออกมาไม่ค่อยจะแรงเท่าแต่ เสียงพัดลมก็ถือว่าเงียบดีไม่ดังมากนัก


ยางรองใต้เครื่องอาจจะดูเหมือนไม่น่าสนใจเท่าไรแต่ดูดีๆจะเป็นว่ายางรอง เครื่องจะเป็นเหมือนเนินคลื่นเพื่อที่จะเป็นดอกยางรถกันลื่นได้และถ้าหากเรา ถือเครื่องเนินตรงนี้ก็จะช่วยให้เครื่องไม่ลื่นหลุดได้ง่ายๆ และจะเห็นว่ามีปุ่มเล็กๆอีก 2 ปุ่มยื่นออกมาอีกเพื่อกันกระแทกเวลาที่เราว่าเครื่องลงเพื่อลดแรงกระแทบ ถ้าหากไม่มีปุ่มยางนี้เวลาที่เราว่าเครื่องแรงๆจะเกิดแรงกระแทกไปยังอุปกรณ์ ได้โดยตรงยางธรรมดาอาจจะช่วยได้ไม่มากนักแต่พอมีปุ่มยางตรงนี้เข้ามามันจะ ช่วยลดแรงกระแทกลงได้อีกระดับหนึ่ง หรือก็คือเป็นโช้คของเครื่องนั้นเอง


Port Replicator สำหรับต่อแท่นวางเครื่องเพื่อใช้ในการเพิ่มพอร์ตต่างๆ หรือปรับระดับเครื่องให้อยู่ในระดับที่ใช้งานได้สะดวกขึ้น แต่จะขายเป็นออปชั่นเสริมนะครับ

Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก