Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Sony VAIO VGN-CS16S [ความสวยงามที่เป็นเจ้าของได้]

วันนี้พบกับรีวิวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่กันครับ คราวนี้ผมมาพร้อมกับสุดยอดโน๊ตบุ๊คแห่งดีไซน์ Sony VAIO VGN-CS16S

Advertisement

Sony VAIO VGN-CS16S เป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่มาพร้อมกับแพลตฟอร์มเซนทริโน 2 เป็นแพลตฟอร์มล่าสุดจากทาง Intel ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานมานี้ในงานที่มีพี่บี้ เดอะสตาร์มานั่นแหละครับ เราก็ไม่รอช้าที่จะนำมารีวิวให้ชมก่อนใครๆ จุดเด่นของโน๊ตบุ๊คตระกูล Vaio คงเป็นที่ดีไซน์ที่เฉียบสุดๆ และเรื่องวัสดุที่ดูค่อนข้างเนี้ยบเลยล่ะ อีกทั้งประสิทธิภาพเองก็ไม่ใช่ธรรมดาครับ จะมีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษบ้างนั้น ไปชมกันเลยดีกว่าครับ

Sony VAIO VGN-CS16S อยู่ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คระดับกลางของ Sony ซึ่งเน้นจุดขายไปที่เรื่องของความสวยงามและประสิทธิภาพระดับกลางๆในราคาที่ สามารถจับต้องได้ สเปกของ Sony VAIO VGN-CS16S ล้วนเป็นอุปกรณ์ที่รองรับแพลตฟอร์มเซนทริโน 2 ทั้งสิ้น เริ่มด้วยซีพียู Intel Core2Duo P8400 เป็นซีพียูระดับเริ่มต้นของแพลตฟอร์มเซนทริโน 2 ประสิทธิภาพนั้นสูสีกับซีพียูระดับสูงในแพลตฟอร์มเก่าครับ แรมขนาด 2GB นับว่าเหลือเฟือกับการใช้งานในปัจจุบันครับ แต่ถ้ายังไม่พอใจก็อัพเกรดได้ถึง 4GB จอภาพขนาด 14.1 นิ้ว ดูไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป พกพาไปไหนก็สะดวกครับ จอภาพเป็นแบบ Clear Bright ที่ให้ภาพคมชัดสมจริงกว่าจอภาพทั่วๆไป การ์ด Wireless รุ่นใหม่อย่าง Intel? WiFi Link 5100 ออกมาเพื่อให้รับกับแพลตฟอร์มเซนทริโน 2 ส่วนในเรื่องความสวยงาม นอกจากรูปทรงการออกแบบดูหรูหราแล้วยังมีในเรื่องของ Glowing Luminous LED ที่อยู่ด้านใต้ Panel เป็นไฟ LED แสดงสถานะการทำงานของเครื่อง แถมยังมีลูกเล่นอื่นๆอีก ต้องมาดูกันครับ




ก่อนอื่นขอแนะนำลูกเล่นแปลกใหม่อย่างหนึ่งของ Sony VAIO VGN-CS16S คือ Glowing Luminous LED ที่อยู่ด้านหน้า ทางใต้ของ Panel เป็นไฟ LED แสดงสถานะเครื่อง จะแสดงเมื่อเรานำมือไปสัมผัสบริเวณโลโก้ SONY จะมีแสงสว่างขึ้นมาสวยงาม โดยแสงที่ออกมานั้นจะเปลี่ยนสีไปเรื่อยๆและเมื่อเรานำมือออกแสงนั้นก็จะหาย ไปครับ สวยงามไม่น้อยเลยทีเดียว




สีของแสงที่ออกมาครับ นอกเหนือจากจะสว่างเมื่อสัมผัสแล้วยังแสดงสถานะขณะชาร์จแบตเตอรี่ และเมื่อคุณฟังเพลงแสงก็จะเล่นสีตามจังหวะเพลงที่เราฟังด้วยครับ


ส่วนแรกจะเป็นภาพภายนอกเวลาที่เราเห็นเครื่องจะเป็นส่วนที่สะดุดตาที่สุด




Sony VAIO VGN-CS16S เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป มีการออกแบบที่สวยงามตามสไตล์ Sony โดยเครื่องที่ผมได้มาทดสอบนี้จะเป็นสีชมพู ครอบคลุมในส่วนของจอภาพ ซึ่งที่ขอบของจอภาพนั้นก็จะมีขอบสีเงินมาตัดกับสีของตัว Body และที่วางมือก็จะเป็นสีชมพูเดียวกับบริเวณจอภาพแต่จะมีการเคลือบเงามาด้วย ในส่วนด้านใต้เครื่องจะเป็นสีเงินทั้งหมด





บริเวณที่พักมือที่จะมีการเคลือบเงามาอีกส่วนหนึ่งทำให้เลอะเปื้อนได้ยาก และบริเวณขอบจอได้เพิ่มขสีเงินมาตัดกับสีของตัว Body อีกทั้งยังเป็นส่วนช่วยกันกระแทกของเครื่องได้ด้วย




Sony VAIO VGN-CS16S มีแกนบานพับที่ต่างไปจาก VAIO รุ่นอื่นๆที่ออกมาก่อนหน้านี้ไม่นาน เพราะใช้แกนพับแบบเดิมแทนที่จะเป็นรูปทรงกระบอก แต่ก็ยังมีความแข็งแรง ไม่รู้สึกว่าลื่นหรือพับลงมาเองได้ง่ายๆ อีกทั้งยังมีข้อดีของบานพับแบบนี้คือ สามารถกางได้มากถึง 180 องศา แบบที่แกนพับรุ่นอื่นทำไม่ได้



จอภาพของ Sony VAIO VGN-CS16S มีขนาดอยู่ที่ 14.1 นิ้วแบบ wide screen โดยได้ใช้เทคโนโลยี Clear Bright LCD Lite ซึ่งทำให้จอภาพสีสีสันที่สดใสสวยงามและให้ภาพที่สมจริงกว่าจอภาพทั่วไป



ความหนาของจอ Sony VAIO VGN-CS16S



ขนาดของโน๊ตบุ๊ค เมื่อเทียบกับหนังสือขนาด A4



ความกว้างของจอภาพเมื่อกางจนสุด จะอยู่ประมาณ 185 องศา


เป็นด้านใต้ท้องเครื่องรวมถึงช่องระบายความร้อนใต้ท้องเครื่อง




ด้านใต้เครื่องจะมีฝาปิดอยู่ 2 ส่วนที่สามารถเปิดเองได้คือ แรม กับ ฮาร์ดดิสค์ เมื่อดูจากรูปแล้ว จะเห็นว่ามีช่องระบายความร้อนอยู่ด้วยกันหลายตำแหน่งโดยเฉพาะส่วนที่มีความ ร้อนแผ่ออกมา




ช่องระบายความร้อนซีพียูมีขนาดใหญ่และมีการแบ่งออกเป็น 2 ช่องทางในด้านซ้ายและด้านหลังของเครื่องเพื่อช่วยในการระบายความร้อนให้ สะดวกขึ้น ฟิน(FIN) ระบายความร้อนนั้นทำจากทองแดง ซึ่งสามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าอลูมิเนียมที่ใช้กันทั่วๆไป เสียงของพัดลมระบายความร้อนค่อนข้างเงียบ แรงลมสูง

Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก