Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

จับชน Ultrabook แห่งยุค 4 รุ่น 4 แบรนด์ Battle Of Ultrabook

อีกหนึ่งบทความต้อนรับปีใหม่ที่ผมได้สัญญาไว้ตั้งแต่เมื่อปีก่อน กับบทความซึ่งได้รวบรวมเอา Ultrabook ที่ได้เปิดตัวในไทยมาเทียบให้เห็น

กันไปเลยว่าใครคือสุดยอด Ultrabook แต่ละรุ่นมีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไรกับ Ultrabook ทั้ง 4 รุ่น ได้แก่ Lenovo Ideapad U300s, Acer Aspire S3, ASUS UX31 และ Toshiba Portege Z830 (น่าเสียดายที่ HP Folio 13 มาไม่ทัน Battle นี้เลยไม่ได้เอามาจับชนพร้อม ๆ กัน)

Advertisement

ก่อนอื่นสามารถไปชมในส่วนของวีดีโอกันได้เลย

Ultrabooks Battle by Notebookspec 32

โดยทีมงานจะเน้นเทียบในส่วนของกายภาพเป็นหลักนะครับ ไม่ได้เทียบในส่วนของสเปกเข้าไปด้วย เพราะแต่ละรุ่นนั้นก็มีสเปกและราคาแตกต่างกันเช่น ความจุ SSD รุ่นซีพียู ความจุแรม จึงนำสเปกมาเทียบกันไม่ได้ โดยทุกท่านสามารถตามไปชมกันได้ในรีวิวเลยนะครับว่าแต่ละรุ่นประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

โดยทีมงานจะขอเปิดเป็นพาร์ทต่าง ๆ ที่เป็นจุดสนใจของแต่ละท่านละกันนะครับ เทียบให้เห็นกันไปเลยว่ารุ่นไหนเด่นเรื่องอะไรมากที่สุด

 

น้ำหนัก เป็นจุดขายหลักที่ Intel เน้นขายกันน่าดู ซึ่งรุ่นที่เบาที่สุดนั้นคงต้องยกให้กับ

  • Toshiba Portege Z830 ด้วยวัสดุที่เป็นแมกนีเซียมทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาที่สุดเพียง 1.2 Kg เท่านั้น ถ้าได้ลองจับจะรู้เลยนะครับว่าเจ้านี้ละคือ Ultrabook ที่เบาที่สุด

Ultrabooks Battle by Notebookspec 40

ความบาง แน่นอนว่าเมื่อเบาแล้วก็ต้องบางด้วย ซึ่งถ้ามองเผิน ๆ แล้วอาจจะแยกไม่ออกนัก แต่เมื่อเทียบแล้วรุ่นที่บางที่สุด คือ

  • Lenovo Ideapad U300s โดยไม่นับยางรองเครื่องแล้ว? แม้การออกแบบจะดูเหมือนหนา แต่ถ้าเทียบกับเครื่องอื่นโดยวัดจากส่วนที่หนาที่สุดแล้ว U300s จะบางกว่าเล็กน้อย

Ultrabooks Battle by Notebookspec 59

ความสวยงาม ด้วยการที่เป็นไลน์อัปสินค้าใหม่ การออกแบบก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าออกแบบได้เด่น ก็ทำให้ user สะดุดตาได้ไม่ยาก และผู้ที่ออกแบบได้โดนใจที่สุด คือ

  • Lenovo Ideapad U300s คงไม่มีใครค้านแน่นอนว่า U300s คือ Ultrabook ที่ออกแบบได้โดดเด่นสวยงามเป็นเอกลักษณ์มากที่สุด แตกต่างจากค่ายอื่น ๆ ที่ออกมาโทน Macbook Air

Ultrabooks Battle by Notebookspec 46

ความแข็งแรง แม้เครื่องจะบางเบามากเพียงใด แต่ความแข็งแรงก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ละเลยเสียมิได้ ซึ่งถ้าหลาย ๆ ท่านได้จับ Ultrabook ทุกเครื่องแล้วจะบอกเลยว่าผู้ที่แข็งแรงที่สุดเลย คือ

  • ASUS UX31 ต้นแบบของ Ultrabook ที่ใช้อะลูมิเนียมซึ่งมีความแข็งแรงมาก อีกทั้งงานประกอบเครื่องที่ทำได้อย่างเนี้ยบมาก แข็งแรงทุกสัดส่วน

Ultrabooks Battle by Notebookspec 47

พอร์ต พอร์ตเชื่อมต่อการใช้งานต่าง ๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญ มีแค่ USB แบบ Macbook Air ก็ไม่ไหวนะครับและแน่นอนว่าผู้ที่ได้ตำแหน่งนี้ไปนั่นก็คือ

  • Toshiba Portege Z830 เป็นรุ่นเดียวที่สามารถจัดพอร์ตได้เต็มขนาดนี้ แม้กระทั่ง LAN และ VGA ยังยัดใส่เข้ามาได้ USB ก็จัดมาให้มากที่สุด สำหรับผู้ชอบเสียบพอร์ตละก็ชอบตัวนี้ไม่น้อย

Ultrabooks Battle by Notebookspec 15

ราคา แม้จะดีเด่น บางเบาขนาดไหน แต่ถ้าราคาแพงก็ยากเกินกว่าจะหามาใช้งานได้ ซึ่งรุ่นเดียวที่ทำราคาออกมาได้แจ่มสุดก็คงหนีไม่พ้น

  • Acer Aspire S3 ด้วยราคาเริ่มต้นไม่ถึงสามหมื่น แต่ก็ยังได้ฟังก์ชันต่าง ๆ แบบ Ultrabook ครบ ทำให้เป็น Ultrabook สำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด

Ultrabooks Battle by Notebookspec 58

 

สรุป

Ultrabooks Battle by Notebookspec 61

สุดท้ายแล้วทุกท่านจะเลือก Ultrabook ตัวไหน ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานและงบประมาณของท่านแล้วนะครับ ถ้ามีงบจำกัดแต่อยากได้ Z830 ก็คงจะเกินตัวไป กลับกันงบประมาณไม่อั้นก็ต้องดูว่าต้องการใช้งานขนาดไหน เน้นจุดไหนมากกว่ากัน ซึ่งแต่ละรุ่นล้วนเด่นแตกต่างกันไป แต่อย่างไรก็ตามถ้าสนใจจริง ๆ ผมแนะนำให้ลองจับตัวจริงดูนะครับ เพราะแต่ละรุ่นผิวสัมผัสและอารมณ์การใช้งานค่อนข้างต่างกันพอสมควร ลองจับ ลองเล่นตัวจริงครับ แล้วจะรู้ว่า Ultrabook ตัวไหน Win ในใจท่าน

ส่วนท่านไหนที่ยังมองห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ อยากได้อยู่ละก็ ผมรับรองว่าปีนี้จะได้เห็น Ultrabook หลากหลายในราคาและสเปกที่ไม่ยากเกินจับต้องแน่นอนครับผม

 

Ultrabooks Battle by Notebookspec 2

Ultrabooks Battle by Notebookspec 24

Ultrabooks Battle by Notebookspec 29

Ultrabooks Battle by Notebookspec 31

Ultrabooks Battle by Notebookspec 49

Ultrabooks Battle by Notebookspec 59

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

INTEL

Lenovo YOGA Slim 7i Carbon เป็นโน๊คบุ๊คบางเบาระดับบน วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์สีขาวเนียนสุดพรีเมียม ที่ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) ที่มี AI ช่วยทำงานในตัว โดดเด่นด้วยการ์ดจอออนชิปที่แรงกว่าที่เคยมีมา อย่าง Iris...

รีวิว Acer

Acer Swift 5 รุ่นล่าสุด เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบารูปแบบใหม่ ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ที่ไม่ใช่แค่บางเบาแบบสุดๆ แต่ยังได้ยกระดับการใช้งานด้วยฟีเจอร์เคลือบสาร Antimicrobial ป้องกันแบคทีเรียที่หน้าจอ Corning Gorilla Glass รวมไปถึงส่วนอื่นๆ ของตัวเครื่อง อย่างที่ไม่เคยมีโน้ตบุ๊คแบบนี้มาก่อนบนโลกเลย พร้อมได้สเปกที่แรงลื่นขึ้นจากการที่เป็น Intel Core i Gen 11...

Buyer's Guide

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Ultrabook หรือ Notebook บางเบาที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i ได้รับความนิยมมาโดยตลอด ในช่วงปลายปี 2020 ที่กำลังมีรุ่นใหม่จากหลากหลายแบรนด์มาให้เลือกซื้อกัน จากตัวเครื่องที่มีมิติที่บางเฉียบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก