Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Macbook [Macbook โฉมใหม่ ไฉไลกว่าเดิม]

สวัสดีครับ สำหรับรีวิวฉบับนี้คงเป็นรีวิวส่งท้ายประจำปี 2551 ของผมแล้วนะครับ ซึ่งพระเอกในงานนี้ก็ไม่ใช่ใคร นั่นก็คือ Macbook

Advertisement

สวัสดี ครับ สำหรับรีวิวฉบับนี้คงเป็นรีวิวส่งท้ายประจำปี 2551 ของผมแล้วนะครับ ซึ่งพระเอกในงานนี้ก็ไม่ใช่ใคร นั่นก็คือ Macbook โฉมใหม่นั่นเอง รูปร่างหน้าตา รวมไปถึงการทำงานนั้นจะเป็นอย่างไร เราตามไปชมกันเลยดีกว่าครับ





สำหรับ Spec นั้น Macbook ตัวใหม่นี้มาในโฉมใหม่ เลือกใช้งาน CPU ในตระกูล Centrino2 ที่ให้ความเร็ว FSB สูงถึง 1066 MHz นอกจากนี้ ยังติดตั้งแรมรุ่นใหม่ในมาตรฐาน DDR3 ที่มีความเร็ว BUS 1066 MHz เช่นเดียวกันกับ CPU ครับ เมื่อดูจาก Spec แล้วคิดว่าน่าจะประสานการทำงานกันได้อย่างลงตัว แต่จะเป็นอย่างที่คิดไว้จริงหรือเปล่า คงต้องไปดูกันที่บททดสอบกันล่ะครับ เพราะ Chipset ที่เลือกใช้นั้น ไม่ได้เป็นของทาง Intel ทำให้ไม่สามารถการันตีได้ 100% ว่า จะสามารถดึงเอาความสามารถจากความเป็น Centrino2 ของ CPU มาใช้ได้เต็มๆรึเปล่า นอกจากนี้หากพิจารณาราคาของตัวเครื่องแล้ว ค่อนข้างสร้างความผิดหวังให้กับตัวผมนิดหน่อยที่ Macbook ตัวนี้เลือกใช้งาน CPU ในรุ่น P7350 แทนที่จะเป็นรุ่น P8xxx ซึ่งสถาปัตยกรรมบางอย่างไม่เหมือนกัน เอาล่ะครับ เมื่อดู Spec กันแล้วขั้นต่อไปเราไปชมตัวเครื่องกันก่อนเลยดีกว่า ว่ารุ่นใหม่นี้ จะสวยซักแค่ไหนกันเชียว^^




มาเริ่มกันที่อุปกรณ์เสริมกันก่อนเลยนะครับ ซึ่งก็จะเป็น Adapter ที่ใช้ในการชาร์ทแบต เติมพลังให้กับ Macbook นั่นเอง โดยตัว Adapter ที่ให้มานี้ สามารถที่จะถอดเปลี่ยนหัวได้ และมีหัวมาให้ในกล่อง 2 แบบ นอกจากนี้แล้ว ในส่วนของตัว Adapter ยังสามารถกางปีกออกได้เพื่อใช้ในการม้วนสายไว้กับตัวของ Adapter อีกด้วย สะดวกไม่ใช่น้อยเลยครับ แถมเมื่อไม่ใช้ยังพับเก็บให้ดูกลมกลืนเป็นชิ้นเดียวกัน เรียกว่า ทั้งสวยทั้งครบครันเลยทีเดียวครับ



เอาล่ะครับถัดมามาดูกันในส่วนของตัวเครื่องกันบ้าง โดยเราจะเริ่มจาก ฝาพับด้านบนกันก่อน ในส่วนนี้ ก็จะยังคงความเป็น Apple อยู่เหมือนเช่นเคย โดยมาในสไตล์เรียบๆมีเพียงสัญลักษณ์ Apple ปรากฏอยู่เท่านั้น ตัวเครื่องในรุ่นนี้จะทำจาก Aluminium โดยเฉพาะในส่วนของตัวเครื่องจะเป็น Aluminiu ที่มาจากชิ้นเดียวกันทั้งหมด ทำให้ไม่มีรอยต่อปรากฏอยู่ รวมทั้งยังมีความแรงกว่าเครื่องที่เกิดจากการประกอบกันของวัสดุหลายๆชิ้นอีก ด้วย




ในส่วนของด้านใต้ตัวเครื่องนั้นก็มาในสไตล์เรียบๆอีกเช่นกันครับ โดยมามีเพียงสลักสำหรับการเปิดฝาครอบแบตเตอรี่ทางด้านหลังเท่านั้น ส่วนด้านหลังบริเวณบานพับ ถ้าสังเกตดีๆจะเห็นเป็นช่อง ซึ่งส่วนนั้นคือช่องระบายอากาศนั่นเองครับ




สำหรับหน้าจอนั้นเป็นแบบกระจก และมีขนาด 13.3? และเป็นหน้าจอชนิด LED ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ Notebook ในรุ่นใหม่ๆเริ่มจับมาลงกันอย่างแพร่หลายแล้ว โดยมีข้อดีคือประหยัดไฟกว่า LCD ปกติ นอกจากนี้ จากการทดลองใช้งานพบว่าความสดของสี ค่อนข้างสวยงามกว่ารุ่นก่อนๆมากทีเดียว
ในส่วนของกึ่งกลางด้านบนจะเป็นที่อยู่ของกล้อง Webcam และกึ่งกลางทางด้านล่างจะมีอักษรบ่งบอกชื่อรุ่นว่า ?Macbook? พิมพ์เด่นชัดอยู่




ด้านบานพับนั้น จะมีลักษณะเป็นชิ้นเดียวกันตลอดแนว ซึ่งจากการใช้งานแล้วพบว่าค่อนข้างแข็งแรงเลยทีเดียว




ความหนาของตัวจอนั้น บางมาก หากเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้

Pages: 1 2 3 4 5 6 7

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

ปกติแล้วบริษัทสินค้าไอทีรายใหญ่ ๆ สำหรับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป มักจะมีคิวเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของตนเองทุกปีอยู่แล้ว แต่หนึ่งในบริษัทที่คนจำนวนมากจับตามอง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ชอบหรือไม่ชอบก็ตาม เพราะในการเปิดตัวแต่ละครั้ง มักจะสิ่งที่สร้างกระแสให้กับตลาดอยู่เสมอ แถมบางครั้งก็กลายเป็นมีมก็มี บริษัทนั้นก็คือ Apple ที่ในทุกปีมักจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หลักรุ่นใหม่ อาทิ iPhone iPad สายคอมก็เป็นกลุ่ม Mac เป็นต้น เรามาดูการคาดการณ์ว่าปี 2024 จะมีอะไรจาก Apple เปิดตัวบ้าง รวมถึงสิ่งที่อาจไม่ได้เห็นในปีนี้ด้วย...

CONTENT

ข้อถกเถียงที่เป็นกระแสใหญ่สำหรับแพลตฟอร์มแมคในช่วงที่ผ่านมา ก็คือการที่ VP  ด้านการตลาดของ Apple ออกมาบอกว่าแรม 8GB ของเครื่องแมคนั้นเพียงพอ และมีประสิทธิภาพในระดับที่เท่า ๆ  กับเครื่องแรม 16GB ของระบบอื่น ทั้งที่ในสถานการณ์จริง แม้กับผู้ใช้งานแมคเองจำนวนมากยังยอมรับเลยว่าแรม 8GB มันเพียงพอก็จริง แต่เป็นความพอดีแบบแทบจะถึงขั้นเกือบไม่พอแล้ว เว้นว่าจะนำมาใช้ทำงานพื้นฐาน เล่นเน็ตเบา ๆ ในบทความนี้เราคงไม่ได้ทดสอบกันจริงจังนะครับว่าแรม Mac ที่ให้มา...

CONTENT

ในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เครื่องแมคกับการเล่นเกม คือสองสิ่งที่แทบจะไม่สามารถมาบรรจบกันได้เลย แม้จะมีความพยายามในการพอร์ตเกมลง macOS จากทางฝั่งนักพัฒนา รวมถึงแพลตฟอร์มใหญ่ในตลาดอย่าง Steam ที่มีการเพิ่มเกมที่เล่นได้บนแมคลงไปให้ซื้อหามาเล่นกันได้ก็ตาม แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคใหญ่เสมอมาคือจากทั้งฮาร์ดแวร์ที่มักจะไม่ได้มีกราฟิกชิปแรง ๆ มาให้ในรุ่นใช้งานทั่วไป ประกอบกับตัวเครื่องที่เน้นความบาง ส่วนฝั่งซอฟต์แวร์อันนี้ก็ยิ่งหนักขึ้นไปอีก เพราะมันแตกต่างจาก Windows เป็นอย่างมาก แต่พอมาในยุคปี 2023 ที่ Apple เปิดตัวชิป M3 ในแมค...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก