Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

ASUS Eee PC 901 [Online Netbook]


Advertisement

Internet Sim


มาถึงพระอกของ ASUS Eee PC 901 กันแล้วครับ คือการทดสอบเรื่องของ net sim สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็น modem sim จาก HUAWEI ซึ่งรองรับระบบ 3G ด้วยครับ ส่วนความเร็ว speed นั้นแล้วแต่ผู้ให้บริการนะครับอาจจะไม่เหมือนกัน ในส่วนอื่นๆก็แทบไม่ต่างจากโมเด็มหรือการ์ด L an ทั่วๆไป


ลองทดสอบ speed test กับ Net sim ของ AIS ซึ่งในพืนที่ผมทดสอบนั้นได้เชื่อมต่อแบบ EDGE นะครับ เพราะตัวเครื่อง ASUS Eee PC 901 รองรับด้วย ผลทดสอบ Download Speed 219 kbps และ Upload Speed 37 kbps ไม่ได้ขี้เหร่อะไรมากมายนักถ้าไม่ได้เข้ายูทูปบ่อยๆคงไม่มีปัญหาอะไร ผลทดสอบจะแตกต่างไปตามผู้ให้บริการและพื้นที่นะครับ แต่จะทดสอบให้เห็นภาพครับว่ารองรับเพียงไหน


โปรแกรม Super PI คือการคำนวณค่า PI จาก เส้นรอบวง (กลม)/เส้นผ่านศูนย์กลาง จะได้เป็นค่า 3.14… โดยที่ทศนิยมนั้น เป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ (เลขหลังทศนิยมไม่มี Loop ซ้ำ) ดังนั้นเมื่อ Loop มันเป็นอนันต์ เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณได้ถ้าไม่สั่งให้มันหยุด ในโปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่า ให้คำนวณที่จุดสิ้นสุดตรงไหน (เช่น 1M คือ คำนวณที่ทศนิยม 1ล้านตำแหน่ง) โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณได้น้อยลง


ซีพียู Intel Atom ของ ASUS Eee PC 901 สามารถทำเวลาไปได้ 94 วินาทีในการคำนวณค่า PI 1M


อ้างอิงจาก : www.notebookcheck.com & notebookspec.com

ซีพียูรุ่นประหยัดอย่างเจ้า Intel Atom ของ ASUS Eee PC 901 ทำเวลาไปมากกว่าหลายรุ่นพอสมควรแต่ความรู้สึกตอนใช้งานก็ไม่ต่างกันมากนัก


ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูลของ HDD



วิธีทดสอบ : ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูล สเป็คของ HDD เป็นฮาร์ดดิสค์ ขนาด 4 GB และ 16 GB แบบ SSD

คงไม่ต้องบรรยายอะไรกันมาสำหรับฮาร์ดดิสค์แบบ SSD เพราะสามารถใช้เวลาในการเข้าถึงข้อมูลที่เร็วมากแบบฮาร์ดดิสค์ทั่วๆไปเทียบ ไม่ติดเพียง 0.8 ms เท่านั้น แค่คลิ๊กข้อมูลก็ขึ้นมาแล้วไม่ต้องรอเลย


ทดสอบภาครับส่งของการ์ด Wireless


วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยเชื่อมต่อกับ Access Point ที่มีระยะห่างออกไป 1.5 เมตร และโอนถ่ายข้อมูลจาก PC อีกเครื่องที่อยู่ในวงแลนเดียวกัน

ASUS Eee PC 901ใช้การ์ด Wireless รุ่นเล็กแต่ก็รองรับถึงมาตรฐาน N ส่วนความแรงของสัญญาณจึงไม่มากนักและมีการแกว่งของสัญญาณอยู่พอสมควร แต่ก็สามารถใช้งานได้ปรกตินะครับ


ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องทั้งหมดด้วยโปรแกรม PCMark05


วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบทั้ง System, CPU, Memory, HDD


แม้คะแนนของ PCMark จะแสดงออกมาเป็นคะแนนรวมอย่ในระดับที่น่าพอใจ แต่ก็เสียดายว่าไม่มีคะแนนทดสอบฮาร์ดดิสค์สงสัยว่าจะแรงเกินไป


ทดสอบระบบกราฟิกด้วยโปรแกรม 3DMark06


วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบเพียง SM 2.0 CPU Test


อ้างอิงจาก : www.notebookreview.com & notebookspec.com

3D Mark แม้จะไม่ได้ทดสอบทุกส่วนของโปรแกรมเพื่อที่จะให้ได้ผลคะแนนออกมาแต่ก็สามารถ ผ่านการทดสอบได้จนจบ คะแนนออกมาก็ไม่มากเท่าไร เกาะกลุ่มกับ netbook ทั่วๆไป

Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก