Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Acer Aspire 8930G [Big GEMSTONE Blue]

Advertisement



โปรแกรม Super PI คือการคำนวณค่า PI จาก เส้นรอบวง (กลม)/เส้นผ่านศูนย์กลาง จะได้เป็นค่า 3.14… โดยที่ทศนิยมนั้น เป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ (เลขหลังทศนิยมไม่มี Loop ซ้ำ) ดังนั้นเมื่อ Loop มันเป็นอนันต์ เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณได้ถ้าไม่สั่งให้มันหยุด ในโปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่า ให้คำนวณที่จุดสิ้นสุดตรงไหน (เช่น 1M คือ คำนวณที่ทศนิยม 1ล้านตำแหน่ง) โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณได้น้อยลง


ซีพียู Intel Core 2 Quad รุ่นใหม่ Q9000 ของ Acer Aspire 8930G-904G100Bn สามารถทำเวลาไปได้ 26.729 วินาทีในการคำนวณค่า PI 1M


อ้างอิงจาก : www.notebookcheck.com & notebookspec.com

โปรแกรม Super PI นั้นจะทำสอบในเรื่องของความเร็ว ซีพียูเป็นหลัก โดยยังไม่รองรับซีพียู 4 Core เต็มที่นัก ซึ่งซีพียู Core 2 Quad Q9000 ของ Acer Aspire 8930G-904G100Bn มีความเร็วที่ไม่สูงมากเพียง 2.0 GHz จึงทำเวลาได้ช้ากว่ารุ่นที่มีความเร็วสูงกว่าอยู่เล็กน้อย

Hyper PI

เป็นโปรแกรมอีกตัวที่ทำงานคล้ายๆกับ Super PI แต่จะรองรับการทำงานของซีพียูหลายๆ Core โดยจะคำนวณพร้อมๆกันทุก Core ในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะใช้การคำนวณค่า PI 1M เช่นเดียวกับ Super Pi


Acer Aspire 8930G-904G100Bn สามาทำเวลาในการทดสอบไปได้ที่ 47.252 วินาที จะดูช้ากว่า Super PI ถึง 2 เท่าเพราะมีการทำงานทั้ง 4 Core พร้อมกันนะครับ แต่อยู่ในระดับไม่เกิน 1 นาทีได้ก็นับว่าเยี่ยมแล้วครับ

Cinebench R10
เป็นโปรแกรมที่เน้นทดสอบความแรงด้านกราฟิก 3D ของซีพียู จำนิยมเอามาทดสอบเพื่อวัดประสิทธิภาพของซีพียูเป็นหลักครับ


ลองดูภาพนี้เป็นตัวอย่างก็ได้ครับ เพราะ Cinebench สนับสนุนซีพียูหลาย Core เวลารันภาพทดสอบจะแบ่งการตำงานตามแต่ประสิทธิภาพของซีพียู อย่างเจ้า Q9000 นี้มี 4 Core จึงแบ่งภาพเป็น 4 ส่วนช่วยให้รันภาพได้ไว้ขึ้นครับ


ผลทดสอบจะแบ่งเป็น 2 แบบนะครับ คือทดสอบแบบ Core เดียว (1 CPU) ซึ่งได้คะแนน 2353 CB และการทดสอบแบบหลาย Core (x CPU) ได้คะแนนที่ 1448 CB


ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูลของ HDD



วิธีทดสอบ : ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูล สเปกของ HDD เป็นฮาร์ดดิสค์ขนาด 500 GB จำนวน 2 ลูก
จากการทดสอบความเร็วสูงสุดในการอ่านข้อมูลจะอยู่ที่ 79.7 และ 82.8 Mb ต่อ วินาที ใช้เวลาในการเข้าถึงข้อมูลอยู่ที่ 18.2 และ 16.3 ms

ฮาร์ดดิสค์ของ Acer Aspire 8930G-904G100Bn ใช้เวลาในการค้นหาขอมูลที่อยู่ในระดับดี เพราะถึงจะมีความจุสูงแต่ก็ใช้เวลาในการค้าหาข้อมูลที่เร็ว แบบแทบไม่ต่างกับฮาร์ดดิสค์ที่มีความจุน้อยกว่าเลย


วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยเชื่อมต่อกับ Access Point ที่มีระยะห่างออกไป 1.5 เมตร และโอนถ่ายข้อมูลจาก PC อีกเครื่องที่อยู่ในวงแลนเดียวกัน

Acer Aspire 8930G-904G100Bn ได้เลือกใช้การ์ด Wireless ในรุ่นใหม่ที่เป็นแพลตฟอร์มเซนทริโน 2 จากกราฟก็จะเห็นได้เลยว่าการ์ด Wireless ตัวใหม่นั้นสัญญาณนิ่งขนาดไหน

Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

Buyer's Guide

คนชีพจรลงเท้ารู้กันดีว่าถ้าพกของใช้เอาไว้เยอะมันก็ต้องหนัก มีคอม, แท็บเล็ตและอุปกรณ์เสริมแม้จะทำงานได้ดี แต่ถ้ารวมมันเข้าด้วยกันเป็นโน๊ตบุ๊คพับจอได้สักเครื่องนอกจากจะพกสะดวกแล้วยังได้ข้อดีของอุปกรณ์สองแบบในชิ้นเดียว ทั้งทำงานได้เต็มประสิทธิภาพตามแบบฉบับโน๊ตบุ๊คทั่วไปพร้อมรันตั้งแต่งานเอกสารทั่วไป, การเปิดเว็บไซต์และเปิดโปรแกรมใหญ่เรนเดอร์งานหนักร้อยแปดได้สบายๆ แล้ว ก็พับเป็นแท็บเล็ตแล้วเอาปากกาสไตลัสขึ้นมาเขียนจดเน้นข้อความและเซ็นเอกสารได้รวดเร็วทันใจ ไม่ต้องย้ายอุปกรณ์ไปมาให้วุ่นวายแม้แต่น้อย สามารถจบงานทั้งหมดในเครื่องเดียวได้เลย นอกจากพกพาง่ายและทำงานได้ทุกแบบแล้ว ต้องรวมถึงเรื่องการแสดงผลหน้าเว็บไซต์และ UI ซึ่งถ้าใช้แท็บเล็ตเปิดโปรแกรมหรือเว็บไซต์บางอย่าง มันจะเปิดทำงาน Mobile site ให้เข้ากับการใช้งานแบบทัชสกรีนและหลายๆ ฟีเจอร์จะเปิดเรียกใช้งานไม่ได้ จะสลับเข้า Desktop site การแสดงผลก็จะเพี้ยนจนใช้งานไม่สะดวก ไม่มีการเซฟ...

Buyer's Guide

ไม่ว่าจะโน๊ตบุ๊คทำงานหรือโน๊ตบุ๊คเล่นเกม 2024 30000 บาท ถือว่าไม่แพงเกินเอื้อมไปแต่สเปคก็ยังแรงพอจะใช้ทำงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คแต่ละแบรนด์ก็ให้สเปคมาแรงพอตัวไม่ว่าจะใช้เล่นเกมชั้นนำก็ยังปรับกราฟิคระดับสูงบนจอ 1080p ได้ ยิ่งถ้าใช้ทำงานก็หายห่วงเพราะได้ซีพียูตัวแรงจาก AMD, Intel จับคู่กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 2050 หรือ 3050 ตามระดับราคาเครื่อง อย่างไรก็ตาม เกมเมอร์อาจคิดว่าจีพียู NVIDIA GeForce...

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก