Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Cooler Master Universal Laptop Charger ที่ชาร์จอเนกประสงค์สำหรับอุปกรณ์ของคุณ

เคยหรือไม่ที่เคยลืม adapter สำหรับชาร์จโน๊ตบุ๊ค ??

เคยหรือไม่ที่สับสนว่า adapter หลายๆอันที่มี อันไหนเป็นของอุปกรณ์อะไร ??

Advertisement

เคยหรือไม่เวลาอยากจะชาร์จมือถือที พบว่า USB หรือรูปลั๊กไฟไม่พอ ??

ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อพบกับ Cooler Master Universal Laptop Charger ที่เรานำมารีวิวให้ชมกันในวันนี้จ้า !!! เราไปเริ่มดูหน้าตากันเลยดีกว่าIMG_8303_thumb

(ขอยืมรูปกล่องจาก notebook4game.com ครับผม)

ตัวกล่องมาเป็นพลาสติกหุ้มทั้งกล่อง เผยให้เห็นอุปกรณ์ภายในเกือบทั้งหมดที่ให้มา ตัวฉลากด้านหน้าเขียนไว้ชัดเจนว่าสามารถจ่ายไฟให้ได้มากสุด 120W ด้วยกัน ดังนั้นโน๊ตบุ๊คปกติทั่วไป สามารถใช้งานได้แน่นอนครับ ซึ่งการจะดูว่าเครื่องของเรากินไฟเท่าไร สามารถดูได้จาก adapter ของแต่ละเครื่อง โดยในบางตัวจะบอกเลขกำลังไฟที่ต้องใช้มาเลย (หน่วยเป็น W) แต่ในบางตัวจะไม่บอกมาตรงๆ บอกมาแต่ V กับ A ของส่วน output ซึ่งเราสามารถคำนวณได้จากสูตรดังนี้

P = V x A

P = กำลังไฟ (หน่วยเป็น W)

V = แรงดันไฟ (หน่วยเป็น V)

A = กระแสไฟที่ใช้ (หน่วยเป็น A)

โดยให้ดูที่ส่วนของ Output นะครับ เพราะมันเป็นไฟที่จะเข้าสู่โน๊ตบุ๊คของเรา ถ้าคำนวณแล้วพบว่ามันต่ำกว่า 120W ก็สามารถใช้ Cooler Master Universal Laptop Charger อันนี้แทน adapter เดิมได้เลย

IMG_8303_01_thumb

สเปกของ Cooler Master Universal Laptop Charger ครับ โดยมันมีประสิทธิภาพในการทำงานเฉลี่ยที่ 90% ก็แสดงว่ามันสามารถจ่ายไฟได้จริงที่ 120 x 90% = 108W

Cooler-Master-Universal-Laptop-Charger-11

ในตัวกล่องจะมีอุปกรณ์ได้แก่ ตัว adpater, สายเสียบกับปลั๊กไฟ, สายเสียบเข้าตัวเครื่องโน๊ตบุ๊ค และหัวสำหรับเสียบเข้ากับโน๊ตบุ๊ค

Cooler-Master-Universal-Laptop-Charger

ด้านที่ต้องเสียบสายเพื่อเสียบเข้ากับปลั๊กไฟจะมีชื่อ Cooler Master ฝังอยู่ภายในเนื้อพลาสติกของตัว adapter ซึ่งวัสดุที่ใช้นั้นเป็นพลาสติกสีดำไม่เข้มมากนัก ความแข็งแรงพอๆกับ adapter ของโน๊ตบุ๊คที่เราใช้ๆกัน แต่มีข้อดีตรงที่น้ำหนักเบา

Cooler-Master-Universal-Laptop-Charger-2

ส่วนปลายอีกข้างนั้นจะมีไฟ LED แสดงสถานะการทำงานอยู่ โดยในขณะที่ใช้งานกับโน๊ตบุ๊คจะมีไฟสีเขียวขึ้นมา แต่เมื่อไรที่มีการเสียบอุปกรณ์ชาร์จผ่านทางพอร์ต USB ไฟจะเปลี่ยนเป็นสีแดงทันทีCooler-Master-Universal-Laptop-Charger-3

ด้านสำหรับเสียบเข้ากับปลั๊กไฟครับ มีแค่ 2 ขาเท่านั้น ไม่มีสายดินทั้งที่ตัวขั้วในรูปและที่ตัวปลั๊กเลย

Cooler-Master-Universal-Laptop-Charger-4

ส่วนอีกด้านมีช่องเสียบสายเข้าโน๊ตบุ๊ค และยังมีพอร์ต USB สำหรับชาร์จไฟอีกถึง 2 พอร์ต โดยมันสามารถจ่ายไฟได้ถึงพอร์ตละ 1A นับว่ามากเลยทีเดียว เพราะ USB ปกติจะจ่ายไฟแค่ 0.5A เท่านั้น แต่ไม่ต้องกังวลเพราะในตัวมันมีวงจรตัดลดกระแสไฟลงให้พอเหมาะกับความต้องการของอุปกรณ์ได้ครับCooler-Master-Universal-Laptop-Charger-6

Cooler-Master-Universal-Laptop-Charger-5

สเปกด้านหลังตัว adpater จ้า โดยกำลังไฟที่จ่ายเข้าโน๊ตบุ๊คได้จะอยู่ที่ 19 x 5.79 = 110W ซึ่งก็มากพอกับสเปกที่บอกไว้ด้านบนว่ามันมีประสิทธิภาพการทำงานเฉลี่ยที่ 90% ส่วนของ USB จะสามารถจ่ายกำลังไฟได้สูงสุด 5 x 2 = 10W ด้วยกัน แสดงว่าสามารถเสียบอุปกรณ์ USB รวมกันทั้งหมดได้ 4 ชิ้น ไฟถึงจะพอดิบพอดีกับมาตรฐาน USB ที่ต้องการไฟ 5V 0.5ACooler-Master-Universal-Laptop-Charger-10

Cooler-Master-Universal-Laptop-Charger-8

Cooler-Master-Universal-Laptop-Charger-9จับมาเทียบกับของอื่นๆครับ ความกว้างของมันมีขนาดพอๆกับ iPod Touch เลย

Cooler-Master-Universal-Laptop-Charger-7

และด้านความที่มันเป็น universal ทำให้มันต้องมีหัวแปลงหลายๆขนาดเพื่อรองรับโน๊ตบุ๊คทั่วๆไปในตลาดหลากหลายแบรนด์หลากหลายรุ่นแตกต่างกันออกไป ซึ่งหลังกล่องจะมีบอกอยู่ว่าแบรนด์ไหนต้องใช้หัวแปลงสีอะไร ดังตารางด้านล่างนี้

usna120_feature_tip

Cooler-Master-Universal-Laptop-Charger-13

โดยที่ปลายสายจะมีการออกแบบมาสำหรับใส่หัวแปลงจากรูปด้านบน เมื่อประกอบร่างกันแล้วจะได้เช่นนี้

Cooler-Master-Universal-Laptop-Charger-12

พร้อมใช้งานละจ้า

ซึ่งจากการใช้งานจริง ต้องบอกว่ามันสามารถทำงานได้ดีทีเดียว อีกทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกได้มากกว่าพก adapter อันเดิมๆ เนื่องด้วยน้ำหนักที่เบากว่าของ Cooler Master Universal Lapotop Charger รวมไปถึงสามารถชาร์จมือถือ, iPod ทางพอร์ต USB ที่ติดมากับ adapter ได้เลย ไม่ต้องไปเบียดแย่งกับอุปกรณ์อื่นๆที่เสียบกับโน๊ตบุ๊คของเรา ซึ่งใครที่อยากได้อุปกรณ์แนวนี้อยู่ รับรองว่าถูกใจแน่นอนครับ กับ Cooler Master Universal Laptop Charger เครื่องนี้ ใครที่สนใจลองเดินหาตามห้างร้านที่ขายอุปกรณ์ไอทีของ Cooler Master ได้เลย น่าจะมีวางขายกันแล้วนะ

ขอขอบคุณ Cooler Master ประเทศไทยสำหรับอุปกรณ์ในการทดสอบครั้งนี้ครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

โน้ตบุ๊กหลายรุ่นในปัจจุบัน มักมาพร้อมพอร์ต USB-C ที่สามารถชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ของเครื่องได้ ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความสะดวกในการใช้งานแล้ว ยังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้ในการเลือกซื้ออะแดปเตอร์โน้ตบุ๊กมาใช้งานด้วยตนเองด้วยเช่นกัน ซึ่งในตอนนี้ เทคโนโลยีด้านฝั่งอะแดปเตอร์เองก็มีการพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของความเร็ว ความยืดหยุ่นในการชาร์จ ไปจนถึงการทำให้ขนาดเล็กลง ถ่ายเทความร้อนได้ดีขึ้น เป็นต้น Advertisement   ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าถ้าจะซื้ออะแดปเตอร์โน้ตบุ๊กเอง มาใช้กับเครื่องที่รองรับการชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ได้ ควรจะพิจารณาในเรื่องใดบ้าง รวมถึงเทคโนโลยี GaN และ PD...

CONTENT

GravaStar ALPHA 65 GAN FAST CHARGER 65W ชาร์จไฟสไตล์โรบอท พอร์ต USB 3 ช่องรองรับ PD3.0 GravaStar ALPHA 65 GAN FAST CHARGER เป็นที่ชาร์จไฟขนาดกระทัดรัด ดีไซน์ทันสมัยไม่เหมือนใคร จากค่ายที่เน้นในเรื่องการออกแบบที่แปลกใหม่ มาในรูปลักษณ์ของโรบอท โดยมีพอร์ตชาร์จมาให้ถึง...

Buyer's Guide

แนะนำหัวชาร์จไอโฟน คุ้มราคา ได้มาตรฐาน ชาร์จไว อัปเดต 2023 ในปัจจุบันมีหัวชาร์จหรืออะแดปเตอร์มากมายที่รองรับการชาร์จไว อีกทั้งสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะ iPhone นั้น จะไม่มีอะแดปเตอร์หรือหัวชาร์จแถมมาในกล่องแล้ว ผู้ใช้งานอย่างเราๆ ถ้าไม่ได้ใช้ iPhone มาก่อน ก็ต้องหาซื้ออะแดปเตอร์เอง และถึงแม้ว่าจะใช้งาน iPhone มาก่อน แต่หัวชาร์จของ iPhone ที่มีมาให้ในรุ่นก่อนๆ นั้น...

Buyer's Guide

แนะนำ WiFi USB ราคาไม่แพง ต่อเน็ตได้ไว จะดาวน์โหลดหรืออัปโหลดก็สบาย อัปเดต 2023 ปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตนั้น ถ้าใครที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คก็อาจจะไม่เจอปัญหานี้ แต่กับผู้ใช้งาน PC นั้น ปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เจอได้บ่อยๆ ยิ่งถ้าใครที่อยู่อพาร์ทเมนต์ หอพัก หรือคอนโด ก็ต้องเจอปัญหานี้อย่างแน่นอน ปัญหาที่ว่านี้ก็คือ การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต นั่นเอง เนื่องด้วยคอมพิวเตอร์ประกอบหรือ PC นั้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก