Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

คำแนะนำการเลือก Notebook ราคาสามัญ ที่ในบางครั้งก็ใช้เล่นเกม

คราวนี้ก็มาถึงกลุ่มของเครื่องที่อยู่ในระดับราคาปกติกันแล้วนะครับ สำหรับข้อแนะนำในการเลือก notebook เพื่อเล่นเกม ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นก่อนว่าบทความนี้ไม่ได้เป็นบทความสำหรับแนะนำสเปกของเครื่องว่าต้องใช้รุ่นใด ไม่ได้เป็นการ guide การเลือกซื้อด้วย เพียงแต่เป็นบทความที่นำเสนอข้อแนะนำว่ามีอะไรต้องดูต้องพิจารณาบ้าง อาจจะมีบอกสเปกนิดหน่อย แต่ก็เป็นแบบคร่าวๆ ไม่ได้เจาะลึกว่าจะต้องเป็นแบบใด เครื่องรุ่นใดนะครับ

เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ว่าด้วยเครื่องในระดับราคาปกติ (ตั้งแต่หมื่นกว่าๆเป็นต้นไป ไปจนถึงราวๆ สามหมื่นกว่าบาท) นั้น มักจะไม่ใช่เครื่องที่ออกแบบมาสำหรับเล่นเกมโดยตรง เพียงแต่ความสามารถทาง hardware มันสามารถเล่นได้ สเปกถึงเท่านั้น แต่ในเรื่องของระบบภายในอาจจะไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการเจอกับความร้อนสูงๆนานๆ รวมไปถึงจุดอื่นๆหลายๆจุดด้วย ดังนั้นถ้าจะให้ถูก บทความนี้จะเหมาะกับผู้ที่ต้องการซื้อ notebook แบบปกติแล้วต้องการนำมาใช้เล่นเกมประกอบด้วยซะมากกว่าตั้งใจซื้อมาเพื่อนำมาเล่นเกมโดยตรงนะครับ เราไปดูกันทีละข้อเลยแล้วกันintel-core-i5-661-clarksdale-32nm-desktop-cpu-2

Advertisement

1. CPU ที่น่าใช้

ก็เช่นเคยว่าต้องแบ่งเป็น 2 ค่าย ดังนี้

  • Intel : สำหรับค่ายฟ้า ตัวที่น่าพอใจที่สุดในกลุ่มนี้ก็คือบรรดา Core i5 Gen 2 ทั้งหลายครับ ด้วยประสิทธิภาพและราคาที่น่าพอใจ ใช้เล่นเกมก็ได้ ใช้ทำงานก็ดี ส่วนจะเป็น i5-2410M หรือ i5-2430M นั้นก็แล้วแต่งบเลยครับ ประสิทธิภาพต่างกันนิดหน่อย
  • AMD : ส่วนค่ายนี้ ก็คงหนีไม่พ้น APU ในตระกูล A6 และ A8 (อันนี้คงต้องรอมีขายและมีการ์ดจอแรงๆมามากกว่านี้ก่อน) ซึ่งทั้ง 2 มีประสิทธิภาพที่คุ้มเกินราคามาก มีการ overclock ให้แรงขึ้นไปเหยียบ i5 มาแล้ว แถมการ์ดจอในตัว APU เองก็ดีพอตัว พร้อมรองรับการ CrossFire อีก นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีของผู้ที่มีงบไม่สูงมากเลยทีเดียว

amdnotebookgpu2. การ์ดจอที่น่าสน

ขอแบ่งเป็นทั้งสองค่ายละนะครับ

  • NVIDIA : อันนี้เรามักจะคุ้นตากับ GeForce GT 540M กันอยู่แล้ว เนื่องด้วยประสิทธิภาพที่ดี คุ้มเงินค่าเครื่อง รับรองว่าใช้เล่นเกมได้อีกเป็นปีๆแน่นอน หรืออาจจะมองสูงขึ้นไปอีกนิดก็จะเป็น GeForce GT 550M ก็ได้ครับ แรงขึ้นพอสมควรเหมือนกัน
  • AMD : ช่วงนี้ก็ใกล้จะเปิดตัวการ์ดจอซีรี่ย์ใหม่อย่าง Radeon HD 7000M เต็มที แต่ถ้าให้แนะนำในซีรี่ย์ HD 6000M ละก็ ควรจะเป็นรุ่นกลางๆขึ้นไป อย่าง Radeon HD 6630M เป็นต้นไป และยิ่งใช้กับ AMD APU ที่ CrossFire ได้อีกละก็ รับรองว่าเล่นเกมได้แรงสุดใจแน่นอน

laptop3. จอที่เราต้องมองทุกวันๆ

ในกลุ่มของเครื่องระดับราคาปกติ ส่วนใหญ่ก็คงหนีไม่พ้นจอกระจกที่มีขนาดจอ 14 นิ้วอย่างแน่นอน โดยความละเอียดก็จะมาที่ 1366 x 768 ซึ่งก็ละเอียดมากพอที่จะเล่นเกมใน notebook อยู่แล้ว เผลอๆตอนเล่นจะปรับความละเอียดไม่เต็มจออีกต่างหาก ส่วนเครื่องที่มีขนาดจอ 15 นิ้วนั้น ถ้ารับกับน้ำหนักได้ก็น่าสนใจไมาใช่น้อยทีเดียว เพราะมองสบายตากว่ามาก

spd_20070723163349_b4. แรมล่ะ ควรมีเท่าไรดี

หลักเลยก็ควรมีซัก 4 GB ครับ ถือว่าเป็นขั้นต่ำเลยก็ว่าได้ ซึ่งส่วนใหญ่แบรนด์ต่างๆก็มักจะให้มาที่ 4 GB อยู่แล้ว แต่ถ้าใครจะซื้อมาใส่เพิ่มก็ไม่ว่ากัน

38599_mbmp-081014-55. บอดี้ตัวเครื่องก็สำคัญไม่ใช่น้อย

วัสดุส่วนใหญ่ที่เราจะเห็นจากกลุ่มเครื่องในช่วงราคานี้แน่นอนว่าก็คือพลาสติก ที่อาจมีการขัดมันหรือจะปัดทำลายคล้ายๆโลหะซะเป็นส่วนใหญ่ หรืออย่างดีขึ้นมาก็จะเป็นอะลูมิเนียม ซึ่งอย่างหลังจะมีการระบายความร้อนที่ดีกว่า แต่ก็อาจเสี่ยงพบกับปัญหาไฟดูดระหว่างใช้งานได้ ส่วนที่ต้องพิจารณากันจริงจังเลยก็คือช่องระบายอากาศ ว่ามีจำนวนเพียงพอและอยู่ในทิศทางที่ดีหรือไม่ ถ้าในจุดที่สังเกตได้ง่ายที่สุดก็คือช่องระบายอากาศออกใหญ่ที่จะอยู่ตรงสันเครื่อง ทางที่ดีก็อย่าให้อยู่ฝั่งเดียวกับข้างที่ใช้เม้าส์แล้วกันครับ เพราะเวลาเล่นเกม ลมที่ออกจากช่องนี้จะร้อนมากๆ

ส่วนทางเดินอากาศภายในถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะทราบด้วย จะได้ดูว่ามันมีการเดินของลมเย็นลมร้อนอย่างไร แต่จะให้ไปเปิดเครื่องดูหน้าร้านก็คงไม่ได้อย่างแน่นอน ดังนั้นก็คงต้องหารูปจากในเน็ตละครับ เช่นในรีวิวของ Notebookspec เรา ถ้าเครื่องไหนแกะได้ เราแกะให้ดูแน่นอน

ocz_gaming_notebook_side6. พอร์ตเชื่อมต่อที่ควรใช้และน่ามี

ในการเลือกพอร์ตเชื่อมต่อของเครื่องนั้น พอร์ตที่คิดว่าน่าจะต้องมีในปัจจุบันก็คือ HDMI เผื่อคนที่ต้องการต่อเครื่องเพื่อเล่นเกมบนจอที่ใหญ่กว่าจอของตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังมีพอร์ต USB อีก ถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะเลือกเครื่องที่มี USB 3.0 เผื่อไว้เลยก็จะดีมาก เพราะอีกไม่นานการใช้งานจะต้องแพร่หลายกว่านี้มากแน่นอน

coolermasternotepalu301-575x3567. อุปกรณ์เสริมที่ควรซื้อ

สิ่งแรกที่ควรจะมีก็คือแท่นรองระบายความร้อนครับ ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลือกแท่นที่มีการติดตั้งพัดลมมาตรงกับช่องระบายความร้อนใต้เครื่องเรา ซึ่งในแท่นที่มียี่ห้อหน่อยบางรุ่นก็จะสามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้อยู่พอสมควร ส่วนเรื่องทิศทางลมนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นแบบเปาลมขึ้นมาใส่เครื่องซะมากกว่า ส่วนฟีเจอร์เสริมเช่นพวกการปรับความเร็วพัดลมหรือพอร์ต USB ติดแท่นนั้นก็แล้วแต่ความชอบเลยจ้า

ก็จบลงไปกับข้อแนะนำในการเลือกซื้อ notebook ธรรมดาๆ ที่ใช้เล่นเกมได้ ซึ่งอันที่จริงแล้วมันก็เหมือนกับการเลือกซื้อเครื่องมาใช้ทำงานนั่นละครับ แต่คงต้องเลือกเฟ้นกันที่สเปกหนักหน่อยนึง ส่วนเรื่องอื่นเป็นเรื่องรองลงไป เพราะแต่ละรุ่นแต่ละแบรนด์มันก็จะคล้ายๆกันไปหมด ไม่มีอะไรเด่นออกมามากนัก ที่เหลือก็แล้วแต่ผู้อ่านละครับ ว่าใจชอบเครื่องไหน ทางที่ดีก็ไปจับๆลองเล่นดูตามร้านก่อนตัดสินใจก็จะดีมากทีเดียว ^^

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Tips & Tricks

รวม 50 เกมเก่าๆ บนคอมพิวเตอร์และมือถือ ที่ชวนให้คิดถึง ใครทันไม่เด็กแล้วนะ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเกมใหม่ๆ เปิดตัวอย่างมากมาย ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนที่เติบโตมากับยุคที่เกมบน PC และมือถือ โด่งดังแรกๆ หรือ ยุคที่เกมออนไลน์มีความโดดเด่นนั้น จะต้องมีเกมบางเกมที่ยังคงตราตรึงอยู่ในใจ จะนานแค่ไหนก็ยังคิดถึงอยู่เสมอ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมเก่าๆ ย้อนวันวานที่น่าคิดถึง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

Tips & Tricks

แนะนำเกมทำอาหาร น่าเล่น หลากหลายแนว เล่นได้ทุกวัย อัพเดท 2024 การเล่นเกมก็ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีมากๆ ทางหนึ่งเลย ยิ่งเกมที่เราไม่ต้องคิดเยอะ เล่นเพลินๆ ก็ยิ่งกินเวลาไปเกือบทั้งวัน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมทำอาหารที่ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆ มีทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน แถมยังเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยด้วย แนะนำเกมทำอาหาร เล่นเพลินๆ ได้ทั้งบนคอมและมือถือ My Cafe My...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก