Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

การเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมต้องดูอะไรบ้าง ?? : ภาคเครื่องระดับ Extreme

ทุกวันนี้ สเปกโน๊ตบุ๊คก็แรงขึ้นเรื่อยๆ จนเครื่องที่ราคาไม่สูงมากก็สามารถเล่นเกมได้อย่างสบายๆแล้ว ไม่ต้องกังวลว่า เข้าเกม ไม่ได้ทำให้ประเด็นเรื่องการเล่นเกมในโน๊ตบุ๊คเป็นเรื่องที่มีคนนิยมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะค่ายต่างๆก็ปล่อยโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมออกมาให้เราเลือกมากมาย จึงอาจจะทำให้หลายๆคนสับสนว่าจะเลือกแบบไหนดี Notebookspec เราเลยจับจุดนี้มาทำเป็นบทความให้ได้อ่านกัน เผื่อว่าใครกำลังอยากจะซื้อ จะได้เก็บเป็นความรู้ไปใช้ในการเลือกได้จ้า เอาเป็นว่าเราไปดูกันทีละข้อเลยแล้วกัน

(เนื่องด้วยมีคอมเม้นท์เกี่ยวกับราคาของสเปกตามนี้ที่เป็นเครื่องจริงแล้วอาจจะราคาสูงเว่อไปนิด ขอเพิ่มเติมนิดนะครับว่าธีมบทความนี้เป็น guide ของการเลือกซื้อเครื่องระดับ extreme นิดนึง ส่วนในรุ่นที่ราคาธรรมดา เดี๋ยวจะมีมาให้อ่านเร็วๆนี้เน้อ -/\- )

Advertisement

1. สเปกเครื่อง: มาแรงแซงทางโค้ง

MXM_9600M_GTจุดที่สำคัญที่สุดสำหรับโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมเลยก็คือสเปกเครื่อง ซึ่งมีความหลากหลายมากๆ โดยขอแยกออกเป็นแต่ละส่วนคร่าวๆนะครับ

  • CPU
    • Intel อย่างต่ำก็ควรจะเป็น Intel Core i7 แล้วล่ะ ถ้ารักจะเล่นเกมจริงๆ โดยตัวยอดนิยมคือ i7-2630QM
    • AMD เสียดายที่ยังไม่มีตัวแรงออกมามากนัก แต่พวก APU ตระกูล A6 ทั้งหลายก็สามารถเล่นเกมได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ไม่แรงปรี๊ดเท่าของ Intel แน่นอน จึงเหมาะกับกลุ่มที่งบไม่สูงมาก แต่อยากได้ความคุ้มค่ามากกว่า
  • การ์ดจอ : ส่วนที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกม แถมยังเป็นส่วนที่หาเปลี่ยนได้ยาก (ถึงจะถอดเปลี่ยนได้ แต่ข้อจำกัดก็เยอะมากๆ) ดังนั้นควรจะเลือกทีเดียวแล้วเอาให้จบไปเลยดีกว่า ดังที่เคยมีคนกล่าวไว้ว่าการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คก็เหมือนกับเราซื้อการ์ดจอนั่นเอง
    • NVIDIA ถ้าจะให้ดีก็ต้องเป็นตระกูล GTX ขึ้นไป อย่างต่ำก็ GTX 560M รับรองว่าเล่นได้อีกอย่างต่ำ 2 ปีแน่ๆ
    • AMD ถ้าให้แนะนำก็ต้องเป็นตระกูล HD 6700 ขึ้นไป เช่น HD 6770
  • RAM : อย่างต่ำก็จัดไปซัก 8 GB เลยจ้า ถ้าเป็นไปได้ก็เปลี่ยนไปใช้พวกแรมที่ความเร็วสูงๆ เช่นตระกูล HyperX จาก Kingston ก็จะช่วยได้พอสมควร
  • Storage : ถ้าใช้ HDD ก็ควรจะเป็นแบบที่มีความเร็ว 7200 RPM ความจุซัก 750 GB ขึ้นไป แต่ส่วนใหญ่ในโน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นแรงๆหน่อยก็มักจะมีช่องใส่ HDD มากกว่า 1 ช่องและสามารถทำ RAID ได้ ซึ่งถ้าทำ RAID ก็จะทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หรืออาจจะเปลี่ยนมาใช้ SSD ก็ได้ อันนี้จะเห็นความแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนมากๆ แต่ราคาก็บวกขึ้นไปมากเช่นกัน

2. จอภาพ: อย่าคิดว่าไม่สำคัญ

WLCD012Sการเล่นเกม ถ้าไม่มีจอก็คงจะเล่นไม่ได้แน่ๆ ดังนั้นการเลือกจอก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่ใช่น้อยเลย ซึ่งโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมส่วนใหญ่ก็มักจะใช้จอกระจกที่มีแสงสะท้อนจากด้านหลัง ดังนั้นขณะเล่นก็ควรจัดทิศทางแสงให้ดีด้วย ส่วนเรื่องของ response time นั้น เราคงวัดไม่ได้แน่ๆ แถมแต่ละค่ายก็มักจะไม่ค่อยบอกกันด้วย จึงต้องอาศัยการทดลองแล้วมองภาพเอาเองละครับ ว่าเรารับมันได้หรือเปล่า เรื่องของขนาดจอก็แน่นอนว่าส่วนใหญ่จะมีขนาดตั้งแต่ 15.6 นิ้วเป็นต้นไป พร้อมความละเอียดระดับ 1080p

ส่วนอีกฟีเจอร์หนึ่งที่อัพราคาเครื่องขึ้นมาได้มากก็คือการแสดงผล 3D ที่เริ่มมาเป็น option เสริมให้กับรุ่นใหญ่ๆบางรุ่นแล้ว ซึ่งอรรถรสที่ได้จากการเล่นเกมภาพ 3D นั้นต้องขอบอกว่าถ้าเกมไหนมีการทำภาพมาดีๆละก็ มันจะแหล่มมากมายทีเดียว แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ที่สเปกเครื่องด้วยนะ ว่ามันจะไหวหรือเปล่า เพราะมันต้องทำการเรนเดอร์ภาพเดียวกันถึงสองภาพในเวลาเดียว ซึ่งภาระหนักจะไปตกอยู่ที่การ์ดจอ

3. การเชื่อมต่อต่างๆ: เรื่องเล็กน้อยนิด แต่มหาศาล

USB_chargeในการเล่นเกม เชื่อว่าหลายๆคนต้องมีอุปกรณ์สำหรับเล่นเกมแน่ๆ ที่เห็นๆเลยก็เม้าส์ นอกจากนั้นก็อาจจะมีคีย์บอร์ด ซึ่งอาจจะเป็นคีย์บอร์ดเกมมิ่งตัวโปรดที่ต้องใช้ในการเล่นเกม หรือจะด้วยไม่ต้องการใช้คีย์บอร์ดบนตัวเครื่องก็ตาม แถมบางคนยังใส่หูฟังอีก ไม่ว่าทั้งแบบใช้พอร์ตหูฟังธรรมดาหรือแบบ USB ที่มักจะมีฟังก์ชันเยอะกว่า รวมไปถึงบางคนอาจต้องใช้แท่นรองระบายความร้อนอีก

จะเห็นได้ว่าอุปกรณ์นั้นเยอะเหลือเกิน โดยเฉพาะพอร์ต USB ที่ต้องเลือกเครื่องที่มีให้อย่างเพียงพอ ไม่อย่างนั้นก็คงต้องไปซื้อ USB Hub มาใช้อีก แล้วยังมีเรื่องของการจัดวางตำแหน่งของพอร์ตต่างๆที่ตอนเลือกเราควรจะตัดสินใจให้ดีว่าเราต้องใช้งานอุปกรณ์อะไรบ้าง แล้วมันจะต้องเสียบตรงไหน สะดวกกับการใช้งานของเรามั้ย ถ้ามันไม่สะดวกขณะเล่นละก็ จากเรื่องเล็กๆในการเลือกซื้อมันจะเกิดเป็นปัญหาใหญ่ได้เลยทันทีนะจ๊ะ

4. ระบบระบายความร้อน: ตัวบอกอายุขัยเครื่อง

l8 15insideส่วนนี้เป็นจุดที่ดูได้ยากที่สุดแล้วครับ เนื่องด้วยมันอยู่ภายใน และการจะดูเราก็ต้องแกะเครื่อง ซึ่งตามร้านคงไม่ยอมให้เราทำแน่ๆ ถึงจะซื้อมาแล้ว แต่ถ้าไปแกะเข้า ประกันก็อาจหมดลงได้ด้วยเช่นกัน โดยเจ้าระบบระบายความร้อนนี้ หลักๆก็คือเรื่องพัดลมระบายอากาศและช่องระบายอากาศที่จัดได้ว่าสำคัญมากๆ ซึ่งในการเลือกซื้อก็แน่นอนว่าต้องเลือกเครื่องที่มีการติดตั้งช่องระบายในทิศทางที่เหมาะสม บวกกับใต้เครื่องมีการเจาะรูสำหรับทำทางเดินลมภายในเครื่องให้ดีด้วย อันจะทำให้เครื่องสามารถระบายความร้อนที่สะสมภายในได้ง่าย ไม่มีปัญหาเคเรื่อง เข้าเกม ไม่ได้?ซึ่งในเครื่องใหญ่ๆ ก็มักจะมีพัดลมระบายอากาศติดตั้งมาให้ภายใน 2 ตัว นับว่าเป็นจุดที่ดีทีเดียว แต่อาจต้องแลกกับเสียงในการทำงานที่ดังซักนิด แต่เพื่อสุขภาพของเครื่องก็คงต้องยอมละนะครับ

ส่วนการออกแบบภายในตัวเครื่องก็คงเป็นจุดที่หาดูได้ยาก คงต้องอาศัยดูเอาตามเว็บบอร์ดต่างๆ ที่อาจมีคนแกะเครื่องให้ดู หรือที่หาง่ายๆก็ในการรีวิวของ Notebookspec เรานี่ละครับ ถ้าเครื่องไหนแกะได้เราแกะให้ดูอย่างแน่นอน

5. ระบบ Entertain: เพื่อความมันส์และความเร้าใจ

y1pGBLYDW7er3C8iIwtLSS4eLeP3n8n4I4T40Q2bsTCHLQNeiUjWAQXPEfa4FDiYGUgKAi1kt7SzCAazJJ72FzmwkSsGJN38oDAข้อนี้หลักๆก็จะพูดถึงเรื่องระบบเสียง ซึ่งในโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมส่วนมากแล้วก็จะมีการติดตั้ง subwoofer มาให้ด้วย เพื่อเพิ่มเสียงโทนต่ำเข้ามา นอกจากนี้ระบบลำโพงก็อาจมีมากกว่า 2 channel เหมือนในโน๊ตบุ๊คปกติด้วย เช่นอาจจะมี 4.1 channel ซึ่งความสมจริงของเสียงก็จะเพิ่มขึ้นมากทีเดียว

6. คีย์บอร์ด: ตัวการหลักในการวางมือ

P1020050เนื่องด้วยมือในขณะเล่นเกม ส่วนมากก็ต้องวางอยู่บนคีย์บอร์ด ทำให้เราต้องค่อนข้างพิถีพิถันกับการเลือกมากพอสมควร โดยจุดที่ต้องพิจารณาก็ได้แก่

  • ความสบายในการวางนิ้วและการใช้งาน รวมไปถึง layout ของปุ่มคีย์บอร์ดว่าถนัดมือหรือไม่
  • การตอบสนองของปุ่ม กดแล้วเด้งดีมั้ย ?
  • การกดหลายๆปุ่มพร้อมกัน (อันนี้สำคัญกับเกมที่ต้องกดหลายปุ่มพร้อมๆกัน เช่นเกมตระกูล DJMax ทั้งหลาย บางคนต้องใช้นิ้วดุจหนวดหมึกเลยทีเดียว)
  • คีย์ลัดต่างๆ ทั้งจำนวนและการวางตำแหน่ง
  • ไฟใต้ปุ่ม ถ้ามีก็จะดีทีเดียว เพราะช่วยในการเล่นเกมในที่ที่แสงน้อยได้ดี

ซึ่งจุดนี้ ต้องไปลองเองครับ ฟังคำคนอื่นไม่สู้ไปลองจิ้มเองหรอก เพราะความรู้สึกแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน

7. ซอฟต์แวร์เสริม: เขี้ยวเล็บคู่กาย

power4gearในเมื่อ hardware ดีแล้ว แต่ถ้า software ที่มาใช้ควบคุมไม่ดีก็อาจจะเรียดประสิทธิภาพของเครื่องออกมาได้ไม่สุดก็เป็นได้ โดย software ที่คิดว่าจำเป็นสำหรับโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็อย่างเช่น ตัวจัดการโหมดการใช้พลังงาน, ตัวปรับความเร็วรอบพัดลมระบายอากาศ รวมไปถึงโปรแกรมดูแลเครื่องต่างๆ ที่บรรดาผู้ผลิตมักจะใส่มาให้เรียบร้อยแล้ว ถ้าเราใช้งานมันเป็น รับรองว่ามันมีประโยชน์ต่อเรามากทีเดียวล่ะ

8. ราคา: จะอยากแค่ไหน ก็โดนจำกัดแค่เลข 5-6 ตัว

make-money-onlineแน่นอนว่าโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมจะต้องมีราคาที่แพงเอาเรื่องอยู่ โดยรุ่นที่น่าสนใจราคาจะเริ่มต้นที่ราวๆ 40,000 บาทเป็นต้นไป เรื่อยจนยันหลักแสนก็มี แต่ในไทยเราคงไม่ค่อยได้เห็นกันมากนัก ดังนั้นการเตรียมเงินไปซื้อจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยก่อนเตรียมเงินเราก็ควรศึกษาให้พร้อมก่อนเลยว่ารุ่นที่ต้องการมีราคาเท่าไร ถ้าสั่งซื้อจากต่างประเทศแล้วให้ส่งมา เผลอๆอาจจะถูกกว่าก็เป็นได้ แต่อย่าคิดว่าถูกกว่าแล้วจะดีกว่านะครับ เพราะต้องดูเรื่องของประกันด้วยว่ามันมีประกันในไทยหรือเปล่า เป็นรุ่นที่มีขายในไทยหรือเปล่า ถ้าไม่มี โอกาสที่จะมีปัญหา เข้าเกม ไม่ได้ หรือเรื่องอะไหล่เวลาซ่อมก็สูงด้วย

กลับมาที่เรื่องการเตรียมเงิน ทางที่ดีควรจะเตรียมให้เกินไว้ก่อนจะเป็นการดีครับ โดยเฉพาะเผื่อในการต่อประกันเครื่องเพิ่ม เพราะค่าซ่อมบอกได้เลยว่าไม่ใช่ถูกๆแน่ ดังนั้นการยืดระยะเวลาการประกันจึงเป็นอะไรที่น่าจะคุ้มค่ามากๆ เรียกว่ายอมเสียเงินเยอะแต่แรก แต่ได้ความสบายใจเพิ่มขึ้นก็เป็นเรื่องดีใช่มั้ยล่ะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

ช่วงเปิดเทอมแบบนี้ เชื่อว่ามีหลายท่านก็กำลังเล็งว่าจะซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ ไม่ว่าจะเพื่อใช้ประกอบการเรียน หรืออาศัยรอโปรโมชัน back to school ที่มักมีโน้ตบุ๊กราคาพิเศษหรือมีของสมนาคุณคุ้ม ๆ มาให้เลือกหลากหลายรุ่น ในบทความนี้เราก็จะมาแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ล้วนที่ใช้ทั้ง CPU และ GPU ของค่ายแดงแบบเต็มตัว ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในหน้าค้นหาโน้ตบุ๊กของเว็บไซต์เราเองในช่วงกลางปี 2024 โดยคัดมา 5 รุ่นจาก 5 แบรนด์ไม่ซ้ำกัน...

PR-News

ASUS พาคุณเปิดประสบการณ์ใช้งาน AI พร้อมเปิดตัวเครื่องเล่นเกมพกพาแห่งปี ASUS ROG Ally X รุ่นล่าสุด! ASUS ก้าวสู่ยุคแห่ง Copilot+ PC เต็มรูปแบบ นำเสนอโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมความสามารถประมวลผล AI ขั้นสูง พร้อมเปิดตัวโน้ตบุ๊กใหม่หลากหลายโมเดล เปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดในไลน์ผลิตภัณฑ์ ProArt, Zenbook และ Vivobook ในงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก