Connect with us

Hi, what are you looking for?

TOP CONTENT

ล่าสุดจากโรงงาน WD ผู้ผลิตฮาร์ดดิสค์อันดับหนึ่งตอนนี้เป็นไงบ้างแล้ว

ด้วยโอกาสดีที่ทีมงานมีคนรู้จักได้ไปบุกนิคมอุตสาหกกรมบางปะอินซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงาน WD

WD (Western Digital) ผู้ผลิตฮาร์ดดิสค์ไดร์ฟอันดับหนึ่งของโลกที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่ในบ้านเราด้วยโรงงานหลักที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอินนั้นจมน้ำไปในช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จนส่งผลให้ราคาฮาร์ดดิสค์ขาดแคลนและขึ้นทั่วโลก การที่โรงงานของ WD นี้กลับมาผลิตได้เมื่อไรนั้นจึงเป็ตัวชี้วัดเลยว่าราคาฮาร์ดดิสค์จะกลับมาเป็นปรกติเมื่อไร

Advertisement

DSCN3055

 

หลายๆท่านที่ดูข่าวคงพอจะทราบแล้วว่านิคมอุตสาหกรรมบางปะอินนั้นแห้ง จนเริ่มทยอบล้างเก็บกวาดโรงงานกันแล้ว แต่ในตอนนี้จากน้ำท่วมนั้นทำให้เครื่องจักรของโรงงาน WD จบน้ำไปจำนวนมาก โดยทาง WD ตอนนี้ได้เริ่มกู้โรงงานแล้ว โดยเรียกพนักงานมาราวๆ 1 พันคนเพื่อทำความสะอาดและกู้โรงงาน (จากพนักงานเต็มที่ระดับหมื่นคน) โดยคาดว่าจะเริ่มกลับมาเดินการผลิตได้ในอีก 2 สัปดาห์ หรือประมาณต้นเดือนธันวาคมซึ่งเร็วกว่าที่คาดไว้

แต่การผลิตในช่วงแรกๆนี้ยังไม่สามารถดำเนินการผลิตได้เต็มที่อันเนื่องมาจากโรงงานที่ผลิตอะไหล่ วัตถุดิบในการผลิตที่จะป้องมายังโรงงาน WD นั้นยังมีปัญหาไม่สามารถผลิตได้อันเนื่องมาจากโรงงานส่วนหนึ่งนั้นอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะซึ่งยังจมน้ำ เป็นไปตามวงจรของการผลิตที่ไม่ได้ส่งผลแค่ WD เท่านั้น แต่ยังรวมถึงคู่แข่งอย่าง Seagate ที่ผลิตไม่ได้เต็มที่อันมาจากการขาดวัตถุดิบ

DSCN3056

ดูจากรูปการแล้วกว่าทุกโรงงานจะผลิตฮาร์ดดิสค์ได้ปรกติก็คงต้องต้อนปีหน้าเลย ซึ่งต้องรอการกู้อีก 2 นิคมอย่าง โรจนะและไฮเทคซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานหลักของผู้ผลิตวัตถุดิบสำหรับผลิตฮาร์ดดิสค์ที่คาดว่าอย่างไร 2 นิคมนี้จะสามารถกู้ได้จนแห้งแบบบางปะอินในตอนนี้ก็ต้องต้นเดือนธันวาคม และกว่าจะกู้โรงงานเพื่อให้สามารถผลิตได้ก็ต้องใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ ผมว่าอย่างเร็วก็ต้องเดือนกุมภาพันธ์ หรือมีนาคมเลยละครับว่าฮาร์ดดิสค์รุ่นใหม่ที่ผลิตออกมาจะเข้าสู่ระบบตลาดเพื่อปรับราคาฮาร์ดดิสค์ให้เข้าสู่ภาวะปรกติ

DSCN3057

ปล.ช่วงนี้ถ้ายังไม่อยากซื้อฮาร์ดดิสค์ใหม่ก็คงต้องกลับมาใช้แผ่น DVD กัน หรือลดการโหลดข้อมูลที่ไม่จำเป็นกัน อย่าเอาอย่างบางแบรนด์ที่บอกว่าฮาร์ดดิสคืแพงขึ้นจะเปลี่ยนไปใช้ SSD นะครับ แทนที่จะช่วยผู้บริโภค ผมว่าจะเป็นการเพิ่มภาระผู้บริโภคซะมากกว่า ราคา SSD กับ HDD มันคนละเรื่องกันเลย

DSCN3051

ดูจากป้ายนะครับระดับน้ำท่วมสูงสุดราวๆ 2 เมตร ลองนึกถึงความเสียหายแล้วกันครับมิดชั้น 1 เลยนะ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ต้อนรับ วันสำรองข้อมูลโลก (World Backup Day) ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 31 มีนาคมนี้ เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) เชิญชวนให้ทุกคนหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลดิจิทัลต่างๆ ให้ปลอดภัย ในยุคที่ความทรงจำ ผลงานสร้างสรรค์ และเอกสารสำคัญ ถูกจัดเก็บในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เวสเทิร์น ดิจิตอล เข้าใจดีว่าสิ่งที่คุณรักและหวงแหนมีค่าทางใจมากแค่ไหน และนั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงพัฒนาโซลูชันจัดเก็บข้อมูลให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ใช้งานเช่นคุณ คอนเทนต์ครีเอเตอร์...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

PR-News

ในยุคดิจิทัลที่คึกคักของเรา ที่ขนาดของข้อมูลและความจุของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญ ก็มีคลังของความทรงจำในยุคอนาล็อก โดยเฉพาะช่วงเวลาแสนอบอุ่นในอดีตและความรักกุ๊กกิ๊กสมัยมัธยม ยุคที่เรามักจะบันทึกความทรงจำต่าง ๆ ไว้บนฟิล์มภาพถ่ายและล้างอัดภาพออกมา เราต่างก็เก็บภาพเหล่านั้นไว้ในอัลบั้มรูป เรียกว่าเป็นสิ่งยืนยันความรักและความไร้เดียงสาในช่วงวัยใส แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก็นำเราเข้าสู่โลกดิจิทัลที่ความทรงจำของเราไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภาพที่พิมพ์ออกมา แต่เปลี่ยนมาเก็บในรูปแบบดิจิทัลแทน ด้วยโซลูชันนวัตกรรมอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจาก เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) และแซนดิสก์ (SanDisk) ทำให้ตอนนี้เราสามารถเรียกความทรงจำอันหวานชื่นในยุคอนาล็อกของเราให้มาอยู่ในยุคดิจิทัลได้อย่างไร้รอยต่อ และเราสามารถที่จะเข้าถึงและย้อนกลับไปดูภาพเก่าได้แบบฉ่ำๆ เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของเราAdvertisement อ่านข่าว Western...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก