Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

Lenovo ThinkPad Edge E325 [Fusion แบบไม่เล็ก ไม่ใหญ่]

ด้วยชื่อ ThinkPad หลาย ๆ คนคิดว่ามันจะต้องมาสไตล์ถึก ๆ แต่อยากจะบอกว่ามันไม่ใช่ตระกูล Edge ที่มีภาพลักษณ์เข้าถึงคนทั่วไปได้ง่ายขึ้น

image

spec

Advertisement

ด้วยชื่อ ThinkPad หลาย ๆ คนคิดว่ามันจะต้องมาสไตล์ถึก ๆ แต่อยากจะบอกว่ามันไม่ใช่ตระกูล Edge ที่มีภาพลักษณ์เข้าถึงคนทั่วไปได้ง่ายขึ้น ในวันนี้เราก็มาพบกับตัว Lenovo ThinkPad Edge E325 ที่เป็นรุ่นจอขนาด 13.3 นิ้ว ซึ่งมาพร้อมกับพลังประมวลผลจาก AMD Fusion APU E-450 ความเร็ว 1.65 GHz ซึ่งภายในมีชิปประมวลผลกราฟิก AMD Radeon HD 6320 มาด้วย ส่วนแรมก็ให้มาด้วยกัน 2 GB เท่านั้น แต่ก็ไม่มีปัญหา เพราะสามารถใส่เพิ่มได้ แหล่งเก็บข้อมูลก็เป็น HDD ขนาด 320 GB ที่พอดีสำหรับการทำงานทั่วไป คอนเซปต์ของเครื่องนี้ดูเหมือนจะถูกออกแบบมาให้เป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับทำงานปกติ แต่มีขนาดเบากว่าแบบ 14 นิ้วทั่วไป? เหมาะกับสุภาพสตรีที่ต้องแบบโน๊ตบุ๊คไปทำงานทุกวัน แต่ไม่อยากแบกเครื่องหนัก ๆ อะไรประมาณนี้

image

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 17

วัสดุของตัวเครื่องนั้นเป็นพลาสติกผิวขรุขระเล็กน้อยทั้งหมด ถึงแม้จะเป็นพลาสติก แต่ขอบอกว่ามันแข็งแรงดีทีเดียว กดก็ไม่ค่อยยุบเหมือนเครื่องทั่วไปที่ใช้พลาสติกเหมือนกันReview Lenovo ThinkPad Edge E320 16

การออกแบบรวมไปถึงดีไซน์ก็มาในแบบลูกผสมระหว่างความเป็น ThinkPad กับความเป็นแฟชั่นลงไป ทำให้สามารถหยิบมาใช้ได้อย่างสบาย

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 1

ด้วยความที่มันเป็นเครื่องสำหรับทำงาน มันจึงมาพร้อมกับจอด้านที่สะท้อนแสงน้อย

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 20

ตราคำว่า ThinkPad ที่ตกทอดมาตั้งแต่สมัย IBM โดยตราด้านในนั้นจะมีไฟติดที่ตรงจุดแดงด้วยเมื่อเปิดเครื่อง

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 13

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 46ข้อพับแข็งแรงมาก ทำให้เวลาพับจอขึ้นลงลำบากเล็กน้อย

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 45

ขนาดตัวเครื่องนั้นรวมแล้วหนากว่ากล่อง DVD อยู่พอสมควรเลย

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 44

จอสามารถกางออกมาได้ประมาณ 120 องศา

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 19

ขนาดของเครื่องและ Adapter เมื่อเทียบกับหนังสือครับ

image

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 24

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 25Review Lenovo ThinkPad Edge E320 26ช่องระบายความร้อนจะมีกระจายอยู่ทั่วไปทั่วทั้งแผ่นฝาหลัง รวมไปถึงทางด้านเครื่องทางฝั่งขวาด้วย?ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ที่ใช้เมาส์ลำบากเล็กน้อย แต่ในอันที่จริงแล้ว ตัวเครื่องนั้นส่งความร้อนออกมาไม่มากนัก ถึงแม้จะกำลังทำงานอย่างเต็มที่ก็ตาม

image

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 30

ตัวฝาหลังเป็นแบบฝาเดียว ซึ่งทำให้สะดวกต่อการแกะออกมาเพื่อทำการอัพเกรดหรือทำความสะอาดReview Lenovo ThinkPad Edge E320 31

สล็อตแรมมีมาด้วยกัน 2 ช่อง พร้อมสำหรับการอัพเกรด โดยพื้นฐานนั้นมีแรม DDR3 2 GB มาให้ 1 แถว

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 32

พัดลมระบายอากาศมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ทีเดียวReview Lenovo ThinkPad Edge E320 33

ทางริมๆเครื่องก็มีทั้ง HDD และชิปเซ็ตวางอยู่ใกล้ๆกัน

image

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 4

ตัวปุ่มนั้นออกแบบมาให้กดได้ง่าย สามารถพิมพ์ได้สะดวกมือดี แต่ไม่มีไฟที่ปุ่มนะครับ ส่วนคนที่ใช้ปุ่ม ctrl ทางซ้ายหรือปุ่ม fn บ่อยๆอาจจะต้องปรับตัวซักเล็กน้อย เพราะมีแต่ Lenovo ที่มีการจัดวางปุ่มสองปุ่มนี้สลับที่กันกับเจ้าอื่นๆ สาเหตุก็เนื่องจากการทำวิจัยมาแล้ว

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 9

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 22Review Lenovo ThinkPad Edge E320 23อีกจุดหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับ ThinkPad ก็คือปุ่ม Trackpoint หรือที่เรียกกันง่ายๆว่าปุ่มแดง (หรือใครจะเรียกอย่างอื่นก็เถอะนะ อิอิ) ที่ยังมีมาให้ใช้แทนเม้าส์ ก็ยังมีติดมาให้เช่นเดิม ซึ่งถ้าสามารถใช้งานได้คล่องแคล่วละก็ รับรองว่าลืมทัชแพดไปได้เลยทีเดียว

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 5

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังมีทัชแพดมาให้อยู่เช่นเคย โดยพื้นผิวจะมีจุดๆนูนขึ้นมาทั้งแผ่น ส่วนการคลิกบนตัวทัชแพดก็สามารถทำได้ง่าย เพราะปุ่มซ้าย-ขวานั้นรวมไปกับตัวทัชแพดเรียบร้อยแล้ว

แล้วในส่วนข้างบนนั้นจะเอาไว้ใช้กับ Trackpoint โดยจะเป็นปุ่มคลิกซ้าย-กลาง-ขวา ถ้าจะเลื่อนหน้า (scroll) ก็ให้กดปุ่มกลางไว้ แล้วเลื่อนปุ่ม Trackpoint เอา แต่ทั้งนี้ ทั้ง 3 ปุ่มก็สามารถนำมาใช้กับทัชแพดได้เช่นกัน

image

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 10

กล้องเว็บแคมที่มีความละเอียด 720pReview Lenovo ThinkPad Edge E320 12

ไมค์ของตัวเครื่องจะอยู่บริเวณใต้แผงคีย์บอร์ด

image

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 40

 

ด้านหน้าเครื่องนั้นไม่มีพอร์ตเชื่อมต่อใดๆทั้งสิ้น

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 41

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 35

ฝั่งขวานั้นมีช่องเสียบหูฟัง/ไมค์, eSATA combo USB 2.0, HDMI, ช่องระบายอากาศและช่องเสียบสาย adapter

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 42

ด้านหลังก็ไม่มีอะไรเช่นกัน

Review Lenovo ThinkPad Edge E320 43Review Lenovo ThinkPad Edge E320 37

ส่วนฝั่งขวาก็มีช่องล็อก Kensington Lock, VGA, USB ที่พอร์ตซ้ายสามารถใช้งานแบบ Always on นั่นคือสามารถใช้ชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์อื่นได้ ถึงแม้จะปิดเครื่องอยู่, LAN และ Card Reader

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก