Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[Upgrade] ข้อควรรู้ก่อนติดตั้ง Windows 7 : Clean Install หรือ Upgrade ?

สิ้นเดือนตุลาคมนี้ก็จะเป็นวันวางขาย Windows 7 ในประเทศไทยแล้วนะครับ ผู้อ่าน NBS คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า Windows 7 สามารถติดตั้งได้ทั้งแบบ Clean Install และ Upgrade (สำหรับ Windows Vista) ซึ่งทั้ง 2 แบบมีข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกัน วันนี้ NBS มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการติดตั้งทั้ง 2 แบบมาฝากกันครับ

ผู้ใช้ Windows XP

Advertisement

windows_xp_sp3


อันดับแรกคงต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้ใช้ Windows XP ก่อน เนื่องจาก Windows XP ไม่สามารถอัพเกรดไปยัง Windows 7 ได้โดยตรง จำเป็นจะต้องติดตั้งใหม่แบบ Clean ผู้ใช้ XP สามารถซื้อ Windows 7 แบบ Upgrade Edition ได้ แต่เวลาติดตั้งจริงจะต้องติดตั้งแบบคลีนเท่านันครับ สำหรับผู้ที่ต้องการจะติดตั้งใหม่ โดยไม่เสียเวลามาก ลองใช้ทิปนี้ดูครับ Ugrade จาก Windows XP ไปสู่ Windows 7 ง่ายๆแค่ 20 ขั้นตอน

ผู้ใช้ Windows Vista

vista-sidebar


สำหรับผู้ใช้ Windows Vista สามารถติดตั้งได้ทั้ง 2 แบบ คือการอัพเกรดจาก Windows Vista ไปสู่ Windows 7 โดยไม่ต้องติดตั้งใหม่ โดยโปรแกรมที่ติดตั้งไว้ส่วนใหญ่ รวมถึงข้อมูลเอกสารต่างๆ จะสามารถใช้ต่อไปได้โดยไม่ต้องติดตั้งใหม่เช่นกัน

In Place upgrade

ขั้นแรกผู้ใช้ต้องทราบก่อนว่าสามารถอัพเกรดเป็น Windows 7 รุ่นใดได้บ้าง สามารถติดตามอ่านได้ที่นี่ คลิก สำหรับข้อดีของวิธีการติดตั้งแบบอัพเกรดนี้คือ ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องแบคอัพไฟล์ หรือโปรแกรมก่อนการติดตั้ง โปรแกรมที่สามารถเข้ากับ Windows 7 ได้จะถูกติดตั้งไว้เหมือนเดิม และการติดตั้งแบบอัพเกรดนี้ยังง่าย และสะดวกกว่าการติดตั้งแบบคลีน หรือติดตั้งใหม่ทั้งหมด ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องทำการตั้งค่าต่างๆ ใหม่ทั้งหมด เช่น Wallpaper หรือ Screen Saver

สำหรับข้อเสียของการติดตั้งแบบอัพเกรด คือ ความเร็วในการทำงาน คอมพิวเตอร์ที่มีไฟล์ขยะ ไฟล์ไม่จำเป็น หรือค่ารีจิสทรีที่ผิดปกติอยู่มากๆ ก็จะทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นทำงานช้าได้ เพราะการติดตั้งแบบอัพเกรดจะไม่ได้ลบไฟล์เหล่านี้ออกไปด้วย

อีกข้อคือ ความเร็วในการติดตั้ง สำหรับผู้ที่มีไฟล์ หรือติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ไว้จำนวนมากๆ จะทำให้ต้องใช้เวลาในการติดตั้งมากตามไปด้วย ในบางกรณีอาจต้องใช้เวลามากกว่า 20 ชั่วโมงเลยทีเดียว

Clean Install

windows7box


การติดตั้งแบบ Clean Install หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆ ว่าติดตั้งใหม่ทั้งหมด มีข้อดีคือ คอมพิวเตอร์จะทำงานได้เร็วขึ้น ไม่มีไฟล์ขยะต่างๆ มารบกวน ไฟล์ไม่จำเป็นต่างๆ ก็จะถูกลบออกไป รวมถึงไวรัสที่จะทำให้เครื่องช้าลงด้วย สำหรับการติดตั้ง Windows 7 แบบ Clean Install ในเครื่องปกติทั่วๆ ไปนั้น ใช้เวลาเต็มที่ไม่เกิน 30 นาทีครับ

แต่การติดตั้งใหม่นั้น ก็จะลบไฟล์ต่างๆ รวมถึงโปรแกรมที่ผู้ใช้เคยติดตั้งออกไปทั้งหมดด้วย สำหรับวิธีแก้ปัญหานี้คือ ก่อนติดตั้งจะต้องมีการสำรองข้อมูลที่สำคัญต่างๆ ออกไปจากไดร์ฟก่อน ไม่เช่นนั้นจะต้องมานั่งเสียใจภายหลังแน่นอน

ผู้ใช้ Windows 7 Beta และ RC

beta_fish_500x311


โดยปกติแล้วผู้ใช้ Windows 7 Beta และ RC นั้นจะไม่สามารถอัพเกรดไปยังรุ่น RTM หรือรุ่นเต็มได้ จำเป็นจะต้องติดตั้งใหม่อย่างเดียว แต่สำหรับผู้ที่ต้องการสามารถทำตามวิธี อัพเกรด Windows 7 RC เป็น RTM ไม่ต้องติดตั้งใหม่ ได้

นอกจากนี้ยังมีวิธีติดตั้งแบบง่ายที่สุด สำหรับผู้ที่ซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ที่มาพร้อมกับ Windows 7 จะสามารถติดตั้ง Windows 7 ด้วยวิธี pre-installed คือ Windows จะถูกติดตั้งมาตั้งแต่ตอนแรก ผู้ใช้เพียงแค่กรอกชื่อผู้ใช้ รวมถึงข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นครับ

ที่มา : Windows 7 News

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

ก็เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจอยู่พอสมควรทีเดียวสำหรับระบบปฏิบัติการใหม่ Windows 10 จากทาง Microsoft ที่มีการเผยถึงการมาและฟีเจอร์ต่างๆ ให้ได้ทราบกัน ซึ่งก่อนหน้านั้นเราคงได้ยินแต่เรื่องของ Windows 9 กันสักระยะหนึ่งแล้ว

Special Story

อาการกลัวในการที่จะล้างระบบและลงวินโดวส์ใหม่ จึงเกิดขึ้นกับใครหลายคน แต่เชื่อหรือไม่ว่าสำหรับบางคนก็อาจจะไม่ได้สนใจที่จะเรียนรู้ ลองทำด้วยตัวเอง แต่ก็มีความผิดพลาดขึ้นบ้าง เช่นไฟล์หาย ลบพาร์ทิชั่นผิดหรือบางทีก็ลงได้ แต่ทำงานได้ไม่เต็มที่

TOP CONTENT

สำหรับ Windows 8.1 นั้น ถือได้ว่าเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานมากขึ้น ซึ่งเดิมทีจะเห็นได้ว่าหลังจากการปรากฏตัวของวินโดวส์ 8 ออกมา ต้องยอมรับว่ากระแสของ Windows 8.1 ในช่วงแรกอาจไม่ได้ร้อนแรงเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเพราะมีหลายสิ่งที่ผู้ใช้อาจจะยังเข้าถึงได้ไม่ง่ายนัก โดยเฉพาะอินเทอร์เฟสที่แทบจะเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด รวมถึงการปรับรูปแบบการใช้งานส่วนใหญ่ให้เป็นออนไลน์มากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ใช้บางส่วนปรับตัวไม่ทัน รวมถึงวินโดวส์ 7 เองก็ยังตอบโจทย์ได้ดี จึงทำให้เส้นทางของวินโดวส์ 8 อาจจะชะงักไปบ้างAdvertisement ดังนั้น...

Tips & Tricks

ทำแฟลชไดรฟ์ให้เป็นแผ่น Windows ง่ายกว่าที่คิด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก