Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Firefox 7 ใหม่พร้อมฟีเจอร์ลดการใช้ RAM

อัปเดทอย่างรวดเร็วหลังจากปล่อยเวอร์ชัน 6 ออกมาไม่นานก็ออกเวอร์ชัน 7 เวอร์ชัน Stable ออกมาติดๆ Firefox 7

อัปเดทอย่างรวดเร็วหลังจากปล่อยเวอร์ชัน 6 ออกมาไม่นานก็ออกเวอร์ชัน 7 เวอร์ชัน Stable ออกมาติดๆ Firefox 7 นั้นเน้นจุดเด่นในเรื่องที่กินทรัพยากรเครื่องน้อยลง และลดการใช้ RAM ลงไปถึง 20-50% เลยทีเดียวครับ ซึ่งรวมไปถึงแก้ปัญหา Memory Leakage หรือการใช้ RAM จนหมด ไม่ยอมคืนทรัพยากรให้เครื่องในกรณีที่ปิดหน้าเพจลงแล้วนั่นเอง และนอกเหนือจากที่ได้กล่าวไปนั้น ตัว Firefox 7 ก็ได้ทำการปรับปรุงในส่วนของการสนับสนุน HTML5 ในเรื่อง Hardware-accelerated Canvas? ซึ่งจะทำให้การเล่นเกมส์ออนไลน์ อาทิ เช่น ?Angry Birds หรือ Runfield จะเล่นได้ลื่นยิ่งขึ้น นอกเหนือจากนี้ Firefox 7 นั้นได้ถูกเพิ่มการรองรับภาษาเพิ่มทั่วโลกถึง 70 ภาษาด้วยกันทุก Platform ไม่ว่าจะเป็น Mac OS X , Windows และ Linux Kernel ทั้งหลาย

Advertisement

?

รายละเอียดปลีกย่อยที่เพื่อเข้ามาอีกพอสมควรก็ตามนี้

  • Bookmark และ password สามารถที่จะจัดเก็บบนระบบของ Firefox เองได้แล้วผ่าน Firefox Sync
  • ชื่อเว็บที่ขึ้นต้นด้วย ?http://? URL prefix จะถูกซ่อนไม่ให้เห็น เช่น https://notebookspec.com ?ก็จะเห็นแค่ www.notebookspec.com
  • เพิ่มการรองรับ text-overflow: ellipsis
  • เพิ่มการรองรับ Web Timing Specification
  • เพิ่มการรองรับ MathML
  • WebSocket protocol ถูก update จาก Version 7 เป็น Version 8
  • แก้ไขเรื่องความเสถียรทั่วไป
  • แก้ไขเรื่องความปลอดภัยทั่วไป
  • เพิ่มการรองรับในส่วนของ opt-in system เพื่อให้ผู้ใช้สามารถส่งรายงานประสิทธิภาพการใช้ Firefox 7 กลับมาให้ที่ Mozilla เพื่อนำไปปรับปรุงนี้รุ่นต่อๆไป

ทดสอบ Firefox 7

ทดสอบโดยเปิดปิดแท็บจำนวนมาก

คราวนี้เรามาทดสอบดูซิว่า Firefox 7 เอาแบบง่ายๆ โดยเปิดหน้าเว็บให้มีแท็บ 30 แท็บ แล้วดูที่ Process ว่ากิน RAM ไปเท่าไร ผมได้ทดลองแล้วได้ประมาณ 500 MB

?

เมื่อลองปิดที่ละแท็บและให้สังเกตุว่า Firefox จะคืน RAM ที่กินไปหรือไม่ ก็พบว่าได้คืน RAM จริง และเท่าที่สังเกตุเห็นว่า หากเปิดแท็บไหน แล้วพอปิดแท็บนั้นก็จะคืน RAM ของแท็บนั้นๆ (แบบแท็บใครแท็บมัน)

?

ทดสอบโดย Acid 3

Acid 3 คือหน้าเว็บเพจที่ทำขี้นโดยกลุ่มนักพัฒนามาตราฐานเว็บเพื่อทดสอบความถูก ต้องของเว็บเบราว์เซอร์โดยอาศัยข้อกำหนดของมาตราฐานเว็บ โดยเฉพาะ DOM และ JavaScript โดยการทดสอบ ต้องผ่านข้อกำหนดในแต่ละข้อ ดังนี้

  • A browser must use its default settings – เว็บเบราว์เซอร์ต้องใช้การตั้งค่าโดยปริยาย
  • The animation has to be smooth – ภาพเคลื่อนไหวต้องลื่นไหล
  • The score has to end on 100/100 – ต้องได้คะแนน 100 จาก 100 คะแนน
  • Final page has to look exactly – ผลลัพท์ต้องแน่นอน
  • pixel for pixel – ต้องถูกต้องในระดับ pixel

วิธีทดสอบทำได้โดยเปิด Firefox แล้วไปที่เว็บนี้ ?http://acid3.acidtests.org/ เว็บจะทำการทดสอบโดยอัตโนมัติ แล้วรายงานผลออกมา โดย Firefox 7 ได้ผลทดสอบเต็ม 100

?

ทดสอบด้วย PeaceKeeper

PeaceKeeper เป็นเว็บที่ใช้สำหรับทำการ Bench Mark หรือวัดประสิทธิภาพของเว็บบราวเซอร์ เป็นผลิตภัณฑ์ของค่าย FetureMark ผู้สร้าง 3DMark และ PC Mark อันลื่อชื่อนั้นเอง

วิธีทดสอบ ให้เปิด Firefox 7 แล้วไปที่ ?http://peacekeeper.futuremark.com/ แล้วคลิก Test your browser GO ผลคะแนนที่ Firefox 7 ทำได้คือ 2129

?

ทดสอบด้วย HTML 5 Test

การทดสอบนี้เน้นทดสอบว่าเบราว์เซอร์ที่เราใช้ทำงานกับภาษา HTML 5 ซึ่งเป็นภาษาไฟล์อินเตอร์เน็ตที่จะมาแทน HTML 4 ในอนาคตอันใกล้นี้

วิธีทดสอบ ให้เปิด Firefox 7 แล้วไปที่ http://html5test.com/ ทางเว็บจะทำการทดสอบอย่างอัตโนมัตและให้ผลการทดสอบมาเป็นตัวเลข ซึ่ง Firefox 7 ทำได้ 313

?

สำหรับผู้ที่สนใจ Firefox 7 สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ http://www.mozilla.org/th/firefox/

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก