Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Dual-Boot ระหว่าง Windows 7 กับ Windows 8

มาดูวิธีจับ Windows 7 คลื่นลูกเก่าที่ทรงพลัง กับ Windows 8 Developer Preview คลื่นลูกใหม่ที่อนาคตคิดว่าจะมาล้มคลื่นลูกเก่าได้…มาอยู่เครื่องเดียวกัน

Windows 8 ได้ออกมาให้ลองใช้กัน ถึงจะเป็นรุ่น Developer Preview ซึ่งเป็นรุ่นที่ออกมาเพื่อให้นักพัฒนาโปรแกรมทดลองหาข้อบกพร่อง เพื่อแก้ไขให้สมบูรณ์ขึ้นในรุ่นต่อไป แต่ก็ไม่ได้ปิดโอกาสให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ทดลองใช้ เมื่อต้องการทดลองใช้แต่ปรกติก็มี OS เดิมอย่าง Windows 7 อยู่แล้ว จะลบออกแล้วลง Windows 8 เพียวๆ ก็จะไม่เป็นการถูกต้องนัก? เพราะ Windows 8 ก็ยังไม่สมบูรณ์ และจุดประสงค์ก็เพื่อทดลองใช้

วันนี้ผมจะมาแนะวิธีสำหรับผู้ที่จะทดลองใช้ Windows 8 โดยไม่ต้องทิ้ง Windows 7 ในแบบ Dual-Boot เสียเลยเพื่อจะได้สลับไปมาในการใช้งาน

Advertisement

Dual Boot 7 8 01

?

ขั้นตอนจัดพื้นที่

เริ่มแรกเราต้องแบ่งพื้นที่ฮาร์ดดิสก์สำหรับ? Windows 8 เอาสัก 30 GB ก็พอแล้วสำหรับการทดลอง โดยให้กดคีย์ Windows Logo + R เพื่อเปิดหน้าต่าง Run แล้วพิมพ์ diskmgmt.msc ลงที่ช่องว่าง Open คลิก OK

Dual Boot 7 8 02

?

หน้าต่าง Disk Management จะแสดงพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ในเครื่องของเรา ให้เลือกพื้นที่จะเป็นไดรฟ์ C ที่ลง Windows 7 อยู่แล้วหรือไดรฟ์อื่นก็ได้ เพียงขอให้มีพิ้นที่ว่างพอที่จะแบ่งได้สัก 30 GB ในตัวอย่าง เลือกที่ไดรฟ์ D โดยคลิกขวาที่ไดรฟ์เลือกคำสั่ง? Shrink volume เพื่อหดพื้นที่ไดรฟ์ให้มีพิ้นที่ว่าง

Dual Boot 7 8 03

?

จะมีหน้าต่างเพื่อให้เรากรอกพื้นที่ที่ต้องการ โดยใส่ตัวเลขพื้นที่ในช่อง Enter the amount of space to shrink in MB ในที่นี่ 30 GB ก็เท่ากับ 30720 MB (30 x 1024 = 30720) เมื่อใส่ตัวเลขแล้ว ให้คลิก Shrink

Dual Boot 7 8 04

?

เราจะได้พื้นที่ 30 GB ตามต้องการ พื้นที่ที่ได้จะอยู่ในรูปแบบ Unallocated ไม่ต้องทำอะไรกับพื้นที่ที่ได้มา ให้ทำการติดตั้ง Windows 8 ต่อไปเลย

Dual Boot 7 8 05

?

ขั้นตอนติดตั้ง Windows 8

ให้เราบูตจากแผ่น ติดตั้ง Windows 8 (DVD) หรือจะเป็นในรูปของ Bootable USB Flash Drive ก็ได้ส่วนวิธีทำแผ่นติดตั้งสามารถอ่านได้ที่บทความ ?วิธีสร้าง USB และ DVD เพื่อติดตั้ง Windows 8

เมื่อมาที่หน้าแรกของการติดตั้ง ให้เลือก Time and currency format เป็น Thai คลิก Next

Dual Boot 7 8 06

?

จากนั้นคลิก Install now และคลิกยอมรับ License ที่ I accept the license terms แล้วคลิก Next จะมาหน้าที่ให้เราเลือกแบบที่จะติดตั้งในที่นี่เลือก Custom (Advanced)

Dual Boot 7 8 07

?

ต่อมาก็ให้คลิกเลือกพื้นที่ Unallocated ขนาด 30 GB ที่เราทำไว้จากขั้นตอนก่อนหน้านี้? Next

Dual Boot 7 8 08

?จากนั้นระบบจะเข้าขบวนการติดตั้งจนแล้วเสร็จ

Dual Boot 7 8 09

?โดยหน้าสุดท้ายในขบวนการติดตั้งจะเป็นหน้าที่ให้เรากรอก User name, Password เมื่อคลิกNext

(รายละเอียดสามารถอ่านได้จากบทความมาดูว่า Windows 8 Developer Preview เป็นอย่างไร )

Dual Boot 7 8 10

?เมื่อเครื่องรีสตาร์ทขึ้นมาใหม่ เราจะพบหน้าบูตแบบ Dual-Boot ได้แก่ Windows 8 Developer Preview และ Windows 7 โดยมีค่า Windows 8 เป็นค่าดีฟอลต์ในการบูตตัวแรก มีเวลานับถอยหลัง 30 วินาที

Dual Boot 7 8 11

?Dual-Boot นี้จะเป็นหน้าบูตแบบใหม่สวยงามกว่าแบบเดิม และ เรายังสามารถปรับแต่งได้อีก โดยคลิกที่ Change defaults or choose other options จะมีรายการให้เราปรับแต่งได้ดังนี้

  • Change the timer ? ให้ตั้งเวลานับถอยหลังได้ ค่าดีฟอลต์เป็น 30 วินาที
  • Choose the default ? ให้เลือกว่าจะเอา Windows ตัวใดเป็นตัวบูตตัวแรก
  • Choose other options ? จะเข้ามาที่ทูลการซ่อมระบบของ Windows 8 และอื่นๆ (ซึ่งจะไม่ขอกล่าวในที่นี่ครับ..ผมจะเขียนรายละเอียดในอีกบทความ)

Dual Boot 7 8 12

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

IT NEWS

แม้ว่า Windows 7 จะเปิดตัวออกมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานหลงอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว เมื่อดูจากส่วนแบ่งตลาดการใช้งานทั่วโลก และหลายคนก็ยังไม่สะดวกที่ทำการอัปเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่ Google เลยเตรียมยืดการสนับสนุน Chrome Windows 7 ออกไปอีก

Tips & Tricks

เจอกันอีกแล้วนะครับ คราวนี้จะเป็นบทความที่เขียนลำบากมาก ซึ่งต้องทำจริง และเขียนไปพร้อมๆกัน เพื่อจะได้รู้ว่าใช้ประโยชน์ได้จริง บทความนี้สำหรับท่านที่ต้องการลงวินโดว์ใหม่เองโดยที่ไม่ต้องการพึ่งวิธี Recovery ที่ติดมากับเครื่อง นั่นหมายความว่า บทความนี้จะเชื่อมโยงกับเครื่องที่มี Windows License แท้ที่ติดมากับเครื่องซึ่งคุณสามารถดู Product Key ที่ใต้เครื่องของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็น Windows รูปแบบใดหรือประเภทใดก็สามารถที่จะใช้บทความนี้เป็นวิธีในการ Activate ที่แถมมากับเครื่องของคุณผ่านทางโทรศัพท์ Advertisement

AMD

ในช่วงเดือน พฤษภาคม 63 ที่ผ่านมา ต้องบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น โน๊ตบุ๊ค ซีพียู ที่ส่งผลไปสู่การเล่นเกม ที่มีทั้งเกมเก่าและเกมใหม่มารีรันกันให้เพียบ แต่วันนี้เอาสถิติน่าสนใจจากหน้าร้านออนไลน์ใน Steam มาให้ได้ดูกัน เพราะมีหลายสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปเยอะทีเดียว ตั้งแต่ซีพียู การ์ดจอ และระบบปฏิบัติการ อย่าง Windows 7 ที่กลับมาแรงอีกครั้ง Advertisement เริ่มตั้งแต่ซีพียู เห็นตัวเลขสัดส่วนของซีพียู...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก