Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Sony VAIO YB ชนกับ VAIO EK ตัวแทน E-350 ปะทะ E-450 ของใหม่จะดีกว่าจริงไหม ?

เมื่อมีของใหม่ออกมา ก็เป็นเรื่องปกติที่จะมีคนนำมาเปรียบเทียบกับของเก่าว่ามันตัวไหนมันคุ้มค่ากว่า

เมื่อมีของใหม่ออกมา ก็เป็นเรื่องปกติที่จะมีคนนำมาเปรียบเทียบกับของเก่าว่าตัวไหนคุ้มค่ากว่า โดยเฉพาะเมื่อของเก่าลดราคา ก็ย่อมมีการเปรียบเทียบเกิดขึ้นจนเป็นกระแสกันเลยก็ว่าได้ อย่างในกรณีของ Sony VAIO EK ซึ่งมีคนจับไปเทียบกับรุ่นเก่าอย่าง Sony VAIO YB ที่เพิ่งจะลดราคาลงมาเหลือแค่ 13,900 บาท ดังนั้น NBS เราจึงจับทั้งสองรุ่นมาเทียบกันให้เห็นกันไปเลย โดยเฉพาะในด้านของประสิทธิภาพว่าของใหม่จะแรงกว่าของเก่าแค่ไหน จะคุ้มค่ากับการลงทุนเพิ่มอีก 3,000 บาทหรือไม่ เราไปเริ่มกันเลยครับ

image

Advertisement

spec-yb

Link NBS: https://notebookspec.com/notebook/3494-Sony-VAIO-YB-%5bVPCYB15AH:G%5d.html

Review NBS: https://notebookspec.com/web/?p=63917

จุดที่แตกต่างจากรุ่นใหม่อย่างเห็นได้ชัดใน YB ก็คือ APU ที่ใช้เป็น AMD E-350 ที่มีความเร็ว 1.60 GHz รวมถึงจอที่มีขนาดแค่ 11.6 นิ้วเท่านั้น

spec-ek

Link NBS: https://notebookspec.com/notebook/4041-Sony-VAIO-E-VPCEK25EH.html

Review NBS: https://notebookspec.com/web/?p=86794

Sony VAIO EK เลือกใช้ AMD E-450 ความเร็ว 1.65 GHz เป็นหน่วยประมวลผลหลัก ซึ่งการ์ดจอก็ได้รับการอัปเกรดมาเป็น AMD Radeon HD 6320 ขนาดจอก็เป็น 14 นิ้ว จำนวนพอร์ต USB 2.0 ก็มีมากกว่า แถมยังมี Windows 7 Home Basic มาอีก ในขณะที่ YB มีมาแค่ Windows 7 Starter เท่านั้น

ยกแรก: เรื่องสเปก —> EK ชนะเลิศ

image

VAIO YB

yb-Windows02

VAIO EK

ek-win-2_thumb

ก็เป็นที่แน่นอนว่า VAIO EK จะต้องทำคะแนนได้เหนือกว่า โดยส่วนที่เห็นชัดเจนก็คือ Gaming Graphics ที่ดูเหมือน AMD Radeon HD 6320 ใน E-450 จะทำได้ดีกว่า HD 6310 ใน E-350

ยกที่สอง: Windows Experience Index —> EK ชนะเลิศ

image

VAIO YBSuperPI-ybVAIO EK

super-pi

 

graph-superpi

เมื่อทดสอบการประมวลผลด้วย Super PI กลับกลายเป็นว่า E-350 ใน VAIO YB กลับทำได้ดีกว่าเกือบ ๆ 1 วินาที

ยกที่สาม: SuperPI —> YB ชนะเลิศ

image

VAIO YB

PCMark05-yb

VAIO EK

pcmark-05

 

graph-pcmark-2

คะแนนที่ได้จาก PCMark 05 นั้น ถึงแม้ VAIO EK จะสูงกว่า แต่ถ้าดูดี ๆ จะเห็นว่าความต่างของคะแนนนั้นมาจาก HDD มากกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว คะแนนของ CPU, Memory และการ์ดจอนั้นไล่เลี่ยกันมาก อาจจะพออนุมานได้ว่าในแง่ของการประมวลผล APU ทั้งสองอาจจะทำได้ไม่ต่างกันมาก

ยกที่สี่: PCMark 05 —> VAIO EK เฉือนชนะไปนิด ๆ

image

VAIO YB

3DMark06-yb

VAIO EK

3dmark06-720

 

graph-3dmark

ผลต่างของคะแนน 3DMark 06 นั้นค่อนข้างชัดเจน เนื่องด้วยคะแนนในส่วนของการ์ดจอที่ต่างกันทั้ง Shader Model 2.0 และ 3.0 ซึ่งน่าจะแสดงให้เห็นแนวโน้มว่า ในแง่การประมวลผลของ CPU อาจไม่ต่างกัน แต่ความแรงของการ์ดจอมีความต่างกันพอสมควร

ยกที่ห้า: 3DMark 06 —> VAIO EK ชนะ

image

VAIO YB

CinebenchR11.5-yb

VAIO EK

cinebench-cpu

graph-cine

ผลก็ยังออกมาแนวเดิมครับ คือ CPU ไม่ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แต่การเรนเดอร์ OpenGL ของการ์ดจอมากกว่าที่เห็นผลอย่างชัดเจน

ยกที่หก: Cinebench R11.5 —> VAIO EK ชนะ

image

VAIO YB

Idle

Temperature01-idle-yb

Full load

Temperature03-load-yb

?

?

VAIO EK

Idle

temp-idle

Full load

temp-load

?

graph-temp-idle

graph-temp-load

ก็เป็นไปตามที่คาดครับ บอดี้ของ VAIO EK ใหญ่กว่า ก็น่าจะระบายความร้อนได้ดีกว่า

ยกที่เจ็ด: Temperature —> VAIO EK ชนะ

image

bannerก็จบลงไปแล้วกับการเปรียบเทียบตัวแทนของ APU รุ่นเก่าอย่าง E-350 ใน Sony VAIO YB กับ APU รุ่นใหม่อย่าง E-450 ใน Sony VAIO EK ซึ่งผลก็ค่อนข้างจะเป็นไปตามที่คาด คือ ความแรงในการประมวลผลไม่ต่างกันมากนัก แต่ต่างกันที่ประสิทธิภาพของการ์ดจอที่ E-450 ดูจะทำได้ดีกว่าเล็กน้อย ซึ่งก็น่าเสียดายที่เราไม่มีผลเทสต์ Sony VAIO YB กับเกมต่าง ๆ มิเช่นนั้นเราน่าจะได้เห็นผลที่ชัดเจนกว่านี้

โดยถ้าจะให้ผมฟันธง (ด้วยความรู้สึกส่วนตัว) ถ้าให้เลือกระหว่าง Sony VAIO YB กับ Sony VAIO EK ตัวผมเองก็คงขอเลือกตัว YB มากกว่า เนื่องด้วยราคาที่ต่างกันถึง 3,000 บาท แต่ประสิทธิภาพของเครื่องไม่ต่างกันมากนัก ความละเอียดของจอก็เท่ากัน ถึงแม้ว่าขนาดของจอจะเล็กกว่าก็ตาม

แต่ถ้ามองถึงองค์ประกอบอื่น ๆ ตัวของ EK ก็ดูจะคุ้มกว่าในบางกรณี เช่น EK ให้ Windows 7 Home Basic มา แต่ YB ให้มาเพียงแค่ Windows 7 Starter เท่านั้น ถ้าให้มองถึงราคาที่ต่างกันแล้ว ก็ดูจะสมเหตุสมผลขึ้นมาหน่อยกับตัว EK ทั้งนี้ก็ต้องแล้วแต่ใจแล้วละครับ ว่าอยากได้แนวไหน

  • สนใจเรื่องประสิทธิภาพ : จัด YB
  • สนใจเรื่ององค์ประกอบโดยรวม : จัด EK

นะจ๊ะพี่น้อง ^^

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก