Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Sony VAIO EK [หรูด้วยพลัง APU]

ช่วงนี้โน๊ตบุ๊คที่ APU ของ AMD ก็มีเข้าสู่ตลาดเรื่อยๆ เนื่องจากความสามารถในการทำงานที่ค่อนข้างคุ้มกับราคา จึงทำให้ผู้ผลิตหลายๆรายจับลงมาใส่ในโน๊ตบุ๊คและเน็ตบุ๊คมากขึ้น Sony ก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน

imageimage

Advertisement

โปรแกรม CINEBENCH R 11.5 ใช้ทดสอบการประมวลผลงานสามมิติแบบมืออาชีพที่ต้องใช้งานผ่าน OpenGL โปรแกรมทดสอบทั้งการเรนเดอร์ด้วย CPU และ GPU โดยมีพื้นฐานมาจากโปรแกรม Maxon CINEMA 4D

cinebench-cpu

คะแนนที่ได้ในส่วนของ CPU นั้นไม่สูงมาก แต่เมื่อเทียบกับ E-350 ใน MSI Wind U270 แล้ว ก็ยังสูงกว่ากันอยู่เล็กน้อย (ใน U270 ได้ 0.61 คะแนน) ส่วนของกราฟิกก็ดีขึ้นเช่นกัน จากของเดิมได้คะแนนไป 8.24 คะแนน

wPrime

โปรแกรมคำนวณทางคณิตศาสตร์ โดยให้ซีพียูทุกคอร์ถอด Square Roots เลขจำนวนเต็มด้วยกฎของนิวตัน เพื่อใช้กับฟังก์ชันในการคำนวณค่าประมาณการ

wprime

ยังห่างจาก i3-2310M เยอะพอสมควรเลยครับ แต่ถ้าเทียบกับ Atom น่าจะมีลุ้นอยู่เหมือนกัน

image

โปรแกรม PCMark05 ใช้สำหรับการทดสอบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ในหลาย ๆ รูปแบบ เช่น การคำนวณทางฟิสิกส์ การเข้ารหัสไฟล์ภาพยนตร์ เพื่อสร้างคะแนนเปรียบเทียบประสิทธิภาพออกมาpcmark-05

คะแนนของ CPU นั้นดีขึ้นกว่า E-350 ใน MSI Wind U270 แค่ไม่กี่สิบคะแนนเท่านั้น แถมคะแนนกราฟิกยังลดลงอีกด้วย

PCMark Vantage

pcmark-vantage

คะแนนโดยรวมที่ได้ไม่สูงเท่าไร แต่ก็เพียงพอสำหรับการทำงานทั่วไป

image

3dmark06-768

คะแนนที่ได้นั้นแทบไม่ต่างจาก E-350 เท่าไร แต่ละส่วนต่างกันไม่ถึงหลักร้อยคะแนน

3DMark 11

3dmark11-720

คะแนนขนาดนี้คงไม่ต้องหวังเรื่องเล่นเกมหนัก ๆ เลยครับ แต่จะเหมาะกับการชมภาพยนตร์ HD มากกว่า

image

Unigine-768

เฟรมเรตโหดร้ายมากทีเดียว

image

โปรแกรม Performance Test เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่สามารถทดสอบประสิทธิภาพเครื่องได้ในหลาย ๆ ส่วนทั้ง CPU, GPU, 2D, 3D, CD/DVD ด้วย

passmark

คะแนนที่ได้ยังต่ำกว่า E-350 ใน MSI Wind U270 แต่กลับมากกว่าใน ASUS EEE PC 1215B อยู่พอสมควร ซึ่งจะวัดเปรียบเทียบกันก็คงจะไม่ถูกต้องนัก เพราะผลคะแนนนี้เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่องด้วย

image

Dirt 3dirt3-768

ทำการเทสต์ที่ความละเอียด 1366 x 768 การตั้งค่าแบบ Default

Street Fighter IV

 

StreetFighterIV-768

Resident Evil 5

RE5DX10-768

 

Pages: 1 2 3 4 5 6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก