Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Sony VAIO EK [หรูด้วยพลัง APU]

ช่วงนี้โน๊ตบุ๊คที่ APU ของ AMD ก็มีเข้าสู่ตลาดเรื่อยๆ เนื่องจากความสามารถในการทำงานที่ค่อนข้างคุ้มกับราคา จึงทำให้ผู้ผลิตหลายๆรายจับลงมาใส่ในโน๊ตบุ๊คและเน็ตบุ๊คมากขึ้น Sony ก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน

image

Advertisement

Revew Sony Vaio E - AMD  30

ใต้เครื่องจะสังเกตได้ว่ามีช่องระบายความร้อนอยู่หลายจุด แถมยังมีด้านข้างอีก ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องปัญหาความร้อนเลยRevew Sony Vaio E - AMD  37

ช่องระบายอากาศใหญ่ด้านซ้ายของเครื่องเป็นช่องระบายออกหลักของเครื่อง ซึ่งในการใช้งานปกติลมที่ออกมาเพียงแค่อุ่น ๆ เท่านั้น ส่วนเวลา Full Load ก็มีความร้อนเพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อยRevew Sony Vaio E - AMD  32

สติกเกอร์ระบุสเปกเครื่องถูกติดมากับใต้เครื่อง บ่งบอกชัดเจนเลยทีเดียวว่ามีอุปกรณ์อะไรติดตั้งมาบ้าง

imageRevew Sony Vaio E - AMD  35

ส่วนที่สามารถเปิดฝาออกมาได้มีแค่สองส่วนเท่านั้น ส่วนแรกก็คือฝาปิดแรม ซึ่งภายในมีสล็อตแรมซ่อนอยู่ 2 แถว รองรับการอัปเกรดได้สบาย ๆRevew Sony Vaio E - AMD  36

อีกช่องก็คือฝาปิด Harddisk ซึ่งภายในก็มี Harddisk ติดตั้งอยู่เรียบร้อยดี

image

 

Revew Sony Vaio E - AMD  13

Keyboard มีการติดสติกเกอร์ภาษาไทยมาให้เรียบร้อยแล้ว การวาง layout ของปุ่มเป็นแบบ Chiclet ที่มีระยะห่างระหว่างปุ่มมากพอสมควร สามารถใช้งานได้ค่อนข้างดี ขณะกดลงไปเกิดการยวบเล็กน้อย ส่วนพลาสติกที่รองรับ keyboard นั้นมีสีดำขรุขระ เมื่อสัมผัสแล้วรู้สึกถึงความแตกต่างจากแท่นรองมืออย่างชัดเจน

Revew Sony Vaio E - AMD  18

ที่ปุ่มไม่มีไฟ Backlight มาให้นะครับ ใครอยากได้ไฟคงต้องหาโคมไฟมาส่องเองไปก่อนนะRevew Sony Vaio E - AMD  17

ทัชแพดมีพื้นผิวที่มีลักษณะเป็นปุ่มนูนขึ้นมา ช่วยลดแรงเสียดทานในขณะลากนิ้ว ซึ่งก็สามารถใช้งานได้ดี ตัวปุ่มคลิกซ้าย-ขวาก็กดได้ง่าย แต่จะมีเสียงขณะกดลงไปดังพอสมควร ถ้านั่งในห้องเงียบ ๆ อาจจะรู้สึกรำคาญได้Revew Sony Vaio E - AMD  14

จุดที่ตายตัวใน VAIO ทุกรุ่นก็คือ การวางตำแหน่งของปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง รวมไปถึงปุ่มเฉพาะของ VAIO ทั้ง 3 ปุ่ม โดยตัวปุ่มนั้นฝังมากับแผงลำโพงไปเลย ไม่ต้องกลัวว่าจะมาขูดจอเป็นรอย

image

Revew Sony Vaio E - AMD  21

ขอบบนของจอแน่นอนว่าตรงกลางจะต้องมีกล้องเว็บแคมติดตั้งอยู่ ถัดมาทางซ้ายเล็กน้อยจะเป็นไฟแสดงสถานะการทำงานของกล้อง ถัดมาอีกก็เป็นช่องรับเสียงของไมค์ในตัวเครื่องRevew Sony Vaio E - AMD  15

ลำโพงของตัวเครื่องถูกติดตั้งอยู่ภายใต้แผงเจาะรู ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เราพบเห็นได้ในโน๊ตบุ๊คทั่วไป เสียงที่ได้ก็ไม่จัดว่าดีมากนัก อยู่ในเกณฑ์ของโน๊ตบุ๊คทั่ว ๆ ไป

image

Revew Sony Vaio E - AMD  44

ด้านหน้ามีช่องใส่ Memory Stick ของ Sony เอง, ช่อง Card Reader (SD), สวิตช์เปิด/ปิด Wireless ทั้ง WLAN และ Bluetooth ถัดมาก็เป็นไฟแสดงสถานะการทำงานของเครื่อง เช่น Harddisk ทำงานอยู่หรือไม่ เป็นต้น

Revew Sony Vaio E - AMD  41

Revew Sony Vaio E - AMD  40

ดูกันชัด ๆ ไปเลยทีเดียวว่าสันด้านหน้ามีอะไรบ้าง

Revew Sony Vaio E - AMD  43

ฝั่งขวามี USB 2.0 มาให้ 3 ช่อง, DVD Writer และช่อง Kensington Lock สำหรับล็อกเครื่องRevew Sony Vaio E - AMD  45

?ด้านหลังไม่มีอะไรนอกจากแบตเตอรี่Revew Sony Vaio E - AMD  42

ฝั่งซ้ายมีช่องเสียบสาย ฤdapter, LAN, VGA, HDMI, ช่องระบายความร้อน, USB 2.0, Microphone และช่องเสียบหูฟัง/ลำโพง

image

Revew Sony Vaio E - AMD  34

แบตเตอรี่ที่ให้มามีความจุแค่ 4,000 mAh เท่านั้น แต่เมื่อดูจากสเปกแล้วก็จัดได้ว่าเหมาะสมดีทีเดียว เดี๋ยวรอดูในผลการทดสอบครับ ว่าจะใช้ได้นานขนาดไหน

image

Revew Sony Vaio E - AMD  50

มุมบนซ้ายของเครื่องมีสติกเกอร์ของ AMD ทั้งในตัวของ APU และ GPU ติดอยู่คู่กัน

Revew Sony Vaio E - AMD  51

ถัดลงมาก็เป็นสติกเกอร์ของ Windows 7, Energy Star รับรองเรื่องการประหยัดพลังงาน และปิดท้ายด้วยสติกเกอร์การรับประกันของ Sony VAIO

Pages: 1 2 3 4 5 6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก