Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของคอมพิวเตอร์: Ultrabook

สุดยอดประสบการณ์การประมวลผลที่สมบูรณ์แบบ

อินเทล ดิเวลลอปเปอร์ ฟอรัม, ซานฟรานซิสโก, 15 กันยายน 2554 — มูลี่ อีเดน รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มผลิตภัณฑ์พีซีของอินเทล เปิดเผยว่ารูปแบบการใช้งานอุปกรณ์ประมวลผลกำลังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังจากที่บริษัทเป็นผู้นำในการสร้างสรรค์ อัลตร้าบุ๊ก? ซึ่งเป็นอุปกรณ์พกพากลุ่มใหม่ล่าสุด

Advertisement

เพื่ออธิบายถึงนิยามของอัลตร้าบุ๊ก อินเทลเริ่มต้นจากสิ่งที่ผู้คนต้องการมากที่สุดจากอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการประมวลผล โดยคำนึงถึงมุมมองทั้งในแง่ของความรู้สึกและในแง่ของหลักการ อัลตร้าบุ๊กได้รับการออกแบบเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์และบริโภคสื่อหรือข้อมูลต่างๆ จากอุปกรณ์ที่มีรูปทรงบางเบา ด้วยดีไซน์ที่หรูหรามีระดับ และปลอดภัยต่อการใช้งาน ซึ่งให้ประสบการณ์ที่ชวนหลงไหลและตอบสนองการใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องลดลง และจะมีจำหน่ายในราคาตลาด

image

อีเดน กล่าวว่า ?นับตั้งแต่สมัยที่อินเทลได้แนะนำเทคโนโลยี เซนทริโน กว่าแปดปีที่แล้ว เรายังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้านการประมวลผลครั้งไหนที่สำคัญเท่ากับครั้งนี้ ในวันนี้ อุปกรณ์ที่เราใช้ อินเทล? คอร์? โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 2 เป็นตัวประมวลผล กำลังจะทำให้ผู้คนได้พบกับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ด้านการประมวลผลชนิดที่พวกเขายังไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน และเราจะไม่หยุดเพียงเท่านั้น เพราะเรารู้ดีว่าผู้คนต่างมีความต้องการและแสวงหาสิ่งที่มากกว่าจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของพวกเขา อยู่ตลอดเวลาเพื่อการสร้างสรรค์ บริโภค และแบ่งปันข้อมูล และนั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมเราจึงท้าทายความสามารถกับตัวเราเองและกับธุรกิจของเราด้วยการเปิดตัวอัลตร้าบุ๊ก ให้เป็นอุปกรณ์ที่ตอบสนองทุกความต้องการ มีความสมบูรณ์แบบ และน่าใช้ที่สุด?

พีซีกำลังจะมีรูปแบบการใช้งานที่เปลี่ยนไป

อัลตร้าบุ๊กรุ่นแรก ซึ่งพร้อมออกสู่ตลาดในช่วงวันหยุดปลายปี 2554 นี้ โดยจะเป็นรุ่นที่เป็นอินเทล? คอร์? โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 2 และจะมีดีไซน์ของรูปทรงที่บางเบา พร้อมใช้เกือบจะทันทีหลังออกจากการพักเครื่องในระดับที่ลึกที่สุด ซึ่งเป็นผลจากคุณสมบัติของเทคโนโลยี Intel? Rapid Start

โปรเซสเซอร์ในตระกูล อินเทล? คอร์? โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 2 ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปีนี้ สร้างประสบการณ์ใหม่ทั้งหมดในการรับชมภาพ ซึ่งเป็นผลจากสมรรถนะที่ดีขึ้นของกราฟิกที่อยู่ในโปรเซสเซอร์ โดยอีเดนกล่าวว่า จนถึงปัจจุบัน อินเทลได้มีการจำหน่าย อินเทล? คอร์? โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 2 ไปแล้วกว่า 75 ล้านตัว ซึ่งนับเป็นโปรเซสเซอร์ของอินเทลที่มีสถิติการจำหน่ายที่รวดเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากนี้ ยังตอกย้ำให้เห็นถึงความต้องการของตลาดทั่วโลกที่ยังมีอยู่สูงมากต่ออุปกรณ์ด้านการประมวลผล ประมาณได้จากยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์หนึ่งล้านเครื่องต่อวัน โดยมีตลาดในแถบประเทศที่กำลังขยายตัวเป็นผู้นำการเติบโตนี้

ทั้งนี้อีเดนยังเปิดโอกาสให้ ไมโครซอฟท์* ได้แสดงระบบปฏิบัติการ วินโดวส์ 8* ที่ทำงานและรองรับได้หลากหลายแอพพลิเคชั่นสำหรับอัลตร้าบุ๊ก โดยทั้งอินเทลและไมโครซอฟท์ได้พูดถึงการร่วมงานกันของทั้งสองบริษัท และชี้ให้เห็นถึงโอกาสในอนาคตที่วินโดวส์ 8* จะเข้ามามีบทบาทในอุปกรณ์หลายชนิด ทั้งแท็บเบล็ต อุปกรณ์ไฮบริด และอัลตร้าบุ๊ก

อีเดน ยังกล่าวเน้นถึง ?ธันเดอร์โบลท์? (Thunderbolt) ซึ่งเป็นเทคโนโลยี ดูอัล โปรโตคอล I/O ใหม่และมีความเร็วสูง ได้รับการออกแบบให้มีคุณสมบัติพิเศษด้านประสิทธิภาพ ใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและคล่องตัว ธันเดอร์โบลท์ มีสมรรถนะที่ช่วยให้อุปกรณ์บันทึกและจัดเก็บสื่อข้อมูลต่างๆ ทำงานด้วยความเร็วสูง และแสดงผลบนอุปกรณ์ทั้งหลายที่เชื่อมต่อกันโดยผ่านสายเคเบิ้ลขนาดเล็กเพียงเส้นเดียว อีเดนยังได้ถือโอกาสนี้โชว์อุปกรณ์ต้นแบบที่ใช้เทคโนโลยี ธันเดอร์โบลท์ และระบบปฏิบัติการ ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ 7* ด้วย

image

ขุมพลังสำหรับคลื่นลูกใหม่ของอัลตร้าบุ๊ก? ในปี 2555

อีเดนได้สาธิตให้แก่ผู้เข้าร่วมการประชุมไอดีเอฟได้ชมถึงประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์ในตระกูล อินเทล? คอร์? โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 3 ที่มีชื่อรหัสว่า ?ไอวี่ บริดจ์? (Ivy Bridge) ซึ่งมีสมรรถนะด้านประสิทธิภาพและการประหยัดไฟ เพื่อใช้กับอัลตร้าบุ๊ก? รุ่นถัดไป ซึ่งคาดว่าจะวางจำหน่ายในครึ่งปีแรกของปี 2555 นอกจากนี้อินเทลยังได้ออกแบบกราฟิกในตัวโปรเซสเซอร์ใหม่อีกครั้ง เพื่อเปิดประสบการณ์ในการรับชมวิดีโอและการเล่นเกมส์ที่ดียิ่งขึ้น อีเดนยังได้นำดีไซน์ตัวอย่างของอัลตร้าบุ๊ก? จำนวน 6 แบบ ซึ่งเป็นรุ่นที่ใช้ อินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 3 โดยอีเดนคาดว่าจะมีอุปกรณ์ดังกล่าวออกสู่ตลาดโลกอีกหลายดีไซน์ในปี 2555 นี้

 

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคใช้อัลตร้าบุ๊กได้อย่างมั่นใจและสบายใจ อินเทลจึงเพิ่มคุณสมบัติพิเศษในส่วนของระบบรักษาความปลอดภัย อาทิเช่น เทคโนโลยี Intel? Identity Protection และ Intel Anti-Theft เพื่อป้องการการโจรกรรมข้อมูลจากเครื่อง และเพื่อเป็นการต่อยอดคุณสมบัติของระบบความปลอดภัยที่มีอยู่เดิมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อินเทลได้ร่วมมือกับแมคอาฟี* พัฒนาบริการ McAfee anti-theft สำหรับอัลตร้าบุ๊ก? ซึ่งสามารถใช้ได้กับคอมพิวเตอร์รุ่นถัดไปของทั้งอัลตร้าบุ๊ก โน๊ตบุ๊คและเดสก์ท้อป โดยในปี 2555 โซลูชั่นแมคอาฟีจะเป็นโซลูชั่นแรกที่สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีต่างๆที่อยู่ในตัวชิปของอินเทล และจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บรักษาข้อมูลในตัวอุปกรณ์ให้กับผู้บริโภค เช่น การล็อคอุปกรณ์ การลบข้อมูล และ การค้นหาตำแหน่ง เป็นต้น

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการท้าท้ายอุตสาหกรรมด้านการประมวลผลให้หันมาทำงานร่วมกัน เพื่อนำเสนออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่บางเบาและสมบูรณ์ที่สุด อีเดนจึงได้กล่าวถึงองค์ประกอบต่างๆ ของเทคโนโลยี เช่น แผงควบคุม คียบอร์ด เทคโนโลยีแบตเตอร์รี่ รวมถึงแชสซีที่จำเป็นต้องมีการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองวิสัยทัศน์ของอินเทลที่มีต่ออัลตร้าบุ๊ก และในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรม อินเทลยังได้สาธิตให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงานของแล็ปท้อปรุ่นใหม่ ซึ่งสามารถควบคุมการรีเฟรชหน้าจอในระหว่างที่เปิดหน้าจอของอัลตร้าบุ๊กค้างไว้ได้ เพื่อช่วยให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น โดยบริษัท LG Display ซึ่งเป็นผู้นำในการผลิตจอแสดงผล จะเป็นบริษัทแรกๆ ที่จะนำจอแสดงผล ประหยัดพลังงาน เพื่อใช้กับจอแสดงผลที่สามารถรีเฟรชเองได้โดยอัติโนมัติ เข้าสู่ตลาดเพื่อรองรับอัลตร้าบุ๊ก โดยใช้ Shuriken Technology* ที่ได้รับการออกแบบมาให้บางขึ้น เล็กขึ้น และประหยัดไฟมากขึ้น

มุ่งตอบสนองวิสัยทัศน์ของอัลตร้าบุ๊ก

วิสัยทัศน์ของอัลตร้าบุ๊กนั้นเป็นแผนระยะยาว และเป็นความพยายามในระดับอุตสาหกรรมโดยแบ่งการพัฒนาออกเป็นสามระยะ อีเดนกล่าวว่า ระยะที่หนึ่งนั้นเป็นการเปิดตัวอัลตร้าบุ๊กรุ่นแรกซึ่งขณะนี้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และสามารถจำหน่ายได้ตั้งแต่ช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีนี้เป็นต้นไป ในขณะที่ระยะที่สองจะเริ่มขึ้นด้วยการเปิดตัวของ อินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 3 ภายในครึ่งแรกของปี 2555 ส่วนในระยะสุดท้ายนั้น จะเป็นการเปิดตัวชิป ?แฮสเวลล์? (Haswell) ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 22 นาโนเมตร เพื่อตอกย้ำการเปลี่ยนแปลงจากการใช้คอมพิวเตอร์แบบเดิมมาสู่อัลตร้าบุ๊ก โดยในงานไอดีไฟครั้งนี้ อีเดนก็ได้สาธิตการใช้งาน ?แฮสเวลล์? ที่สามารถรองรับการทำงานของแอพพลิเคชั่นหลากหลายชนิดได้ในเวลาเดียวกัน อินเทลเชื่อมั่นว่าอุปกรณ์ที่จะนำขุมพลังงานจากชิปในตระกูลถัดไปมาใช้ จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยคุณสมบัติด้านประหยัดพลังงานจากตัวโปรเซสเซอร์ ที่จะทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่สามารถแสตนด์บายได้นานกว่า 10 วัน และทำให้ผู้บริโภคพึงพอใจสูงสุดกับประสบการณ์ในการประมวลผลที่สมบูรณ์แบบที่สุด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก