Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

เมื่อโน๊ตบุ๊คในไทยต้องขายราคารวม Vat กับการปรับตัวของคนขายและคนซื้อ

ช่วงเดือนที่ผ่านมาหลาย ๆ ท่านที่สังเกตราคาโน๊ตบุ๊คคงจะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงกับราคา

ASUS-N53

Advertisement

ของโน๊ตบุ๊คที่เป็นราคารวม VAT (ภาษีมูลค่าเพิ่ม) แล้วโดยเฉพาะในโบรชัวร์ ซึ่งตอนนี้ค่ายใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น Acer, ASUS, Lenovo ฯลฯ จะมาพร้อมราคาที่รวมภาษีแล้ว โดยส่วนใหญ่จะเป็นราคาเดิมที่คำนวณภาษีเพิ่มไปเต็มๆ 7% เพื่อง่ายต่อการคิดคำนวณ แต่ก็มีบางรุ่นที่เพิ่งจำหน่าย หลังจากมีราคารวมภาษีออกมาแล้วจะเป็นราคาปัดถ้วนไม่มีเศษ ส่วนราคาหน้าร้านนั้นก็มีหลาย ๆ แบรนด์ที่ได้ปรับกันไปแล้ว เช่น Lenovo ซึ่งจะเป็นราคาที่ไม่ต้องคิดเพิ่ม ส่วนแบรนด์ที่รวม Vat อยู่แล้วอย่าง Sony หรือ Fujitsu บางรุ่นนั้นคงไม่ได้รับผลกระทบเรื่องนี้เท่าไร

image

ส่วนสาเหตุที่ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คต้องปรับราคาขายรวม Vat แล้วนั้นเกิดมาจากหน่วยงานหนึ่ง (ผมไม่ขอเอ่ยชื่อแล้วกันนะครับ) ออกมาขอความร่วมมือผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คทุกค่ายให้กำหนดราคาโน๊ตบุ๊ครวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% มาเลย เพื่อความเป็นธรรมกับผู้บริโภคเองได้รับราคาที่ถูกต้องเหมือนกันทุกร้าน และหน้าร้านเองก็จะได้ขายเหมือน ๆ กันหมดไม่มีร้านไหนขายถูกกว่าหรือแพงกว่า และดูแล้วผู้ผลิตส่วนใหญ่ก็ใให้ความร่วมมือกันครบถ้วนตั้งแต่โบรชัวร์ของ Lenovo, Acer, ASUS, HP, Samsung ที่เป็นราคารวมภาษีแล้ว ส่วนหน้าร้านนั้นยังเห็นแค่บางแบรนด์ซึ่งติดป้ายเป็นราคารวมภาษีแล้ว แต่อีกหลาย ๆ แบรนด์ยังใช้เป็นราคาก่อนรวมภาษี ซึ่งคงต้องใช้เวลาสักพักที่จะเป็นป้ายราคารวมภาษีแล้ว

พวกเราซึ่งเป็นลูกค้าเองก็ต้องปรับตัวกันบ้าง ซึ่งต้องยอมรับว่าการที่โน๊ตบุ๊คติดป้ายเป็นราคารวมภาษีทำให้เราดูราคาได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องคอยเทียบกันมากนัก เพราะราคาสูงสุดเท่ากันทุกร้านแน่นอน ไม่มีการหมกเม็ดบวกโน่นเพิ่มราคานี่อีก ถึงจะเป็นราคารวมภาษีแล้ว แต่เราก็ยังสามารถต่อราคาได้อีกเล็กน้อยนะครับ ขึ้นอยู่กับรุ่นและสเปกด้วย เช่น การจ่ายสดก็อาจจะมีส่วนลดเพิ่มเติม

ซึ่งผมว่าการขายโน๊ตบุ๊คราคารวมภาษีแล้วถือเป็นการปฏิวัติวงการราคาโน๊ตบุ๊คในบ้านเรามากทีเดียว เพราะเราเคยชินกับราคาโน๊ตบุ๊คที่ต้องมานั่งถามมาคิดโน่นนี่เพิ่มเติม ทำให้เรื่องการเช็กราคาสะดวกสบายมากขึ้น เพราะทุกร้านขายราคาเดียวกันหมด

image

สรุปแบรนด์โน๊ตบุ๊คที่ประกาศราคาขายรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% แล้ว (ตามโบรชัวร์) ได้แก่ Sony, Apple, Acer, ASUS, Lenovo, Samsung, Dell, Gigabyte, Fujitsu (บางรุ่น) ส่วน Toshiba ตอนนี้จะใช้นโยบาย ฟรี Vat แทนในตอนนี้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

มีโปรแกรมคำนวณภาษีเอาไว้ คำนวณง่ายๆ จะได้เตรียมตัวยื่นแบบได้ถูกต้องไม่โดนปรับ หน้าที่สำคัญหนึ่งของประชาชนคงหนีไม่พ้นเรื่องการยื่นภาษีเงินได้ของตัวเองทุกปี แต่ปัญหาร่วมของใครหลายๆ คนคือเรื่องการคำนวณภาษีที่หลายๆ คนตามหาโปรแกรมคำนวณภาษีมาใช้คิดคำนวนกัน ว่าปีนี้จะต้องจ่ายภาษีเท่าไหร่ ลดหย่อนอะไรได้และจะได้เงินคืนเท่าไหร่? ซึ่งคนที่ถนัดและเข้าใจวิธีการเรื่องยื่นภาษีก็สามารถทำได้ง่ายๆ ในเวลาไม่นาน แต่คนที่ไม่ถนัดเรื่องนี้ก็คงจะหัวปั่นเพราะไม่รู้ไม่แน่ใจว่าต้องกรอกข้อมูลอะไรทำอะไรตรงไหนบ้าง ยิ่งเจอภาษาราชการเข้าไปหลายๆ คนก็อาจจะไปไม่เป็นเลยทีเดียวAdvertisement อย่างไรก็ตาม ในยุคนี้ก็มีเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถคำนวณภาษีได้แบบคร่าวๆ เพื่อเตรียมตัวก่อนยื่นภาษีจริงผ่านหน้าเว็บไซต์ของกรมสรรพากรในภายหลังก็ดี จะได้เตรียมตัวและได้รู้ล่วงหน้าก่อนว่าภาษีที่เราจะต้องจ่ายอยู่ที่กี่บาท ได้เงินคืนเท่าไหร่จะได้วางแผนการเงินส่วนบุคคลได้สะดวกยิ่งขึ้นและเตรียมตัวจ่ายภาษีได้ง่ายขึ้นด้วย 7 โปรแกรมคำนวณภาษีออนไลน์ ใช้ง่ายไม่กี่ขั้นตอนก็พร้อมเตรียมตัวจ่ายภาษี ถ้าใครต้องการเริ่มคำนวณภาษีเอาไว้เพื่อวางแผนการเงิน เผื่อซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ...

Special Story

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ชาวต่างจังหวัดสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะค่านิยมที่ผ่านมา

Special Story

น้ำท่วมในบ้านเราครั้งนี้ทำให้คนไทยเดือนร้อนกันมากมาย อีกทั้งยังหมายรวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิค

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก