Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ติดตั้ง Windows 7 ลง Netbook แบบง่ายๆ

วันนี้ผมก็จะมาแนะวิธีการทำให้แฟลชไดรฟ์กลายเป็นแผ่นติดตั้ง Windows สำหรับเน็ตบุ๊คแบบง่ายๆ ขั้นตอนไม่ยากอะไร

สมัยนี้คำว่าเน็ตบุ๊คก็เป็นที่รู้จักกันทั่วแล้ว เพราะราคาไม่แพง ขนาดเล็กเบา การทำงานก็เหมือนโน๊ตบุ๊คในด้านการใช้งานทั่วไป แต่สิ่งหนึ่งที่เน็ตบุ๊คไม่เหมือนโน๊ตบุ๊คหรือไม่มี ก็ได้แก่ DVD ไดรฟ์ ที่ไม่มีเพราะเหตุผลได้ขนาดและน้ำหนัก ก็อาจทำให้ผู้ใช้บางท่านติดปัญหาการลงติดตั้ง Windows ในกรณีที่ไม่ได้ติดตั้งมากับตัวเครื่องเลย หรือมีมาก็เป็น ?Windows รุ่นที่ไม่ต้องการอย่างรุ่น Starter แต่ต้องการติดตั้ง Windows รุ่นที่สูงกว่า เมื่อไม่มี DVD ไดรฟ์ แล้วจะติดตั้งอย่างไรล่ะ คำตอยง่ายๆ ที่นิยมใช้ในปัจจุบันก็คือติดตั้งผ่าน USB Flashdrive?

วันนี้ผมก็จะมาแนะวิธีการทำให้แฟลชไดรฟ์กลายเป็นแผ่นติดตั้ง Windows สำหรับเน็ตบุ๊คแบบง่ายๆ ขั้นตอนไม่ยากอะไร

Advertisement

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนการติดตั้ง Windows

1. แฟลชไดรฟ์ขนาดไม่ควรต่ำกว่า 4 GB

2.โปรแกรม UltraISO เพื่อทำให้แฟลชไดรฟ์บูตได้ โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.ezbsystems.com/ultraiso/ (เป็นแบบ Free Trial) ทำการติดตั้งให้เรียบร้อย

3.ไฟล์ Image ISO ของ Windows 7 สามารถดาวน์โหลดได้ตามเว็บ Bittorent หรือสร้างจากแผ่นติดตั้ง Windows 7 ได้ ซึ่งสามารถอ่านวิธีทำ Image ISO ได้ที่บทความนี้ UltraISO โปรแกรมจัดการอิมเมจไฟล์คุณภาพสูง

 

ขั้นตอนการทำแฟลชไดรฟ์ให้เป็นแผ่นติดตั้ง Windows 7

1.เปิดโปรแกรม UltraISO ขึ้นมา ที่ติดตั้งเรียบร้อยในขั้นตอนเตรียมการ เอา แฟลชไดรฟ์ เสียบเข้าเครื่อง

2.ไปที่เมนู File > Open แล้วเลือกไฟล์ Image ISO ของ Windows 7 ที่หามาได้หรือสร้างไว้แล้วในขั้นตอนเตรียมการ

win7 usb 01

?

3.เมื่อเปิดไฟล์ Image ISO แล้ว ให้ไปที่เมนู Bootable เลือก Write Disk Image?

win7 usb 02

?

4.จะมาที่หน้าต่าง Write Disk Image ให้ดูที่ Disk Drive ว่าตรงกับแฟลชไดรฟ์ที่เราจะทำเป็นแผ่นติดตั้ง และที่ Image File เป็นไฟล์ Image ISO ที่เราเลือกไว้หรือไม่ แล้วคลิกทำเครื่องหมายที่ Verify เพื่อเป็นการตรวจสอบความผิดผลาดของไฟล์เมื่อเขียนเสร็จ จากนั้นคลิกที่ Write

win7 usb 03

?

5.จะมีคำเตือนเรื่องข้อมูลในแฟลชไดรฟ์จะสูญหาย ถ้ามีอยู่ ในที่นี่คลิก Yes เลยครับ

win7 usb 04

?

6.โปรแกรมจะทำการเขียน Image ISO ของ Windows ลงแฟลชไดรฟ์ ซึ่งใช้เวลาพอสมควรครับ

win7 usb 05

?

7.เมื่อโปรแกรมทำการเขียนไฟล์เสร็จเรียบร้อย เมื่อใช้ Windows Explorer เปิดดูจะสังเกตเห็นว่าไอคอนแฟลชไดรฟ์ เปลี่ยนไปจากเดิม เป็นลักษณะไอคอนของแผ่นติดตั้ง Windows 7

win7 usb 06

?

ขั้นตอนติดตั้ง Windows 7

มาถึงขั้นตอนติดตั้ง Windows 7 ลงเน็ตบุ๊ค ให้เสียบแฟลชไดรฟ์ที่ทำเป็นแผ่นติดตั้งแล้วเข้าเน็ตบุ๊ค ตั้งค่า BIOS ของเครื่องให้อ่านแฟลชไดรฟ์ เป็นไดรฟ์แรก

สำหรับการเข้า BIOS ของเน็ตบุ๊คสำหรับตั้งค่าให้อ่านแฟลชไดรฟ์ก่อนนั้นจะต้องกดคีย์ใด ก่อนในเวลาเครื่องบูต เราก็สามารถอ่านได้จากคู่มือ ในส่วนของผมที่ใช้อยู่ 2 เครื่อง ได้แก่ Acer และ Lenovo จะใช้คีย์ F2 ?เพื่อเข้า BIOS เมื่อเข้าได้แล้วก็ให้ไปในส่วนของหัวข้อ BOOT ในรายการมักจะเขียนว่า Boot priority order แล้วเลือกให้บูตไดรฟ์แรกเป็น USB HDD แล้วกดคีย์ F10 (Save BIOS) เครื่องจะทำการบูตจากแฟลชไดรฟ์ ถ้าไม่มีอะไรผิดผลาด

การติดตั้ง Windows 7 โดยใช้ แฟลชไดรฟ์ เราไม่ต้องกังวลว่าจะแตกต่างจากการติดตั้งจากแผ่น DVD เพราะขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่ต้นจนจบจะเหมือนกันครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2022 ราคาไม่เกิน 15000 บาท ซื้อเอาไว้ทำงานหรือเรียนออนไลน์ก็โอเคนะ มั่นใจว่าผู้ใช้หลายๆ คนมองหาโน๊ตบุ๊ค 2022 ราคาไม่เกิน 15000 บาท เอาไว้ใช้สักเครื่อง นั่นเพราะโน๊ตบุ๊คระดับราคานี้เป็นกลุ่มที่สเปคและราคาสมเหตุผล ไม่แพงเกินไปจนซื้อไม่ไหวแล้วได้สเปคในระดับที่ใช้ทำงานออฟฟิศทั่วไปได้โดยไม่มีปัญหา เปิดไฟล์เอกสาร, เบราเซอร์และอื่นๆ ได้ดีไม่มีปัญหา และหากใครต้องการทดลองใช้งานโน๊ตบุ๊คที่เป็นระบบปฏิบัติการอื่นนอกจาก Windows ก็มีโน๊ตบุ๊ค Chome OS ให้เลือกไปลองใช้งานได้ด้วย...

Buyer's Guide

10 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 สเปคดี บอดี้ทน บางพกพาง่าย เล่นเกมออนไลน์ ดูหนัง เทรดคริปโตปี 2022 10 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาท ยังถือว่าเป็นระดับราคาที่ได้รับความนิยม และสเปค ฟังก์ชั่นก็เหมาะกับการทำงานในปัจจุบันได้ครอบคลุม ทั้งด้านงานเอกสาร ความบันเทิง เทรดคริปโต หรือการเล่นเกมออนไลน์เบาๆ ก็ตาม ซึ่งในครั้งนี้เราได้จัดโน๊ตบุ๊ค 10...

CONTENT

10 โน๊ตบุ๊คราคา 10000 ทำงานคู่บันเทิง ดูหนัง เทรดคริปโต เรียนออนไลน์ จ่ายเบาๆ สบายกระเป๋า 10 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10000 แม้ว่าราคาของโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน จะมีราคาที่ถูกลงมาพอสมควร แต่ด้วยสถานการณ์ต่างๆ ก็มีส่วนทำให้ราคาของฮาร์ดแวร์ผันผวนไป และมีบางส่วนก็ขึ้นราคาอยู่ไม่น้อย แต่ผู้ใช้ในระดับเริ่มต้น ก็ยังพอหาซื้อโน๊ตบุ๊คราคาประหยัดมาใช้งานได้ ในราคาที่พอเอื้อมถึง ในปี 2022 นี้ ยังมีโน๊ตบุ๊คระดับ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก