Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

HP ยกธงขาว ยอมเเพ้ธุรกิจในฝั่งคอมพิวเตอร์ โน้ตบุค เเละเเท็บเล็ต

ใครจะคิดว่าผู้ผลิตตลาดโน้ตบุครายใหญ่ในอันดับต้นๆ อย่าง HP จะยอมเเพ้ในธุรกิจที่มีมูลค่าสูงทั้งสามตลาด นั้นคือพีซี โน้ตบุค

ใครจะคิดว่าผู้ผลิตตลาดโน้ตบุครายใหญ่ในอันดับต้นๆ อย่าง HP จะยอมเเพ้ในธุรกิจที่มีมูลค่าสูงทั้งสามตลาด นั้นคือพีซี โน้ตบุค เเละเเท็บเล็ต โดยประกาศเป็นนัยๆ ว่าจะยกเลิกธุรกิจที่ไม่ทำกำไรให้กับบริษัทระหว่างการเเถลงผลประกอบการไตรมาสของ HP เอง

ในการเเถลงผลประกอบการไตรมาสที่สามของ HP โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1.5% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสตัวเดียวกันในปีที่เเล้ว ซึ่งบอกถึงสภาวะของบริษัทที่ไม่ดีนักเนื่องจากสินค้าของบริษัททำกำไรได้ไม่ดีเท่าทีควร เเต่สิ่งที่น่าสนใจกว่าการเเถลงการของ HP เกี่ยวกับอนาคตของบริษัทที่จะไม่ทำธุรกิจในส่วนคอมพิวเตอร์สำหรับผู้ใช้ตามบ้านอีกต่อไปเเล้ว เนื่องจากธุรกิจส่วนนี้ HP มองว่าไม่ทำกำไรให้เเก่ผู้ถือหุ้นในบริษัท อีกทั้งยังมีความซับซ้อนเเละเเปรปรวนในตลาดสูง ดังนั้นจึงควรโฟกัสไปส่วนอื่นที่น่าจะทำกำไรให้เเก่ HP มากกว่า ซึ่งคือยุทธศาสตร์ทางธุรกิจของ HP ต่อไปจะเน้นตลาดองค์กรที่เน้นในเรื่องให้คำปรึกษาเเละบริการต่างๆ เช่น บริการกลุ่มเมฆ (Cloud Computing) เเละจะพึ่ง PC ให้น้อยลงที่สุด

Advertisement

HP D B RGB 72 MX+space

นอกจาก PC เเล้ว ระบบปฏิบัติการณ์บนเเท็บเล็ตของ HP ที่ชื่อว่า webOS ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรนัก หลังจากก่อนนี้หน้า HP ได้ซื้อ palm ซึ่งเป็นเจ้าของ webOS มาเป็นเงินถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อจะมีส่วนเเบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนเเละเเท็บเล็ตที่ Android จาก Google เเละ iOS จาก Apple เป็นผู้ครองส่วนเเบ่งในตลาดมากที่สุด เเต่สุดท้ายเเล้ว HP เองก็ไม่สามารถผลักดัน webOS ให้กับผู้ใช้ได้มากพอที่จะทำกำไรให้กับ HP ได้ จนสุดท้ายเเล้วก็ยอมถอดใจในการเเข่งขันไป โดยล่าสุดนี้ HP Touchpad ที่ขายราคาเดิมอยู่ 499 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 15,000 บาท) มาเหลือเพียง 99 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น(ประมาณ 3000 บาท)

ส่วนโน้ตบุคนั้น จะเลหลังเมื่อไหร่ก็ไม่อาจทราบได้ เเต่ถ้าเลจริงๆ เเล้วขอจอง HP Probook ไว้หนึ่งตัวครับ – -!!

ที่มา : Bloomberg

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ด้วยความที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอยู่เสมอ ทำให้สามารถออกแบบและผลิตฮาร์ดแวร์ให้มีขนาดเล็กลงได้ โดยยังคงประสิทธิภาพที่ดีอยู่ ดังจะเห็นได้จากคอมพิวเตอร์ที่ทุกวันนี้สามารถทำให้ตัวเครื่องมีขนาดเล็กลงกว่าเดิมมาก แต่ยังสามารถนำมาใช้ทำงาน ใช้เล่นเกมเบา ๆ แทนเครื่องที่มีขนาดใหญ่ได้สบาย เช่นกลุ่มของ Mini PC ที่เป็นคอมพิวเตอร์ในดีไซน์กล่องเล็ก ๆ แต่ภายในมาพร้อมกับสมรรถนะที่แทบไม่แตกต่างจากคอมเครื่องใหญ่เลย โดยในบทความนี้เราจะมาแนะนำ Mini PC AMD ที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อคอมเครื่องเล็ก ๆ มาใช้ทำงานรวมถึงใช้พกพาแทนโน้ตบุ๊กกัน

Buyer's Guide

ถ้าวิธีเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คแบบง่ายสุด คือ เลือกสเปคให้แรง, น้ำหนักเบาแล้วราคาอยู่ในระดับพร้อมจ่ายที่สุดแล้ว ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดีนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงคนทำงานสายนั้นถึงจะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ก็ต้องเข้าใจงานที่กลุ่มคนนั้นๆ ต้องทำเป็นประจำรวมไปถึงพฤติกรรมการทำงานด้วย ว่าวันหนึ่งต้องเจอกับอะไรบ้าง เช่น แพทย์ก็ต้องราวน์วอร์ดตรวจผู้ป่วยบ่อยๆ ก็ใช้โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา ยิ่งถอดจอได้ มีสไตลัสก็ดี, นักบัญชีและนักศึกษาในคณะดังกล่าวต้องอยู่กับตัวเลข รบกับไฟล์ Microsoft Excel กับโปรแกรมบัญชีเป็นประจำ ก็ต้องมี Numpad ไว้กรอกตัวเลขถึงจะทำงานง่ายขึ้น ฯลฯ ดังนั้นจะเลือกโน๊ตบุ๊คใหม่ในปี 2024...

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก