Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

ตรวจสอบการทำงานของ Process ด้วย Process Hacker

Process Hacker เป็นโปรแกรมประเภท Task Manager ที่คุณภาพดีและน่าใช้กว่า Task Manager ของตัววินโดวส์เดิมๆ

สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ย่อมจะต้องลงโปรแกรมที่ต้องการใช้อยู่ประจำ ?เมื่อใช้ไปนานๆ ?มักมีปัญหาอย่างนึงคือรู้สึกเครื่องที่ช้าลงอย่างเห็นได้ชัดด้วยสาเหตุก็มีหลากหลายประการ ?สาเหตุนึงที่เครื่องคอมพิวเตอร์ช้าลงก็เพราะโปรแกรมที่ลงไว้นั้นกำลังรันอยู่ และมีจำนวนมากขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัวเนื่อง จากมีบางโปรแกรมที่สั่งให้ตัวเองรันโดยอัตโนมัติ เมื่อเราเริ่มเปิดเครื่อง ซึ่งหลายๆ โปรแกรมไม่ได้มีความจำเป็นเลยในการใช้งานเครื่องทั่วๆ ไป

Process Hacker เป็นโปรแกรมประเภท Task Manager ที่คุณภาพดีและน่าใช้กว่า Task Manager ของตัววินโดวส์เดิมๆ พอสมควรด้วยความสามารถแสดงรายละเอียดของ Process และ Service ทั้งหมดภายในเครื่อง พร้อมยังสามารถแสดงผลกราฟได้อย่างละเอียดในการใช้งาน CPU และการใช้งานของRAM ซึ่งจะทำให้เรารู้ถึงการทำงานของโปรแกรมต่างๆ? สามารถจัดเรียงและไฮไลท์ Process? ตามแต่ที่เราต้องการดู ?และสามารถสั่งหยุดการทำงานขอ Process ได้ด้วย ?หากเห็นว่ามันป็นตัวต้นเหตุของการทำให้คอมพิวเตอร์อืดๆ ?ผิดปกติ หรือเมื่อดูแล้วว่าเป็น Process ที่แปลกปลอมไม่เคยเจอ หรือจะเอาเป็นตัววิเคราะห์ดูว่าโปรแกรมไหนใช้ทรัพยากรเครื่อง เยอะเพื่อเป็น การเลือกใช้โปรแกรมให้เหมาะสมกับเครื่อง

Advertisement

เราสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรี เพราะเป็นซอฟต์แวร์ประเภทฟรีแวร์ มีทั้งที่เป็นโปรแกรมที่ติดตั้งปกติ และเป็นแบบไม่ต้องติดตั้งที่เรียกว่า Portable ครับ

http://processhacker.sourceforge.net/downloads.php

 

process hacker 01

?ระบบที่ต้องการ

  • Windows XP ขึ้นไป ทั้ง 32 และ 64 บิต

ฟีเจอร์หลัก

  • ง่ายต่อการดู โปรแกรมจะแสดง Process เป็นแบบ Tree View เราสามารถปรับแต่งได้ด้วยทำไฮไลต์ที่ Process ที่ต้องการได้ แล้วคลิกขวาก็จะมีคำสั่งต่างๆ ออกมาให้ใช้
  • มีรายละเอียดหรือสถิติเป็นรูปแบบกราฟ
  • มีการแสดงผลแบบ GDI (Graphics Device Interface)
  • สามารถสั่งปิด หยุดชั่วคราว หรือ สตาร์ท Process ได้
  • มีประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัยระบบ
  • แสดง ปรับแต่ง และควบคุม Process ต่างๆ รวมไปถึง Process ที่ไม่แสดงในระบบวินโดสว์ปกติ
  • แสดง และ ปิดการเชื่อมต่อเครือข่าย

ยังมีฟีเจอร์อีกมาก สำหรับ Process Hacker เรามาดูหน้าตาของโปรแกรมและการทำงานสักเล็กน้อย

หน้าตาการทำงานพื้นฐานก็ตามรูป ที่แท็บ Processes เราอยากจะทำอะไรกับ Process ก็แค่คลิกขวาที่ Process นั้นก็จะมีคำสั่งมาให้เลือก เช่น จะดูรายละเอียดก็เลือก Properties หรือจะหยุดชั่วคราว สั่งให้ Process ทำงานต่อ หลังจากหยุดชั่วคราว หรือจะสั่งปิด Process เลยก็ทำได้จากการคลิกขวาที่ Process

process hacker 02

?มาดูที่แท็บ Services คลิกขวาที่ Services เราก็สามารถสั่งหยุดหรือสตาร์ทหรือดูรายละเอียดของ Services ในวินโดวส์ได้

process hacker 03

?มาที่แท็บ Network เป็นการดูว่าในขณะนี้ เครื่องเราต่อกลับเครื่อข่ายอะไรในกรณีออนไลน์อยู่ และสามารถดูว่าต่อกับ Port ไหน Protocol อะไร ในกรณีเกิดสงสัยว่ามีการต่อที่ไม่น่าไว้ใจก็สามารถดูว่ามันต่อเชื่อมไปยัง Process อะไร ถ้าไม่แน่ใจเพื่อความปลอดภัย เราก็สามารถปิดการต่อเชื่อมจากจุดนี้ได้ ก็เป็นการป้องกันคนอื่นมา Hack ข้อมูลของเราได้

process hacker 04

?ที่เมนูของ Process Hacker คำสั่งให้เราใช้ประโยชน์ได้อีกหลายอย่าง เช่น สามารถสั่ง Logoff, Restart หรือ Shutdown

process hacker 05

?โปรแกรมยังมีฟีเจอร์ให้เราเรียกดูการทำงานของระบบโดยรวม แบบแท็บ Performance ใน Windows Task Manager? มาดูได้อีก

process hacker 06

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

How to

คอมช้า คอมกระตุก 2023 รีสตาร์ท เปิดคอมใหม่ก็เป็น จบใน 7 ขั้นตอน มือใหม่ทำตามได้ คอมช้า คอมกระตุกเกิดได้จากหลายสาเหตุ 7 วิธีนี้ช่วยลดปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นคอมเก่าใช้มานาน หรือคอมใหม่เพิ่งซื้อ ก็อาจเกิดอาการช้า หรือจอฟ้า BSOD ได้เช่นกัน แต่ถ้าหาต้นเหตุของอาการได้ ก็แก้ไขได้ไม่ยาก แต่อาจจะต้องมีขั้นตอนวิธีในการเช็ค ว่าเกิดจากฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ โดยในบางกรณีอาจเกิดจากปัญหาเล็กๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก