Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

อาจจะไม่รุ่งกับ Ultrabook จาก Intel หากยังหั่นราคาไม่ได้เท่า Apple MacBook Air

ถ้าให้นึกถึงคอมพิวเตอร์ประหยัดพลังงานสุดๆ ใช้งานได้ยาวนาน

ถ้าให้นึกถึงคอมพิวเตอร์ประหยัดพลังงานสุดๆ ใช้งานได้ยาวนาน แถมยังบางเบาพกพาได้ง่าย ความคิดแรกๆ คงหนีไม่พ้นเน็ตบุ๊กถัดมาก็คงเป็นโน๊ตบุ๊คแบบที่ใช้ซีพียู CULV แต่ดูเหมือนว่าหลังจากนี้ไปจะมี Ultrabook ที่ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประเภทของโน๊ตบุ๊คเข้ามาเพิ่มเติมเสียแล้ว

asus ultrabook

Advertisement

สำหรับบางท่านอาจจะพอได้ยินมาบ้างกับการที่ Intel ผู้ที่เป็นบริษัทผลิตซีพียูคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก ได้เริ่มมีแนวคิดใหม่ที่จะทำ Ultrabook ออกมา เพื่อช่วยมาเสริมยอดขายของบรรดาตลาด PC ที่ร่วงเอาๆ อยู่ในขณะนี้ จากการมาของแท็บเล็ตค่ายต่างๆ ที่นำทัพโดย Apple iPad โดยก่อนหน้านี้เราคงได้เห็นกันแล้ว Asus UX21 ที่จัดได้ว่าเป็น Ultrabook ต้นแบบตัวแรกของโลก และ Intel เชื่อว่า Ultrabook มีส่วนแบ่งสูงถึง 40% ในตลาดโน้ตบู๊ก ปี 2012 โดยมี Dell, HP, ASUS และเจ้าอื่นๆ ร่วมหัวจมท้ายด้วย

ที่เราสังเกตกันได้เลยว่าเจ้า Asus UX21 มีความละม้ายคล้ายกับ Apple MacBook Air เอามากๆ (หรือใครว่าไม่เหมือนก็ขอเสียงหน่อย ^^) ซึ่งถ้าย้อนกลับไป Steve Jobs ก็เคยบอกเอาไว้ ว่า MacBook Air นั้นจะเป็นต้นแบบของ MacBook ทั้งหมดในอนาคต แต่ในตอนนี้ดูเหมือนว่าจะโดนมาเป้นต้นแบบให้กับเหล่าโน๊ตบุ๊คต่างยี่ห้อด้วยซะแล้ว เรียกได้ว่าไม่ทันตั้งตัวกันทีเดียว

macbook air

ในตอนนี้ MacBook Air ก็ได้เปิดตัวรุ่นใหม่พร้อมวางจำหน่ายกันแล้วทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย โดยมีราคาเริ่มต้นเพียง 32,900 บาท (ในอเมริกาขาย 999 เหรียญสหรัฐ) เพราะล่าสุดมีข้อมูลออกมาว่าทางผู้ผลิตหลายๆ ค่าย เริ่มมีปัญหาในเรื่องของการควบคุมต้นทุนการผลิตซะแล้ว ส่งผลให้การกำหนดราคาขายของ Ultrabook นั้น จะมีราคาสูงกว่า MacBook Air เสียอีก ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะ Intel ได้มีการแนะนำให้ออกแบบดีไซน์และงานด้านวิศวะกรรมของตัว Ultrabook ที่ค่อนข้างยาก เลยทำให้ผู้ผลิตไม่สามารถที่จะตัดหรือลดต้นทุนลงไปได้มากกว่านี้อีกแล้ว

สุดท้ายแล้วยังเป็นในเรื่องของดีไซน์อีกที Apple ยังไงก็คงออกแบบ MacBook Air มาได้สวยกว่า แถมดูแล้วยังมีราคามากกว่า (ไม่รู้ว่าเลยทำให้ Asus UX21 ถึงเหมือนกับ MacBook Air นัก) ยังคงเป็นปัญหาอีก 1 จุดสำหรับ Ultrabook รวมไปถึงประสบการณ์การใช้งานของ OS X Lion นั้นดูหวือหวากว่ามาก

อย่างไรก็ตามคงต้องรอดูกันจริงๆ ดีกว่านะครับว่า Ultrabook จาก Intel จะเป็นอย่างไร จะรุ่งหรือไม่ หรือจะร่วงอย่างที่คาดการไว้ ยังไงคอยติดตามกันให้ดีๆ คาดว่าถ้าเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ NotebookSpec ต้องได้เป็นที่แรกๆ ที่ได้มารีวิวแน่นอนครับ :D

ที่มา : macrumors
ภาพ : store.apple.com/th

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก